Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản

Quà của bà

Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều.

Gần đây, bà tôi không được khoẻ như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi : khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu !

Bà ơi bà ! ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, bà nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến, bà cho…

(Theo Vũ Tú Nam)
Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2;Tìm cụm C_V có vai trò mở rộng trong câu: Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sâu bà trồng từ thời con gái.
Câu 3:Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ sử dụng trong câu văn sau: “Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu”.
Câu 4:Theo em, tác giả muốn nói điều gi qua văn bản trên?
Câu 5: Từ nội dung văn bản ở phần đọc hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn(khoảng 100 chữ),nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà và tình cảm của nhân vật "tôi" đối với bà
Mik sẽ cho 5* nếu có ai trả lời đc

2 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi trong văn bản "Quà của bà":

**Câu 1:**
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là **biểu cảm**. Văn bản thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân vật "tôi" đối với bà, thể hiện sự trân trọng và yêu quý những món quà đơn giản mà ý nghĩa mà bà mang lại.

**Câu 2:**
Cụm C_V có vai trò mở rộng trong câu là **“ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái”**. Cụm này giúp cung cấp thêm thông tin về địa điểm mà bà nhặt những quả sấu rụng.

**Câu 3:**
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là **điệp từ**. Cụ thể là từ "bà", xuất hiện nhiều lần để nhấn mạnh hình ảnh người bà thân thương, yếu đuối nhưng vẫn đầy tình cảm. Tác dụng của biện pháp này là khắc sâu hình ảnh của bà trong tâm trí người đọc và thể hiện sự gần gũi, ấm áp.

**Câu 4:**
Tác giả muốn nói lên **tình cảm gia đình** và **sự truyền thống** trong mối quan hệ giữa các thế hệ. Qua hình ảnh người bà tần tảo, yêu thương các cháu bằng những món quà từ chính tay mình làm, tác giả nhấn mạnh giá trị tình cảm giản dị nhưng đặc sắc mà bà dành cho các cháu, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và tình yêu thương vô bờ bến.

**Câu 5:**
Đoạn văn mẫu:
Hình ảnh bà trong tôi luôn hiện lên với sự giản dị và ấm áp. Bà là người phụ nữ tần tảo, dù bận bịu với công việc nhưng mỗi lần đi chợ, bà luôn nghĩ đến hai anh em tôi. Những món quà nhỏ bé từ tay bà không chỉ là thức ăn mà còn mang theo cả tình cảm sâu sắc mà bà dành cho chúng tôi. Mỗi lần đến thăm bà, tôi lại cảm nhận được sự yêu thương ấm áp, và đặc biệt là những câu chuyện của bà khiến tôi thấy gần gũi, thân thương. Tình cảm của tôi đối với bà không chỉ là tình yêu của một đứa cháu, mà còn là lòng biết ơn đối với tất cả những gì bà đã dành cho chúng tôi.
0
0
+5đ tặng
Dưới đây là các câu trả lời cho bài tập về văn bản "Quà của bà":
 
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Phương thức biểu đạt chínhcủa văn bản là miêu tả Tác giả miêu tả hình ảnh người bà và những món quà mà bà dành tặng cho các cháu, đồng thời bộc lộ cảm xúc yêu thương, trân trọng đối với bà.
 
Câu 2: Tìm cụm C_V có vai trò mở rộng trong câu.Cụm C_V có vai trò mở rộng trong câu là: “ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái.” Cụm này cung cấp thêm thông tin về địa điểm nơi bà nhặt những quả sấu rụng.
 
 Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ sử dụng trong câu văn sau.
Câu văn: “Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu.”
 
- Biện pháp tu từ: Điệp từ (lặp lại từ “bà”).
- Tác dụng: Tạo nhịp điệu cho câu văn, nhấn mạnh hình ảnh bà và tình cảm gần gũi, thân thuộc giữa bà và cháu. Điều này cũng làm nổi bật sự yếu đuối của bà trong khi vẫn đầy tình thương dành cho các cháu.
 
Câu 4: Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua văn bản trên?
Tác giả muốn khẳng định tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu thương và sự hy sinh của người bà dành cho các cháu. Dù bà không còn khỏe mạnh như trước, bà vẫn dành tình cảm cho cháu bằng những món quà giản dị nhưng ý nghĩa, thể hiện tấm lòng bao la của bà.
 
Câu 5: Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ), nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà và tình cảm của nhân vật "tôi" đối với bà.
Hình ảnh người bà trong “Quà của bà” hiện lên thật gần gũi và ấm áp. Bà là người phụ nữ giản dị, lam lũ nhưng luôn dành trọn tình yêu thương cho các cháu. Dù sức khỏe không còn tốt, bà vẫn miệt mài chuẩn bị những món quà nhỏ bé từ những thứ bà tự tay trồng và chăm sóc. Tình cảm của nhân vật "tôi" dành cho bà thật sâu sắc, vừa có sự kính trọng, vừa có niềm biết ơn. Qua những món quà giản dị, nhân vật "tôi" cảm nhận được tình yêu thương, sự hy sinh và tinh thần mạnh mẽ của bà, khiến tôi cảm thấy trân trọng và yêu quý bà hơn bao giờ hết.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bngocc_đz
hôm qua
+4đ tặng
  1. - Phương thức biểu đạt: Tự sự
    2. bà trồng,…
    3.  Liệt kê: các hành động bà: ngồi dậy, cười cười, mở, đưa.

    - Tác dụng: thể hiện người bà hiền hậu với tình yêu thương trìu mếm của bà dành cho cháu; luôn quan tâm và dành cho cháu những món quà đặc biệt mà cháu thích.
    4. 

     Tình cảm cháu là tình cảm thiêng liêng, quý giá, là cội nguồn cho tình yêu quê hương, đất nước.

    - Phải yêu thương, kính trong bà.

    - Cần kính yêu, tự hào và giữ gìn trân trọng tình cảm bà cháu.

5. Tình cảm bà cháu luôn thiêng liêng và cao cả như vậy. Bà cũng như người mẹ thứ hai, luôn chăm sóc, yêu thương các cháu. Giống như trong bài văn "Quà của bà", bà của nhân vật tôi hiệnn lên thật hiền từ, ấm áp. Mặc dù "Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày." nhưng lúc nào bà cũng cho anh em quà, từ " tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo". Đặc biệt hai anh em tôi rất thích nghe bà kể chuyện. Từ đó cho thấy tình cảm bà dành cho hai anh em là tình cảm yêu thương, chăm sóc. Và khi nghe tin bà ốm, nhân vật tôi đã đến thăm bà. Thể hiện được tình yêu, sự quan tâm, biết ơn, kính trọng đối với bà. Như vậy hình ảnh bà và nhân vật tôi hiện lên thật đẹp biết bao. Nhưng ai còn có bà hãy chăm sóc, quan tâm bà nhiều hơn nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo