Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

II. Viết (6,0 điểm) Anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về sự cho và nhận trong cuộc sống.

II. Viết (6,0 điểm)

Anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về sự cho và nhận trong cuộc sống.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2
0
0
Phạm Văn Phú
9 giờ trước

* Yêu cầu về hình thức, kĩ năng: Đảm bảo đoạn văn nghị luận có bố cục mạch lạc, sử dụng linh hoạt các kiểu câu và có sự liên kết chặt chẽ giữa các câu, các ý trong đoạn văn. Có cách diễn đạt trong sáng độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về vấn đề nghị luận.

Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, nêu rõ lí do và quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết phục.

Sau đây là một hướng gợi ý:

- Giải thích: “Cho” và “nhận” đều là hành động có tính quý báu trong cuộc sống. Chúng ta cần biết trao đi tình cảm, giúp đỡ những người gặp khó khăn, đồng thời chấp nhận tình cảm và sự giúp đỡ từ người khác. Những hành động này mang lại niềm hạnh phúc, sự thanh thản, an yên trong tâm hồn và cả sự giúp đỡ từ người khác.

- Bàn luận: Tại sao chúng ta cần biết cho đi và nhận lại? Bởi vì khi giúp đỡ người khác, chúng ta đang góp phần vào việc xây dựng một xã hội nhân văn hơn. Ngoài ra, hành động này còn mang lại sự hài lòng, hạnh phúc cho bản thân và lan tỏa thông điệp tốt đẹp ra toàn xã hội.

- Mở rộng vấn đề: Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương về sự “cho đi”, giúp đỡ người khác. Chẳng hạn như các nhà từ thiện, tình nguyện viên, người hiến máu, người hỗ trợ trong các trận động đất, lụt lội, và nhiều hành động tốt đẹp khác. Những người này đã lan tỏa tinh thần yêu thương và hỗ trợ cho những người gặp khó khăn.

- Phản đề: Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những người ích kỷ, lãnh đạm, không quan tâm đến nỗi đau của người khác, chỉ tìm kiếm những điều tốt đẹp cho bản thân mà không muốn giúp đỡ người khác. Những hành động này không chỉ thiếu nhân văn mà còn đáng bị phê phán và chỉ trích.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo