Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu thái độ tình cảm của Nguyễn Du trong đoạn trích: Lầu xanh mới rủ trướng đào/ Càng treo giá ngọc, càng cao phẩm người

nêu thái độ tình cảm của Nguyễn Du trong đoạn trích lầu xanh mới đủ chứng đào càng treo Dáng Ngọc càng cao của người
2 trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn trích "Lầu xanh mới rủ trướng đào / Càng treo giá ngọc, càng cao phẩm người", Nguyễn Du thể hiện thái độ tình cảm đầy trân trọng và nuối tiếc đối với thực trạng của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Câu thơ mô tả vẻ đẹp của lầu xanh (biểu trưng cho nơi ở của các cô gái đẹp) và sự quý giá của những người phụ nữ, nhưng cũng diễn tả nỗi lòng thương cảm cho họ.

Nguyễn Du thể hiện sự thấu hiểu về số phận của những người phụ nữ, họ thường bị đo đếm và đánh giá qua vẻ đẹp và phẩm giá, nhưng lại không có quyền quyết định cuộc sống của chính mình. Hình ảnh "treo giá ngọc" diễn tả sự quý giá của các cô gái, nhưng đồng thời cũng cho thấy họ bị ràng buộc bởi những tiêu chuẩn và định kiến của xã hội. Qua đây, tác giả thể hiện một cái nhìn sâu sắc và cảm thông với những nỗi đau, bất hạnh mà họ phải chịu đựng.

Như vậy, thái độ của Nguyễn Du trong đoạn trích vừa có sự ngợi ca vẻ đẹp, vừa mang nỗi niềm xót thương cho số phận bất hạnh của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
1
0
Chou
2 giờ trước
+5đ tặng
  • Thương cảm: Nguyễn Du đã dành cho những người phụ nữ này một tình cảm vô cùng sâu sắc. Ông đã nhìn thấy được vẻ đẹp tâm hồn, sự trong trắng bị vùi dập dưới lớp vỏ bọc của xã hội.
  • Phẫn nộ: Nhà thơ phẫn nộ trước một xã hội bất công, nơi mà người phụ nữ bị đối xử như một món hàng, bị mua bán và lợi dụng.
  • Buồn đau: Nguyễn Du đã thể hiện nỗi buồn đau trước số phận bi thảm của những con người tài hoa nhưng lại không có quyền tự quyết định cuộc đời mình.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
_ღĐức Phátღ_
2 giờ trước
+4đ tặng
=> Trong đoạn trích "Lầu xanh mới đủ chứng đào, Càng treo Dáng Ngọc càng cao của người" của Nguyễn Du, tác giả thể hiện thái độ thương cảm và xót xa cho số phận của Kiều. Nguyễn Du không chỉ lên án xã hội phong kiến bất công đã đẩy Kiều vào cảnh lầu xanh, mà còn tôn vinh phẩm giá của nàng. Dù bị vùi dập bởi hoàn cảnh, "dáng ngọc" của Kiều vẫn được tác giả mô tả như một biểu tượng của sự cao quý và trong sạch.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo