Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài thơ nêu lại cảm xúc của em về bài thơ gặp lá cơm nếp

viết bài thơ nêu lại cảm xúc của em về bài thơ gặp lá cơm nếp
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Gặp Lá Cơm Nếp**

Giữa trưa hè, nắng vàng ươm,
Lá cơm nếp khẽ rì rào trong gió,
Tôi chợt nhớ về kỷ niệm,
Câu hát ru bên vùng quê hò dạo.

Mùi thơm nếp lá hòa trong gió,
Dẫn lối tôi về chốn xưa,
Những buổi chiều cùng mẹ bên bếp,
Gói bánh chưng, bánh tét đầm đà.

Đã từng thấy bao mùa lá rụng,
Lá cơm nếp, xanh tươi một thuở,
Giờ đây trong lòng nỗi nhớ,
Về quê hương, lòng lại vấn vương.

Lá cơm nếp, thân thương nhảy múa,
Chạm vào tim, gợi bao xúc cảm,
Không chỉ là hình ảnh, hương vị,
Mà còn là tình người lưu luyến.

Mỗi lần gặp, lòng lại rưng rưng,
Ký ức xưa về lại vội vã,
Lá cơm nếp, giấc mơ dịu dàng,
Mãi mãi trong tôi, một tình yêu!
2
0
+5đ tặng
Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" của nhà thơ Thanh Thảo đã thể hiện tình cảm yêu thương, kính mến cùng nỗi nhớ thương của người con tới mẹ của mình. Mở đầu bài thơ, ta thấy được hoàn cảnh gợi nhắc người con nhớ về mẹ hết sức đặc biệt. Người con xa mẹ, xa quê hương, xa bát cơm mùa gặt đã "mấy năm" rồi. Ngày hôm nay, khi "thèm" cái hương vị của xôi nếp, lòng con lại thêm bồi hồi nhớ về hình bóng mẹ già nơi chôn rau cắt rốn. Trong kí ức của con, mẹ vẫn dịu dàng, đảm đang với đôi bàn tay cần mẫn. Mỗi chiều đến, mẹ vẫn thường "nhặt lá về đun bếp" để bếp hồng luôn bập bùng khói lửa, luôn thơm mùi cơm nếp. Và rồi, chính những bữa cơm nếp thân quen ấy đã làm thơm những nẻo đường mà con đi. Giây phút trào dâng nỗi nhớ về mẹ, người con lại thấy tháo thức trong lòng mùi vị quê hương giản dị, lại thêm yêu thương người mẹ già như tình yêu với cội nguồn, với đất nước "Mẹ già và đất nước. Chia đều nỗi nhớ thương". Mẹ cũng giống như non sông tổ quốc, là người nuôi dưỡng và che chở con từng ngày. Tình yêu của con dành cho mẹ đã hòa cùng tình yêu non sông đất nước, tạo nên sức mạnh để con vượt qua khó khăn. Với những đặc sắc trong nghệ thuật như ngôn từ mộc mạc, hình ảnh gần gũi, nhịp điệu thơ linh hoạt đã mang đến cho người đọc những cảm xúc dạt dào về tình yêu mẹ, yêu cội nguồn, yêu đất nước thiêng liêng mà sâu sắc. Và nhà thơ Thanh Thảo không chỉ khắc họa nỗi nhớ của người con dành cho mẹ mà thay lời bạn đọc cảm ơn tới tấm lòng bao la của người mẹ hiền.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bngocc_đz
hôm qua
+4đ tặng

Gặp lá cơm nếp của nhà thơ Thanh Thảo là bài thơ mà tôi rất yêu thích. Đọc những câu thơ mở đầu, tác giả đã nêu ra hoàn cảnh của nhân vật trữ tình đó là người con đã xa nhà nhiều năm. Khi người con tình cờ thấy hình ảnh lá cơm nếp liền nhớ về bát xôi mùa gặt của mẹ. Ở đây, “lá cơm nếp” khơi gợi lại trong người con kí ức về người mẹ hiện lên thật đáng trân trọng. Người mẹ mang vẻ đẹp của sự giản dị, tần tảo với công việc quen thuộc là “nhặt lá về đun bếp”, “thổi cơm nếp”. Bát cơm nếp thơm lừng khiến người con đã thốt lên “Ôi mùi vị quê hương/Con quên làm sao được”. Từ đó, người con bộc lộ cảm xúc “Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương”. Có thể thấy rằng, hình ảnh của người mẹ sẽ mãi song hành cùng đất nước, là điểm tựa để con tiến về phía trước. Bài thơ “Gặp lá cơm nếp” giúp tôi thêm yêu thương và trân trọng người mẹ.

0
0
+3đ tặng
Bài thơ “Gặp lá cơm nếp” của Thanh Thảo đã gửi gắm nỗi nhớ cũng như tình cảm yêu mến, kính trọng dành cho người mẹ. Đầu tiên, tác giả nói về hoàn cảnh của người con - xa nhà đã nhiều năm. Tình cờ nhìn thấy lá cơm nếp đã gợi lên nỗi nhớ về quê hương, về người mẹ. Trong kí ức của con, hình ảnh của mẹ hiện lên với vẻ dịu dàng, đảm đang. Mẹ vẫn thường “nhặt lá về đun bếp”, “thổi nồi cơm nếp”. Bát cơm nếp thơm lừng của mẹ mang mùi vị của quê hương giản dị. Để rồi người con đã khẳng định rằng không thể quên được hương vị của quê hương. Từ đó, người con lại càng thêm yêu thương người mẹ già như tình yêu với cội nguồn, với đất nước: “Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương”. Tình yêu của người con được chia đều cho mẹ và đất nước. Với những đặc sắc trong nghệ thuật như ngôn từ mộc mạc, hình ảnh gần gũi, nhịp điệu thơ linh hoạt, bài thơ đã mang đến cho người đọc những cảm xúc dạt dào về tình cảm gia đình cũng như tình yêu đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo