Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hoài Thanh cho rằng: “Trên quả đất này từ khi có loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế mà một người đời xưa với một người đời nay nào có trông thấy như nhau”

Hoài Thanh cho rằng: “Trên quả đất này từ khi có loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế mà một người đời xưa với một người đời nay nào có trông thấy như nhau”. Em hãy tìm một ví dụ trong văn học cho thấy những cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Có rất nhiều tác phẩm văn học phản ánh cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên, nhưng một ví dụ tiêu biểu có thể là bài thơ "Những ngày thơ ấu" của nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh. Trong tác phẩm này, thiên nhiên được miêu tả qua những trải nghiệm trong trẻo, hồn nhiên của tuổi thơ.

Khi đọc bài thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua con mắt ngây thơ của trẻ em – những khoảnh khắc vui tươi bên dòng sông, bãi cỏ, hay cây phượng ở sân trường. Các hình ảnh thiên nhiên trở nên sống động và gần gũi, thể hiện sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên trong tâm hồn trẻ thơ.

Ngược lại, khi xem xét những tác phẩm văn học khác, như thơ ca hiện thực phê phán, cảnh thiên nhiên lại có thể được miêu tả với sự bi thương, u ám, phản ánh những khó khăn, khổ cực của cuộc sống con người.

Sự khác biệt trong cách nhìn nhận về cảnh thiên nhiên từ một tác phẩm này sang tác phẩm khác chính là minh chứng rõ ràng cho quan điểm của Hoài Thanh về việc mỗi người, ở mỗi thời điểm khác nhau, sẽ cảm nhận thiên nhiên theo những cách khác nhau, phụ thuộc vào hoàn cảnh, tâm trạng và trải nghiệm sống của họ.
2
0
Quang Cường
3 giờ trước
+5đ tặng

Trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, chúng ta đã được làm quen với vầng trăng, đặc biệt vầng trăng trong thơ ông là một vầng trăng có sự thay đổi trong mối quan hệ với con người và trong cái nhìn của con người theo dòng chảy thời gian.

“Hồi nhỏ sống với đồng

với sông rồi với bể

hồi chiến tranh ở rừng

vầng trăng thành tri kỷ

Từ hồi về thành phố

quen ánh điện cửa gương

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường.”

Quan sát vầng trăng trong hai khổ thơ này ta có thể thấy, nhân vật trữ tình ở đây vẫn là một người, đối tượng nằm trong mối quan hệ với con người ở đây vẫn là vầng trăng, ấy vậy mà vầng trăng trong quá khứ vốn là “cái vầng trăng tình nghĩa”, là tri kỉ với con người thì hiện tại vầng trăng chỉ là “người dưng qua đường” mà thôi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo