LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Các văn bản đã học : "Người đàn ông cô đọc giữa rừng" (Đoàn Giỏi), " Dọc đuờng xứ Nghệ"( Sơn Tùng), "Buổi học cuối cùng" ( Đô- đê) đều nói đến những biểu hiện của lòng yêu nước

Các văn bản đã học : "Người đàn ông cô đọc giữa rừng" (Đoàn Giỏi), " Dọc đuờng xứ Nghệ"( Sơn Tùng), "Buổi học cuối cùng" ( Đô- đê) đều nói đến những biểu hiện của lòng yêu nước. Ý kiến của em như thế nào? (Ko chép mạng nhà nhaaaaa) 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các tác phẩm "Người đàn ông cô đọc giữa rừng" của Đoàn Giỏi, "Dọc đường xứ Nghệ" của Sơn Tùng và "Buổi học cuối cùng" của Đô-đê đều mang những thông điệp sâu sắc về lòng yêu nước, thể hiện qua những khía cạnh khác nhau, và từ đó tạo nên một bức tranh đa dạng về tình yêu quê hương, đất nước.

Trong "Người đàn ông cô đọc giữa rừng", nhân vật trung tâm là một người dân miền núi, sống giữa thiên nhiên hoang dã, nhưng vẫn giữ trong mình một tình yêu sâu sắc đối với đất nước. Qua những trang sách, ông truyền đạt kiến thức và giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ, thể hiện sự gắn bó với nguồn cội và trách nhiệm với tương lai đất nước. Điều này cho thấy tình yêu nước không chỉ là cảm xúc mà còn là hành động cụ thể, là việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Tác phẩm "Dọc đường xứ Nghệ" lại khắc họa cảnh vật quê hương với những hình ảnh tươi đẹp và bình dị. Sơn Tùng đã khéo léo kết hợp giữa tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước, cho thấy rằng tình yêu quê hương có thể được bộc lộ qua những điều giản dị nhất trong cuộc sống hàng ngày. Qua những ký ức và cảm xúc dạt dào mà nhân vật trải nghiệm, tác phẩm gợi lên niềm tự hào về quê hương, về con người xứ Nghệ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

"Buổi học cuối cùng" của Đô-đê lại khắc họa một bức tranh u ám về thời kỳ đất nước bị chiếm đóng, nhưng cũng đầy nhân văn. Trong bối cảnh quyền lợi ngôn ngữ bị tước đoạt, nhân vật học sinh và thầy giáo vẫn giữ vững lòng yêu nước, bộc lộ qua việc trân trọng tiếng nói và tiếng đọc của dân tộc. Tình yêu nước của họ không chỉ thể hiện qua cảm xúc đau đớn mà còn qua hành động bảo vệ, gìn giữ di sản văn hóa quý báu của tổ quốc.

Từ ba tác phẩm này, có thể thấy rằng lòng yêu nước biểu hiện qua nhiều hình thức, từ tình yêu thiên nhiên, văn hóa cho đến hành động cụ thể nhằm bảo vệ và gìn giữ bản sắc dân tộc. Điều này không chỉ phản ánh tâm tư, tình cảm của từng nhân vật mà còn là tiếng nói chung của cả dân tộc trong quá trình đấu tranh và xây dựng đất nước. Tình yêu nước là một sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, và nó sẽ luôn là nguồn động lực mạnh mẽ cho mỗi cá nhân trong hành trình cống hiến cho tổ quốc.
0
0
bngocc_đz
07/10 19:32:03
+5đ tặng

 Cả ba văn bản đều có nội dung liên quan đến tinh thần yêu nước nhưng ở mỗi văn bản lại có một cách thể hiện rất khác nhau.

Lòng yêu nước được thể hiện ở văn bản Buổi học cuối cùng là tình cảm trân trọng và yêu quý tiếng Pháp của thầy Ha – men, của dân làng, và cả cậu bé Phrang. Ở văn bản Dọc đường xứ Nghệ là những câu chuyện lịch sử được cụ Phó bảng kể lại cho các con thông qua các địa danh mà cha con đã đi qua. Ở văn bản Người đàn ông cô độc giữ rừng là những khác họa của tác giả về một nhân vật mang đaạm nét tính cách của người dân Nam Bộ thẳng thắn, bộc trực.

Hành động chế vũ khí, bắn giặc Pháp xâm lược là biểu hiện cụ thể của long yêu nước ở chú Võ Tòng. Với long căm thù giặc, quyết không để mất nước chú đã tự tay chế tạo nỏ. Những cảnh vật dọc đường với những thắc mắc của bé Côn hay câu trả lời của cụ Phó bảng, tuy chỉ là những suy nghĩ, cảm xúc không phải là hành động nhưng vẫn là những biểu hiện của lòng yêu nước. Một người cha hiểu biết về những câu chuyện lịch sử, những địa danh đang tồn tại của địa phương. Những người con luôn muốn tìm hiểu, khám phá những giá trị lịch sử của dân tộc. Và với buổi học cuối cùng thì long yêu nước được thể hiện qua việc yêu tiếng mẹ đẻ. Bởi chừng nào còn được sử dụng tiếng mẹ đẻ thì  chừng đó dân tộc đó còn nắm giữ được chìa khóa chốn lao tù.

Không nên hiểu long yêu nước một cách hạn hẹp, chẳng hạn quan niệm chỉ ra trận đánh giặc mới là yêu nước. Yêu nước còn được thể hiện qua nhiều cách thức, hành động khác nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư