Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) so sánh, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của hai đoạn trích sau.Từ đó nhận xét về phong cách nghệ thuật của hai tác giả

Anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) so sánh, đánh giá nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của hai đoạn trích sau.Từ đó nhận xét về phong cách nghệ thuật của hai tác giả
"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này! A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết.Một anh đi thả ống lươn, một buổi sáng tinh sương đã thấy hắn trần truồng và xám ngắt trong cái váy đụp để bên một lò gạch bỏ không, anh ta rước lấy và đem cho một người đàn bà góa mù. Người đàn bà góa mù này bán hắn cho một bác phó cối không con và khi bác phó cối này chết thì hắn bơ vơ, hết đi ở cho nhà này lại đi ở cho nhà nọ.[...]Hắn về hôm trước, hôm sau đã thấy ngồi ở chợ uống rượu với thịt chó suốt từ trưa đến xế chiều. Rồi say khướt, hắn xách một cái vỏ chai đến cổng nhà bá Kiến, gọi tận tên tục ra mà chửi. 
[...]

- Ối làng nước ơi! Cứu tôi với... Ối làng nước ôi! Bố con thằng bá Kiến nó đâm chết tôi! Thằng lý Cường nó đâm chết tôi rồi, làng nước ôi!...

Và họ thấy Chí Phèo lăn lộn dưới đất, vừa kêu vừa lấy mảnh chai cào vào mặt. Máu ra loe loét trông gớm quá! Mấy con chó xông vào quanh hắn, sủa rất hăng. Lý Cường hơi tái mặt, đứng nhìn mà cười nhạt, cười khinh bỉ. Hừ! Ngỡ là gì, chẳng hoá ra nằm ăn vạ! Thì ra hắn định đến đây nằm vạ!"
                                                                                (Trích "Chí Phèo - Nam Cao,2/1941)

"Hơn chục năm trước, người ta thấy Cún ở 1 cái cống bên con sông đào ngoại ô thành phố. Con sông đen ngòm nước thải, đầy rác, giấy vụn và những đám bèo Tây lá đầy bụi bặm. Cái cống xi-măng vỡ nằm ngang con đường đất nhỏ, hứng gió cả ở bên phía bờ sông, cả ở bên phía cánh đồng. Cún nằm trong đống tả rách hôi hám, cả đầu cả chân tím ngắt vì gió. Chẳng hiểu sao Cún không chết ngay khi ấy? Chắc vì lão Hạ. Nếu Cún không gặp lão Hạ, chắc Cún đã chết ngay rồi.[...]Đứa bé này thật cũng chưa phải là người, nó kỳ hình dị dạng, đầu nó to tướng, hai chân hai tay mềm oặt như chẳng có xương, chỉ hơi lệch trọng tâm là người nó ngả kềnh ra đất. Điều kỳ lạ là Cún có khuôn mặt đẹp lạ lùng.Cún ở cùng lão Hạ. Cún không chết bởi nó có 2 khả năng kỳ quặc. Một là đôi mắt, đôi mắt của nó làm cho tất cả mọi người chung quanh đều sợ hãi. Họ đi qua Cún mà mà không bỏ 1 đồng hào vào cái nón rách thì không an lòng. Ánh mắt Cún ám ảnh họ, hành hạ họ suốt đêm ngày.[...]Lão Hạ đâm qúy thằng bé tàn tật. Có nó, lão kiếm tiền được dễ dàng hơn. Lão mang thằng bé đi khắp đó đây kiếm ăn. Chỉ trong 1 hội Phủ Giày, lão kiếm được bằng mấy năm lão đi ăn xin 1 mình. Cách làm của lão thật đơn giãn. Lão cứ đặt Cún nằm ngửa 1 chỗ với cái nón mê giữa đám đông người. Thế là xong chuyện. Cún sẽ cựa quậy và mắt nó sẽ làm việc, mắt nó sẽ hỏi mọi người,
- Này ông, này bà! Ông bà là người, hãy nghĩ đến tôi là kẻ chưa được thành người...
Lão Hạ nấp ở đâu đấy, khi thấy nón đã khá tiền thì ra thu về. Thỉnh thoảng lão đút cho Cún mấy miếng bánh đúc ngô tựa như người ta đút cho những con gà mang bán ở chợ.
                                                                                       (Trích "Cún" - Nguyễn Huy Thiệp)
- Nam Cao (1915/1917 - 1951), tên thật là Trần Hữu Tri. Ông để lại khối lượng tác phẩm lớn với nhiều thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch, truyện ký như các tác phẩm : "Lão Hạc", "Chí Phèo ","Giăng sáng",... Ông đề cao tư tưởng con người, quan tâm tới đời sống tinh thần của con người, luôn hứng thú khám phá "con người trong con người"
+Chí Phèo được tác giả viết nên dựa trên cơ sở người thật việc thật. Đó là làng Đại Hoàng - quê hương của nhà văn Nam Cao. Dựa trên cơ sở đó, Nam Cao hư cấu, sáng tạo nên câu chuyện về cuộc đời của Chí Phèo ( một người lương thiện nhưng bị Bá Kiến đẩy vào tù sau đó biến chất), tạo nên một bức tranh hiện thực sinh động về xã hội nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng 8.
-Nguyễn Huy Thiệp - "hiện tượng văn học" đầy mới lạ và nổi bật trong nền văn học Việt Nam giai đoạn cuối thế kỉ XX. Viết về những số phận khổ đau, Nguyễn Huy Thiệp không chỉ nêu lên một vấn đề riêng tư, nhỏ bé của con người, không chỉ khám phá những gì sâu kín thuộc về con người, mà ông còn muốn nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân và cộng đồng, tha thiết kêu gọi sự yêu thương và chia sẻ từ cộng đồng đối với những mảnh đời bất hạnh.

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
177
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong văn học Việt Nam, Nam Cao và Nguyễn Huy Thiệp đều là những tác giả nổi bật, thể hiện tài năng và phong cách nghệ thuật riêng qua những tác phẩm của mình. Hai đoạn trích từ “Chí Phèo” của Nam Cao và “Cún” của Nguyễn Huy Thiệp không chỉ phản ánh những số phận bất hạnh mà còn là những bức tranh sinh động về nhân tình thế thái, qua đó khẳng định phong cách nghệ thuật đặc sắc của từng tác giả.

Trong đoạn trích “Chí Phèo,” Nam Cao tập trung vào nhân vật Chí Phèo - một kẻ lưu manh, bị xã hội đẩy vào đường cùng. Qua những câu chửi rủa, châm biếm, nhà văn đã khắc họa rõ nét nỗi uất ức, cùng sự cô đơn tột cùng của Chí. Cảnh tượng Chí Phèo lăn lộn dưới đất, kêu gào thảm thiết và đổ máu không chỉ là hình ảnh tượng trưng cho sự bất lực của một con người mà còn phản ánh sự tàn nhẫn của xã hội phong kiến với những phận người thấp cổ bé miệng. Nam Cao sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, mang tính châm biếm cao, thể hiện sự nhân văn sâu sắc khi đặt ra câu hỏi về bản chất con người trong bối cảnh xã hội bất công. Đoạn văn không chỉ làm bật lên nỗi khổ của Chí Phèo mà còn của cả một thế hệ, một xã hội bị áp bức, nơi mà con người không còn là chính mình.

Ngược lại, trong đoạn trích “Cún,” Nguyễn Huy Thiệp đưa người đọc vào một thế giới khác, nơi mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau một ranh giới mong manh. Nhân vật Cún, với hình hài kỳ dị, không phải là một con người bình thường, mà lại mang một vẻ đẹp lạ lùng, mà tác giả miêu tả như một biểu tượng cho sự sống còn trong cái chết. Câu chuyện của Cún không chỉ đơn thuần là câu chuyện của một đứa trẻ mà còn phản ánh tính chất phi lý của đời sống con người, đồng thời khơi gợi sự thương xót và trách nhiệm của cộng đồng. Những hình ảnh Cún nằm trong đống tả rách, ánh mắt ám ảnh của nó đối với người khác và sự exploiting (khai thác) của lão Hạ cho thấy bản chất khắc nghiệt của cuộc sống, đồng thời khuyến khích người đọc suy ngẫm về trách nhiệm của chúng ta đối với những số phận giống như Cún.

Cả hai tác phẩm đều hiện lên những hình ảnh đầy tính biểu tượng, là tiếng nói cho những số phận bất hạnh. Nam Cao sử dụng giọng điệu châm biếm, phê phán xã hội phong kiến thối nát, trong khi Nguyễn Huy Thiệp lại khắc họa một bức tranh đen tối của hiện thực, nơi cái thiện bị chà đạp. Từ đó, ta thấy phong cách nghệ thuật của Nam Cao hướng tới sự thấu hiểu và cảm thương cho con người; còn Nguyễn Huy Thiệp lại thiên về khám phá chiều sâu tâm lý và sự đồng cảm đối với nỗi đau mà con người phải gánh chịu.

Tóm lại, cả Nam Cao và Nguyễn Huy Thiệp đều thông qua những nhân vật của mình để phản ánh hiện thực xã hội, mỗi tác giả có những phương thức nghệ thuật riêng biệt, nhưng đều nhằm truyền tải thông điệp về con người và số phận. Những tác phẩm này không chỉ là tác phẩm văn chương, mà còn là những bài học quý giá về tình người và sự sẻ chia trong cộng đồng.
1
0
Amelinda
05/10 19:44:06
+5đ tặng
Đoạn trích khắc họa bi kịch của một con người bị xã hội tha hóa, đẩy vào con đường tội lỗi. Chí Phèo là nạn nhân của xã hội phong kiến bất công, bị tước đoạt quyền làm người, đẩy đến bước đường cùng. Hình ảnh Chí Phèo chửi rủa, say sưa, đâm chém là biểu hiện của sự tuyệt vọng, phản kháng nhưng cũng là sự khao khát được sống lương thiện. Đoạn trích phản ánh số phận bi thảm của một đứa trẻ tàn tật bị lợi dụng để kiếm tiền. Cún là biểu tượng của sự bất lực, đau khổ trước cuộc đời đầy bất công. Hình ảnh Cún bị đối xử như một con vật, bị lợi dụng để kiếm tiền cho thấy sự tàn nhẫn của xã hội.Nam Cao sử dụng ngôn ngữ dân gian, lời thoại mộc mạc, giàu tính khẩu ngữ để khắc họa nhân vật. Ngôn ngữ chửi thề, những câu nói tục tĩu của Chí Phèo không chỉ thể hiện sự bế tắc của nhân vật mà còn phản ánh hiện thực xã hội thô bạo. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng các biện pháp nghệ thuật như tăng cấp, liệt kê, đối lập để tạo nên những đoạn văn giàu sức biểu cảm.Nguyễn Huy Thiệp sử dụng ngôn ngữ giàu tính hình tượng, tạo ra những hình ảnh độc đáo, ám ảnh. Câu văn ngắn gọn, súc tích nhưng giàu sức gợi. Tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, so sánh để khắc họa sự tàn tật, dị dạng của Cún.Phong cách của Nam Cao hướng đến hiện thực, đề cao giá trị con người. Ông thường chọn những nhân vật có số phận bất hạnh để phản ánh những vấn đề xã hội sâu sắc. Ngôn ngữ của ông gần gũi, chân thực, giàu tính nhân văn. Phong cách của Nguyễn Huy Thiệp mang tính hiện đại, giàu tính thử nghiệm. Ông thường khai thác những đề tài mới lạ, táo bạo, sử dụng ngôn ngữ độc đáo, giàu tính hình tượng. Ông quan tâm đến những vấn đề xã hội sâu xa, khám phá những góc khuất của tâm hồn con người.
 
Cả hai đoạn trích đều cho thấy tài năng của hai nhà văn lớn. Nam Cao và Nguyễn Huy Thiệp đều có những cách thể hiện riêng, nhưng cả hai đều hướng đến mục tiêu phản ánh hiện thực xã hội, bênh vực những người yếu thế. Qua hai tác phẩm này, người đọc có thể cảm nhận được nỗi đau của con người trước những bất công của cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×