Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu

Phần 1. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
CẢM ƠN ĐẤT NƯỚC
Thời gian qua Xin cảm ơn đất nước Bom đạn mấy mươi năm vẫn lửa reo, sông hát Còn vọng vang với những câu Kiều Trong từng ngần ấy những thương yêu Tiếng mẹ ru hời Điệu hò thành thốt Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người
Đất nước của tôi ơi! Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.
(Cảm ơn đất mước - Huỳnh Thanh Hồng)
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2. Xác định cách ngắt nhịp trong hai câu thơ:                                                             "Tiếng mẹ ru hời                                                     Điệu hỏ thành thót" 
Câu 3. Hình bóng quê hương được tác giả miêu tả bằng những hình ảnh nào?
Câu 4. Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ.
Câu 5. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Bom đạn mấy mười năm vẫn lửa reo, sòng hát".
Câu 6. Nhận xét về tình cảm của tác giả gửi gắm qua bài thơ?
Câu 7. Thông điệp nào được gửi gắm trong câu thơ: "Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người?
Câu 8. Ghi lại cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên (viết đoạn văn từ 7 đến 10 câu
0 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Phần 1. Đọc hiểu (5,0 điểm)

Câu 1: Thể thơ của đoạn thơ trên là thể thơ tự do.

Câu 2: Cách ngắt nhịp trong hai câu thơ "Tiếng mẹ ru hời" và "Điệu hò thành thót" là ngắt nhịp 4/4, dưới dạng câu thơ thất ngôn.

Câu 3: Hình bóng quê hương được tác giả miêu tả bằng những hình ảnh như tiếng mẹ ru, điệu hò, những câu Kiều - biểu trưng cho văn hóa, truyền thống và tình yêu quê hương.

Câu 4: Cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ là lòng yêu nước, sự tri ân đối với tổ quốc, quê hương và những giá trị văn hóa truyền thống.

Câu 5: Biện pháp tu từ nhân hoá trong câu thơ "Bom đạn mấy mươi năm vẫn lửa reo, sông hát" tạo nên hình ảnh sống động, thể hiện sức sống mãnh liệt của đất nước dù trải qua đau thương. "Lửa reo" và "sông hát" như vậy thể hiện sự kiên cường, bất khuất của nhân dân và đất nước.

Câu 6: Tình cảm của tác giả gửi gắm qua bài thơ là sự biết ơn đối với đất nước và quê hương đã nuôi dưỡng, bảo vệ, là động lực cho đời sống tinh thần của mỗi con người.

Câu 7: Thông điệp trong câu thơ "Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người" chính là việc hình thành nhân cách, bản sắc và lòng yêu nước của mỗi cá nhân đều bắt nguồn từ quê hương, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và bản lĩnh.

Câu 8: Khi đọc đoạn thơ trên, em cảm thấy lòng mình tràn đầy tự hào và biết ơn về quê hương đất nước. Mỗi hình ảnh trong bài thơ đều gợi lên những ký ức ấm áp và sâu lắng về quê hương, nơi có tiếng mẹ ru, điệu hò. Những câu thơ như một bản nhạc du dương, thấm đẫm tình yêu thương và sự gắn bó vô cùng sâu sắc. Dù đất nước trải qua nhiều khó khăn, nhưng tâm hồn của người dân vẫn tỏa sáng và kiên cường như ánh trăng sáng. Đoạn thơ đã khắc sâu vào tâm trí em nỗi nhớ quê, và em hiểu rằng nơi mình lớn lên, nơi có cả tâm hồn và lịch sử, luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Nghe tiếng mẹ ru, em như cảm nhận được sự chở che, bao bọc của quê hương, và tâm hồn em như bay bổng theo những dòng sông, tiếng hát của đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo