Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan đền thờ Thầy giáo Chu Văn An)

Viết bài văn kể lại một chuyến đi ( tham quan đền thờ Thầy giáo Chu Văn An)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hôm ấy là một ngày cuối tuần đẹp trời, trời nắng ấm và gió nhẹ, tôi cùng với nhóm bạn trong lớp quyết định tổ chức một chuyến đi tham quan Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An. Sự háo hức đã tràn ngập trong lòng chúng tôi từ khi bắt đầu lên kế hoạch.

Sau khi chuẩn bị xong hành lý và điểm tâm sáng, chúng tôi bắt đầu xuất phát. Đoàn xe chở chúng tôi đi qua các con đường đầy cây xanh, hai bên đều là những cánh đồng đang mùa gặt. Những hình ảnh quen thuộc ấy khiến lòng tôi cảm thấy dễ chịu, gần gũi.

Khi đến nơi, không khí trở nên trang nghiêm hơn. Đền thờ Chu Văn An nằm trong một khuôn viên rộng lớn, với hàng cây cổ thụ rợp bóng mát. Chúng tôi dừng lại trước cổng đền và ngắm nhìn kiến trúc cổ kính, hài hòa với cảnh vật xung quanh. Đền được xây dựng để tưởng nhớ và tri ân những đóng góp của Thầy giáo Chu Văn An cho nền giáo dục Việt Nam.

Bước vào trong đền, chúng tôi cảm nhận được sự linh thiêng nơi đây. Những bài thơ, câu đối ca ngợi trí tuệ và đức độ của Thầy giáo được treo trang trọng trên các bức tường. Một bức tượng Thầy giáo Chu Văn An đứng uy nghi, như đang dõi theo và khuyên bảo những thế hệ học trò. Tôi và các bạn đã dành thời gian thắp hương, cầu mong cho gia đình bình an và luôn nhắc nhở nhau giữ gìn truyền thống hiếu học.

Sau khi tham quan trong đền, chúng tôi quyết định đi dạo quanh khu vực. Không xa đền thờ là hồ sen, nơi mà những bông sen nở rộ giữa màu xanh của lá. Chúng tôi vui vẻ chụp hình, lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ bên những đồng nghiệp thân thiết. Không chỉ có cảnh đẹp, không khí thanh tịnh trong khuôn viên đền cũng khiến chúng tôi cảm thấy thật thoải mái và thanh thản.

Cuối cùng, trước khi ra về, cả nhóm chúng tôi đã cùng nhau ngồi lại, chia sẻ những cảm nghĩ về chuyến đi. Mỗi người đều cảm nhận được giá trị của tri thức và lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước. Sau chuyến đi này, tôi nhận ra rằng Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An không chỉ là nơi ghi nhớ một nhân vật lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo trong việc học tập và rèn luyện.

Chuyến đi đã khép lại, nhưng những kỷ niệm và bài học từ nó sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí của chúng tôi. Giờ đây, mỗi khi nhớ về chuyến tham quan đền thờ Chu Văn An, tôi lại cảm thấy như mình được truyền thêm động lực để phấn đấu học tập và sống tốt hơn.
Quang Cường
+5đ tặng

Đã thành lệ, mỗi khi có dịp về thăm quê ngoại ở Chí Linh - Hải Dương, tôi thường cùng mẹ đi thăm viếng một số đền, chùa nằm trong quần thể di tích ở đây, như Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền thờ Nguyễn Trãi, đền Sinh và đền thờ Chu Văn An… Với Đền thờ Chu Văn An, mỗi khi về đây, tôi đều có cảm nghĩ sâu sắc hơn về đạo làm thầy, về đạo học mà Nhà giáo Chu Văn An đã gửi lại cho hậu thế từ hơn 600 năm trước.

Từ Quốc lộ 18, vượt qua con đường đất khoảng 3km, với dốc núi quanh co giữa bạt ngàn những vườn nhãn, na, bưởi, tiếp đến là những rặng thông xanh mướt, chúng tôi đến núi Phượng Hoàng, thuộc xã Văn An (trước đây là xã Kiệt Đặc), huyện Chí Linh, Hải Dương, nơi có quần thể di tích đền thờ Chu Văn An. Đền được Nhà nước xếp hạng Khu di tích lịch sử quốc gia năm 1998 và được trùng tu, tôn tạo, khánh thành vào đầu năm 2008.

Bước vào khuôn viên khu di tích, ngay từ cổng lên đền chính nổi bật chữ “Học” được viết theo nét bút thư pháp trông xa như một tấm thảm nhung trải lên các bậc đá để bước lên Đền. Kế tiếp là hàng chữ “Vạn thế sư biểu” bằng Hán tự in trên nền đá thể hiện tấm lòng tôn kính của bao thế hệ người Việt dành cho nhà giáo Chu Văn An. Ngôi đền chính được thiết kế theo kiểu “chồng diêm” tám mái thể hiện sự tôn vinh đẳng cấp và tầm vóc của danh nhân theo tập quán người Việt. Nhà gỗ lim lợp ngói liệt, nhà bia cũ, bậc thềm đá, đồ thờ sơn son thiếp vàng... Hai bên Đền là nhà giải vũ, sân thượng, sân trung, sân hạ, đôi rồng đá, hai nhà bia… Nguyên khởi của ngôi đền chính “Điện lưu quang”, nơi 600 năm trước thầy Chu Văn An sau khi từ bỏ mũ áo chốn quan trường, trở về mở trường dạy học, viết sách, làm thơ, nghiên cứu y dược, sống cuộc đời của một ‘‘tiều ẩn” (ông ví mình như một tiều phu ẩn dật chốn rừng sâu) an nhàn, thanh bạch, vui với cỏ cây, mây nước. Nhìn bao quát, ngôi đền không nguy nga hoành tráng, cầu kì, mà được thiết kế, xây dựng, bài trí độc đáo, đậm màu sắc truyền thống vừa toát lên vẻ nghiêm cẩn, vừa ấm áp, trang trọng.

Người coi đền, với khuôn mặt hiền từ phúc hậu, đang lúi húi quét dọn lá rơi trên khoảng sân rộng, thấy chúng tôi lên Đền liền chắp tay chào. Ông cho biết, vào mỗi dịp lễ tết đến hay tuần rằm, mùng một, đặc biệt là vào mùa thi cử, nơi đây luôn có đông đảo người địa phương và du khách đến chiêm bái, thành lễ. Những lúc ấy, tại thư phòng phía trái Đền thường có các cụ đồ Nho trong trang phục xưa, ngồi thảo những con chữ giàu ý nghĩa bằng màu mực đỏ đặc trưng, tương truyền là màu mực nhà giáo Chu Văn An thường sử dụng ngày trước hàm ý về tấm lòng trung trinh, son sắc của mình với dân với nước. Trong những dịp này, các bậc phụ huynh, các em học sinh, hoặc các văn nhân, thi sĩ nặng nợ nghiệp bút nghiên thường đến đền xin chữ, cũng là cầu mong sự học, sự viết luôn được suôn sẻ, đỗ đạt, đơm hoa kết nụ.

Tôi cùng mẹ vào chính điện thành kính làm lễ. Vì đang là ngày thường nên nơi đây khá vắng vẻ, không có nhiều khách thập phương đến thăm viếng, chiêm bái. Khói hương trầm mặc, bảng lảng. Sư thầy trong sắc áo nâu sồng thỉnh một hồi chuông dài khiến không gian vốn yên ả, thanh bình nơi đây như càng tĩnh lặng hơn, hoài cảm theo tiếng chuông vẳng vào thinh không. Cả ngôi đền nằm giữa bát ngát thông xanh trong ánh chiều vàng thu cũng như lung linh trong sắc màu huyền thoại về một Nhà giáo tài, đức vẹn toàn: Vạn thế sư biểu Chu Văn An.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
ĐSB
+4đ tặng
Trong dịp hè năm 2023, tôi được trường tổ chức cho tham quan di tích lịch sử thờ Chu Văn An ở Hải Dương. Đây là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa, giúp tôi hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của vị danh nhân văn hóa nổi tiếng của Việt Nam.

Chúng tôi khởi hành từ sáng sớm, sau hơn 2 tiếng đồng hồ trên xe, chúng tôi đã đến được di tích lịch sử thờ Chu Văn An. Đền thờ nằm trên núi Phượng Hoàng, giữa rừng thông xanh mát. Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng thư thái.

Đầu tiên, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chu Văn An. Ông là một nhà giáo, nhà thơ, nhà văn hóa lớn của Việt Nam. Ông từng giữ chức Thượng thư Bộ Hình và Tể tướng, nhưng vì bất mãn với chính quyền nhà Trần, ông đã từ quan về ở ẩn. Ông là người có tấm lòng yêu nước, thương dân, luôn mong muốn cho đất nước được thái bình thịnh trị.

Sau đó, chúng tôi được tham quan đền thờ. Đền được xây dựng từ thời Lê, kiến trúc cổ kính, uy nghiêm. Bên trong đền thờ có tượng thờ Chu Văn An, cùng với nhiều hiện vật quý giá liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Điểm nhấn của chuyến tham quan chính là lễ dâng hương tưởng nhớ Chu Văn An. Chúng tôi cùng nhau thành kính dâng hương lên ông, bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ sâu sắc đối với người thầy vĩ đại của dân tộc.

Chuyến đi tham quan di tích lịch sử thờ Chu Văn An đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Tôi đã được tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của một nhân vật lịch sử nổi tiếng, đồng thời cũng được khám phá một địa danh du lịch đẹp và thơ mộng.

Qua chuyến đi này, tôi càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị văn hóa của dân tộc. Tôi cũng tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, xứng đáng với sự mong đợi của các thầy cô và cha mẹ.
ĐSB
chấm điểm cho mik nha
Hatred Energy
+3đ tặng

Chuyến  đi tham quan chùa Chu Văn An ở Hải Dương là một hành trình đầy màu sắc và ghi nhớ trong tâm trí tôi. Đến đây, tôi đã có cơ hội khám phá một di tích lịch sử văn hóa. Dưới ánh mặt trời rực rỡ, tôi và nhóm bạn của mình đã có một hành trình đầy thú vị để tìm hiểu về ngôi chùa này.

Chùa Chu Văn An nằm ở vùng ngoại ô của thành phố Hải Dương. Ngay khi chân tôi bước vào lãnh thổ của chính lòng chùa, tôi đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp thanh tịnh của nơi này. Cổng vào chùa rực rỡ màu đỏ vàng rực lên trong ánh nắng, toát lên một sự uy nghi và linh thiêng. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, chùa Chu Văn An mang trong mình những giá trị về lịch sử và văn hóa. Ngôi chùa này là nơi văn hóa Phật giáo đã lưu truyền qua nhiều thế hệ. Kiến trúc của chùa phản ánh sự kết hợp giữa phong cách truyền thống và đã tồn tại qua hàng trăm năm. Trải qua sự thăng trầm của lịch sử, chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa và khôi phục, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp và giá trị của một di tích lịch sử văn hóa quan trọng.Một điểm đáng chú ý của chùa Chu Văn An là kiến trúc độc đáo. Với các cột đá đẹp mắt và các tượng Phật và thiền sư trang trí, ngôi chùa này mang đến một cảm giác thanh tịnh và yên bình. Môi trường xung quanh chùa cũng rất tươi mát và thoáng đãng, tạo điều kiện tốt để khách tham quan có thể giải tỏa căng thẳng và tận hưởng không gian yên bình.Trong lễ đài chính của chùa, tôi đã được ngắm nhìn và chiêm ngưỡng bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ấn tượng. Bức tượng được chạm bằng đồng, mang vẻ đẹp tuyệt vời và sử dụng kỹ thuật điêu khắc tinh xảo. Buổi hành hương tại chùa Chu Văn An cũng để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Tiếng chuông của chùa vang lên cùng với âm vang của kinh sách trong lễ đài. Từng ngọn nến được đặt tại những nơi thờ phụng, mang theo mong muốn của mọi người về hạnh phúc và gia đình đều lan tỏa khắp không gian.

Cuối cùng, chuyến đi đến chùa Chu Văn An không chỉ mang lại một trải nghiệm cá nhân mà còn là cơ hội để học hỏi về lịch sử và văn hóa của khu vực này.Là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và truyền lại những giá trị văn hóa và tâm linh cho con người. Tôi đã cảm nhận và trân trọng những nỗ lực của các thế hệ tăng ni và những người đi trước đã gìn giữ và xây dựng lên ngôi chùa này.

Chuyến đi tham quan chùa Chu Văn An ở Hải Dương đã là một trải nghiệm sâu sắc và mở rộng kiến thức và hiểu biết của tôi về lịch sử.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi