Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng nghiện game của giới trẻ hiện nay

viết bài văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng nghiện game của giới trẻ hiện nay
3 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng nghiện game của giới trẻ hiện nay**

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, game không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, hiện tượng nghiện game lại đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Nhìn từ nhiều góc độ, tôi cảm thấy hiện tượng này có cả mặt tích cực và tiêu cực, nhưng chúng ta cần phải có những giải pháp hợp lý để giảm thiểu những tác động xấu mà nó mang lại.

Trước hết, không thể phủ nhận rằng game mang lại nhiều lợi ích cho giới trẻ. Tham gia vào các trò chơi có thể giúp cải thiện khả năng tư duy logic, nâng cao kỹ năng phản xạ và thử thách bản thân. Nhiều trò chơi còn giúp người chơi rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nâng cao khả năng giao tiếp và kết nối với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Với một số trò chơi giáo dục, người chơi có thể học hỏi và phát triển kỹ năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, mặt trái của hiện tượng nghiện game lại không hề nhỏ. Nhiều bạn trẻ vì quá say mê với các trò chơi mà quên mất đi các hoạt động xã hội, học tập và thậm chí là sức khỏe bản thân. Việc dành quá nhiều thời gian cho game có thể dẫn đến tình trạng lười biếng, giảm sút kết quả học tập và làm mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Hơn nữa, nghiện game còn có thể gây ra những ảnh hưởng tâm lý như cảm giác cô đơn, trầm cảm hay lo âu khi không thể tham gia vào thế giới ảo mà mình yêu thích.

Để giải quyết vấn đề này, trước tiên, các bậc phụ huynh và giáo viên cần chú ý hơn đến trẻ em và thanh thiếu niên. Họ cần hiểu rõ về thế giới game mà các em đang tham gia, từ đó có sự quản lý, hướng dẫn và tạo ra các hoạt động bổ ích khác để các em có thể phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, các nhà phát triển game cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc thiết kế sản phẩm của mình, hạn chế việc tạo ra những trò chơi có tính kích thích cao, dễ gây nghiện.

Cuối cùng, chính bản thân các bạn trẻ cũng cần phải có ý thức tự giác trong việc sử dụng thời gian của mình. Nên đặt ra giới hạn thời gian chơi game mỗi ngày và dành thời gian cho các hoạt động khác, như thể thao, đọc sách hay tham gia vào các hoạt động xã hội. Việc cân bằng giữa giải trí và học tập sẽ giúp các bạn phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện hơn.

Tóm lại, hiện tượng nghiện game trong giới trẻ không phải là chuyện hiếm hoi trong thời đại số hiện nay. Tuy nhiên, nếu chúng ta có sự quan tâm đúng mực và những biện pháp phù hợp, hiện tượng này hoàn toàn có thể được kiểm soát. Điều quan trọng nhất là hãy biết cách tận dụng những điều tích cực từ game mà không để nó trở thành một rào cản trong cuộc sống thực của chúng ta.
0
0
whynothnguyen
2 giờ trước
+5đ tặng

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những hiệu quả, thành tựu lớn như công nghệ 4.0, tự động hóa,… thì game hay trò chơi điện tử lại nổi lên như một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh. Game là từ tiếng anh, để chỉ trò chơi điện tử nói chung, nghĩa là các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Hiện tượng nghiện game là hiện tượng tâm lí rối loạn, dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Hiện tượng nghiện game thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta có thể thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để chơi game, nạp thẻ vào game,…Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Game với những đặc điểm nổi trội như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Cũng cần xét đến bản thân người chơi chưa có chính kiến, chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh thì nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thầy cô, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn, nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, thế nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Chính vì vậy, chúng ta – thế hệ học sinh cần phải hiểu rõ bản chất của game nói riêng và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng nó một cách văn minh, hợp lý nhất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quang Cường
2 giờ trước
+4đ tặng

Không thể phủ nhận được game online được xem chính là một trò chơi giải trí lành mạnh. Trò giải trí nào cũng sẽ có mục đích đó chính là sẽ giúp cho đầu óc thư giãn và cho chúng ta thấy được những sự thoải mái sau những căng thằng. Nhưng hiện nay có thể thấy được rằng những trò game online dường như lại đối với một số bạn trẻ đã không còn giữ được sự trong sáng đó nữa. Qủa thực những vấn đề nghiện game online hiện nay dường như cũng đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khác nhức nhối vì chưa giải quyết triệt để hay có cách nào triệt tiêu nó đi.

Game online chúng ta hiểu nôm na ra đó chính là những trò chơi qua mạng Internet, trò chơi này thì lại với nhiều loại hình khác nhau, nó dường như giúp cho chúng ta có thể chọn lựa thoải mái bạn trẻ chọn lựa. Nếu như các bạn mà chỉ chơi để giải trí thì nó không ảnh hưởng đến học hành nhưng dường như nếu như nghiện, hay chúng ta lại quá mê mẩn quá thì sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại. Đó dường như cũng chính là nghiện game. Khi chúng ta mà nghiện game được định nghĩa chính là khi chúng ta mà sa vào trò chơi đó mà không thể thoát ra được. Điều đó như cho con người cứ mãi chìm đắm trong thế giới game, đặc biệt là sự sao nhãng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần không còn đủ minh mẩn hay tỉnh táo nữa.

Ta như thấy được hiện nay tình trạng nghiện game online nó như đang diễn ra rất nhiều. Và đặc biệt nó lại càng diễn ra phổ biến ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Vì đây được xem chính là lứa tuổi dễ bị sa vào những trò chơi vô bổ, khi mà các em học sinh lại chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai. Một phần khác thì lại bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo cùng chơi sau rồi cũng thành nghiện lúc nào không hay. Ta như thấy được chính trò game online nếu chơi không khoa học sẽ bị nghiện, và chất gây khích thích và chất gây nghiện dường như lại được nằm ở trong những trò chơi. Và ta cũng cần phải biết được rằng không phải trò nào cũng có thể gây nghiện được.

Hiện nay ta như thấy được những quán game đang ngày càng mọc lên nhảm nhảm, ngoài phố, hay trong những con ngõ, đặc biệt đó chính là ở gần trường học đâu đâu cũng thấy game. Đâyđược đánh giá là một trong những điểm hút học sinh, sinh viên. Có thể thấy được rằng quan trọng hơn tất cả thì bản thân các em không kiềm chế được sự tò mò, hay đó chính là những sự kích thích của trò chơi mà sa vào.

Nhiều người đã từng đưa ra rất nhiều nguyên nhân mà giới trẻ nghiện game xuất phát từ nhiều phía. Đầu tiên đó có thể là do các bậc cha mẹ không chăm lo quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái. Khi không được quan tâm cho nên con cái sẽ tìm đến một thế giới khác để giải tỏa tâm lý, và mới đầu chỉ là để giải tỏa, sau lại thành nghiệ. Thực sự cũng đã có rất nhiều bạn trẻ rời nhà lên thành phố học đại học, ba mẹ không quản được mà dường như cũng đã bị bạn bè lôi kéo nên ngày đêm chìm ngập trong thế giới đó. Qủa thật ta có thể nhận thấy được rằng chính bản thân mỗi người nếu không có bản lĩnh và đó cũng chính là những sự kiềm chế thì chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trôi vào vòng xoáy của cơn nghiệm trò chơi điện tử.

Có thể nói rằng chính hậu quả của việc nghiện game online thực sự rất đang ngại. Học tập sa sút nghiêm trọng, nó như làm cho các em bỏ bê việc học. Lý do đó chính là các em lại như đã dành thời gian để “cày” game quá nhiều còn dẫn đến đầu óc không còn được tỉnh táo. Khi tập trung vào một vấn đề quá mức thì sao các em có thể học tập tốt được. Thực sự khi các em sao nhẵng quá mức vào các trò chơi này thì như cổ nhân có một câu “Tiền mất tật mang”. Thực sự thế giới game sẽ chẳng mang lại cho bạn bất cứ được điều gì có ích cả nếu như bạn không biết làm chủ chính mình. Thế giới game dường như cũng chỉ toàn những điều tai hại.

Chúng ta rất khó để đưa họ ra khỏi thế giới ảo đó, để giúp họ có thể quay về cuộc sống đời thường. Nhưng có một điều chắc chắn đó là chúng ta có thể ngăn ngừa, hạn chế được thói hư này. Các bậc làm cha là mẹ cũng nên động viên, khuyến khích các bạn tham gia những câu lạc bộ tình nguyện để như là một cách có thể làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Đó cũng là một biện pháp bổ ích và thú vị.

Chúng ta cũng cần phải hạn chế việc nghiện game thì mới giúp chocác bạn trẻ đã tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất.

Như vậy, ta có thể thấy rằng tình trạng nghiện game online ở giới trẻ đang tăng lên, cần phải tìm cách để có thể hạn chế được thực trạng đáng báo động này. Trò chơi là để giải trí chứ đừng quá dành nhiều thời gian cho nó mà quên mất đi nghĩa vụ chính của học sinh là học tập.

Quang Cường
Cậu ơi , cậu có thể chấm điểm giúp tớ đc khum ạ >w<
1
0
Nguyễn Khánh Vân
vài giây trước
+3đ tặng

Hiện tượng nghiện game trong giới trẻ ngày nay đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số và internet ngày càng phát triển. Game không chỉ cung cấp giải trí, mà còn tạo ra một không gian ảo, nơi mà người chơi có thể trốn tránh thực tế, thỏa mãn những khao khát và ước mơ mà họ không thể đạt được trong cuộc sống thực.

Tuy nhiên, việc lạm dụng game có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, căng thẳng, thậm chí là rối loạn dinh dưỡng do không chú trọng đến việc ăn uống. Hơn nữa, nó cũng có thể ảnh hưởng đến quan hệ xã hội của người chơi, khi họ dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo và bỏ quên thế giới thực xung quanh họ.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, trường học và cộng đồng. Gia đình và trường học cần giáo dục giới trẻ về cách sử dụng internet và game một cách lành mạnh, cân đối giữa thời gian chơi game và các hoạt động khác. Cộng đồng cần tạo ra những môi trường giải trí lành m

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo