Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận so sánh 2 đoạn trích sau:

Viết bài văn nghị luận so sánh 2 đoạn trích sau:
Đoạn trích 1:
MÂY TRẮNG CÒN BAY
Bảo Ninh
(Lược phần đầu truyện: Nhân vật “tôi” (là một hành khách trên chuyến bay) kể về một bà cụ lần đầu tiên đi máy bay. Khi máy bay ra khỏi vùng thời tiết xấu, bà cụ thích thú nhìn ngắm mây bay bên ngoài cửa sổ và bắt chuyện với “tay vận comple” nhưng không được hắn đáp lại. Bà cụ không ăn gì mà chỉ xin một cốc nước lúc cô tiếp viên mang đồ đến phục vụ. Khi máy bay bay qua vùng vĩ tuyến 17, nhân vật tôi thiu thiu ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng quát của tay vận comple nạt bà cụ)
[…] Tôi giật bắn mình. Tôi bị giằng khỏi giấc ngủ không phải vì tiếng quát, tay ngồi cạnh tôi không quát to tiếng, chỉ nạt, nạt khẽ thôi, đủ nghe. Nhưng âm hưởng của nỗi hoảng hốt và sự cục cằn trong giọng y như tát vào mặt người ta. Thận trọng, tôi liếc nhìn. Khói thuốc và cặp vai to đùng của y che khuất cả bà cụ già, cả ô cửa sổ.
Này, cô kia, cô nhân viên! - Y sang trọng đứng dậy mắng - Tới mà nhìn! Đây là hàng không hay là cái xô bếp? Là phi cơ hay là cái miếu thờ thế này, hả?
- Van bác... - Bà cụ sợ sệt - Bác ơi, van bác... Chẳng là, bác ạ, bữa nay giỗ thằng cả nhà tôi.
Non ba chục năm rồi, bác ơi, tôi mới lên được đến miền cháu khuất.
Tay nọ gần như bước xéo lên đùi tôi, xấn ra lối đi. Bộ mặt hồng hào bừng bừng giận dữ và khinh miệt.
Bà cụ ngồi, lặng phắt, lưng còng xuống, hai bàn tay chắp lại, gầy guộc. Trên chiếc bàn gấp bày đĩa hoa cúng, nải chuối xanh, mấy cái phẩm oản và ba cây nhang cắm trong chiếc cốc thuỷ tinh đựng gạo. Một bức ảnh ép trong tấm kính cỡ bàn tay để dựng vào thành cốc.
Cô tiếp viên vội đi tới. Cô đứng sững bên cạnh tôi. Không hề kêu lên, không thốt một lời, cô lặng nhìn.
Máy bay vươn mình nâng độ cao vượt qua trần mây. Sàn khoang dốc lên. Cái bàn thờ nhỏ bé bỏng của bà cụ già hơi nghiêng đi. Tôi xoài người sang giữ lấy cái khung ảnh. Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ.
Khói nhang nhả nhè nhẹ, bốc lên dìu dịu, mờ mỏng trong bầu không khí lành lạnh của khoang máy bay. Những cây nhang trên trời thẳm toả hương thơm ngát. Ngoài cửa sổ đại dương khí quyển ngời sáng.
Đoạn trích 2:
(Trích: “Mây trắng còn bay”, Bảo Ninh, NXB Trẻ, TP. HCM, 2008)
MỘT NGƯỜI HÀ NỘI
Nguyễn Khải
(Lược phần đầu : Nhân vật tôi từ chiến khu về tiếp quản thủ đô và ghé qua nhà cô Hiền - chị em đôi, con dì ruột với mẹ của anh. Qua lời kể của nhân vật tôi, cô Hiền là một người Hà Nội bình thường, vô danh nhưng cũng như những người Hà Nội bình thường khác, cô đã cùng Hà Nội, cùng đất nước trải qua những biến động, thăng trầm nhưng vẫn giữ được cốt cách Hà Nội, cái bản lĩnh văn hoá của người Hà Nội. Cô sống thẳng thắn, chân thành, không giấu giếm quan điểm, thái độ riêng của mình với mọi hiện tượng xung quanh…)
Gần ba chục tuổi cô mới đi lấy chồng, không lấy một ông quan nào hết, cũng chẳng hứa hẹn gì với đám nghệ sĩ văn nhân, đùa vui một thời còn son trẻ thế là đủ, bây giờ phải làm vợ làm mẹ, cô chọn bạn trăm năm là một ông giáo cấp tiểu học hiền lành, chăm chỉ khiến cả Hà Nội phải kinh ngạc. Có gì mà kinh ngạc, cô đã tính trước cả. Sau khi sinh đứa con gái út, người con thứ năm, cô nói với chồng: “Từ nay là chấm dứt chuyện sinh đẻ, bốn mươi tuổi rồi, nếu ông và tôi sống đến sáu chục thì con út đã hai mươi, có thể tự lập, khỏi sống bám vào các anh chị”. Là thôi hẳn.
Cô bảo tôi: “Mày bắt nạt vợ mày quá, không để nó tự quyết định bất cứ việc gì, vậy là hỏng. Người đàn bà không là nội tướng thì cái gia đình ấy cũng chẳng ra sao”. Khi các con còn nhỏ, ngồi vào bàn ăn cô thường chú ý sửa chữa cách ngồi, cách cầm bát cầm đũa, cách múc canh, cả cách nói chuyện trong bữa ăn. Cô vẫn răn lũ con tôi: “Chúng mày là người Hà Nội thì cách đi đứng nói năng phải có chuẩn, không được sống tùy tiện, buông tuồng”. Có lần tôi cãi: “Chúng tôi là người của thời loạn, các cụ lại bắt dạy con cái theo thời bình là khó lắm”. Cô ngồi ngẩn ra một
lúc, rồi bảo: “Tao chỉ dạy chúng nó biết tự trọng, biết xấu hổ còn sau này muốn sống ra sao là tùy”.
Chú thích:
(Trích “Một người Hà Nội” , Nguyễn Khải, Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập hai,
NXB Giáo dục, 2008, tr.82)
* Bảo Ninh (18/10/1952) là nhà văn Việt Nam viết tiểu thuyết và truyện ngắn. Ông từng là học sinh trường Bưởi - Chu Văn An, từng tham chiến trong Chiến tranh Việt Nam và là tác giả tiểu thuyết nổi tiếng “Nỗi buồn chiến tranh”. Bằng trải nghiệm của riêng bản thân mình, bước ra từ thời chiến, bảo Ninh mang trong mình những suy tư nặng trĩu, những nỗi đau mất đi người thương ngay trước mắt, ông trải hết lòng vào trông áng văn.
Truyện ngắn “Mây trắng còn bay” ra đời vào năm 1975, vào thời kì đất nước trong giai đoạn đổi mới toàn diện
* Nguyễn Khải là cây bút tiêu biểu của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Hành trình văn xuôi của ông tiêu biểu cho sự vận động của văn xuôi Việt Nam trước và sau 1975: Trước 1975, vẫn là cây bút giàu chất triết luận nhưng thể hiện cảm hứng lãng mạn để ca ngợi cuộc sống mới, con người mới. Sau 1975, Nguyễn Khải quan tâm đến số phận con người cá nhân trong cuộc sống đời thường, chú ý đến tính cách, tư tưởng của con người trước những biến động của xã hội
Một người Hà Nội sáng tác năm 1990, in trong tập “Hà Nội trong mắt tôi”, tiêu biểu cho truyện ngắn của Nguyễn Khải thời kì đổi mới.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Nghị luận so sánh hai đoạn trích "Mây trắng còn bay" của Bảo Ninh và "Một người Hà Nội" của Nguyễn Khải

Hai đoạn trích "Mây trắng còn bay" của Bảo Ninh và "Một người Hà Nội" của Nguyễn Khải đều khắc họa sâu sắc tâm lý con người trước những biến động của cuộc sống, nhưng mỗi tác phẩm lại phản ánh những khía cạnh khác nhau của đời sống tâm hồn và bản sắc văn hóa.

#### 1. **Tình huống và không gian sống**

Trong "Mây trắng còn bay", không gian diễn ra câu chuyện là bên trong một chuyến bay, nơi bà cụ lần đầu tiên ngồi máy bay đang phải đối diện với sự cục cằn và thô lỗ của một hành khách khác. Bức tranh hiện lên gợi ra sự bất nhẫn và cảm giác lạc lõng, đối lập giữa sự tha thiết yêu đời của bà cụ và sự kiêu ngạo của người đàn ông bên cạnh. Không gian đây không chỉ là một chuyến bay mà còn là biểu tượng của một xã hội đang chuyển mình sau chiến tranh, nơi những giá trị nhân văn vẫn phải chịu sự thử thách từ những con người cục cằn, thô lỗ.

Ngược lại, "Một người Hà Nội" lại diễn ra trong bối cảnh của thủ đô. Cô Hiền là biểu tượng cho những người Hà Nội bình thường nhưng kiên cường, tràn đầy bản lĩnh và cốt cách văn hóa. Cô thể hiện đức hạnh của người phụ nữ trong gia đình, luôn giữ được tâm hồn thanh cao, tính tự lập và trách nhiệm trong việc giáo dục con cái về cách sống và giữ gìn bản sắc. Không gian sống của Hà Nội cũng được khắc họa phong phú với các biểu tượng văn hóa đậm đà, tạo nên sự gần gũi và quen thuộc.

#### 2. **Khắc họa nhân vật và tâm lý**

Nhân vật trong "Mây trắng còn bay" - bà cụ và nhân vật "tôi" phản ánh những nỗi niềm của những thế hệ đã từng trải qua chiến tranh, định hình nhân cách và bản sắc của con người. Sự yếu đuối, non nớt của bà cụ trước những áp lực cuộc sống khiến người đọc cảm thấy xót xa. Ngược lại, cô Hiền trong "Một người Hà Nội" lại là hình mẫu cho sự kiên cường, nắm bắt cuộc sống với tinh thần trách nhiệm. Cách cô giáo dục con cái không chỉ là để chúng sống tốt mà còn là để giữ gìn bản sắc văn hóa Hà Nội.

#### 3. **Thông điệp và ý nghĩa**

Cả hai tác phẩm đều mang thông điệp sâu sắc về giá trị con người và tình người trong xã hội. Bảo Ninh, qua "Mây trắng còn bay", thể hiện sự trân trọng những giá trị tinh thần, những nguyện vọng sống giản dị nhưng lòng nhân ái trong mỗi con người. Dù phải đối mặt với cuộc sống khắc nghiệt, bà cụ vẫn giữ vững được niềm tin và sự yêu đời.

Nguyễn Khải, trong "Một người Hà Nội", nhấn mạnh đến sức mạnh của văn hóa, bản sắc và trách nhiệm cá nhân. Thông qua nhân vật cô Hiền, tác giả đã thể hiện việc dạy dỗ con cái không chỉ là trách nhiệm mà còn là một cách gìn giữ văn hóa truyền thống, điều quan trọng để con người tự lập và tự trọng trong cuộc sống.

### Kết luận

Tổng kết lại, cả hai đoạn trích đều khắc họa những khía cạnh khác nhau của văn hóa và tâm lý con người trong bối cảnh cụ thể của lịch sử. Bảo Ninh mang đến cái nhìn hiện thực và chua xót về con người sau chiến tranh, trong khi Nguyễn Khải lại tập trung vào giá trị văn hóa và bản sắc trong cuộc sống bình thường của người Hà Nội. Qua đó, cả hai tác giả đều góp phần làm phong phú bức tranh văn học Việt Nam, thể hiện sâu sắc tâm tư tình cảm của con người trong những giai đoạn chuyển giao của xã hội.
1
0
Amelinda
hôm qua
+5đ tặng
Trong dòng chảy văn học Việt Nam, Bảo Ninh và Nguyễn Khải là hai cây bút tài năng, mỗi người mang đến một góc nhìn riêng về cuộc sống và con người. Qua hai đoạn trích "Mây trắng còn bay" và "Một người Hà Nội", chúng ta có cơ hội so sánh và đối chiếu cách hai nhà văn trình bày vấn đề, từ đó khám phá những nét đặc trưng trong phong cách nghệ thuật của mỗi người.
Cả hai đoạn trích đều tập trung vào khắc họa chân dung nhân vật trong những hoàn cảnh đặc biệt. Bà cụ già trong tác phẩm của Bảo Ninh và cô Hiền trong tác phẩm của Nguyễn Khải đều là những đại diện tiêu biểu cho những số phận khác nhau của con người. Tuy nhiên, cách mà hai tác giả xây dựng và thể hiện nhân vật lại có những điểm khác biệt.
Bảo Ninh sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc để miêu tả tâm lý nhân vật. Hình ảnh "khói nhang nhả nhè nhẹ, bốc lên dìu dịu, mờ mỏng trong bầu không khí lành lạnh của khoang máy bay" không chỉ tạo nên một không gian tĩnh lặng, mà còn gợi lên nỗi buồn sâu thẳm trong lòng bà cụ. Còn Nguyễn Khải, ông tập trung vào khắc họa tính cách nhân vật qua lời nói, hành động và suy nghĩ. Hình ảnh cô Hiền với những quan điểm sống rõ ràng, quyết liệt đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Bên cạnh đó, hai tác phẩm cũng đặt ra những vấn đề khác nhau. Bảo Ninh đặt ra câu hỏi về sự cô đơn, lạc lõng của con người trong xã hội hiện đại. Trong khi đó, Nguyễn Khải lại quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.
Tuy có những khác biệt, cả hai tác phẩm đều có chung một điểm là thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến số phận con người và những giá trị nhân văn. Qua đó, chúng ta thấy được tài năng của hai nhà văn trong việc sử dụng ngôn ngữ để tạo nên những tác phẩm giàu sức sống và ý nghĩa.
Tóm lại, qua việc so sánh hai đoạn trích trên, chúng ta thấy được sự đa dạng và phong phú trong cách thể hiện của các nhà văn. Mỗi tác giả đều có một phong cách riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là khám phá và phản ánh cuộc sống một cách chân thật và sâu sắc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo