Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Vịnh Hạ Long không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên mà còn là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Những dãy núi đá vôi hùng vĩ, biển xanh biếc và các hang động kỳ thú tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, làm say đắm lòng người. Mỗi lần đứng trước vẻ đẹp ấy, ta lại cảm thấy yêu thêm quê hương, đất nước mình. Hy vọng rằng, Vịnh Hạ Long sẽ mãi được bảo tồn và phát triển, để vẻ đẹp này luôn được truyền đến cho các thế hệ sau.
Câu trích "Họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông" nhấn mạnh tầm quan trọng và tình yêu đối với ngôn ngữ. Nó diễn tả rằng người ta trân trọng và yêu quý ngôn ngữ của mình, bởi ngôn ngữ này đã đồng hành, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn cùng cha ông trong suốt nhiều thế kỷ. Ngôn ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là di sản văn hóa, lịch sử, và tâm hồn của dân tộc.
Mỗi buổi sáng, em dậy sớm và chuẩn bị bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình.
Sau đó, em đi đến trường bằng xe đạp, vừa giúp bảo vệ môi trường vừa rèn luyện sức khỏe.
Trong giờ học, em luôn chú ý lắng nghe giảng bài và ghi chép đầy đủ để hiểu bài tốt hơn.
Vào giờ ra chơi, em tham gia dọn dẹp sân trường cùng các bạn để giữ cho trường học sạch đẹp.
Buổi trưa, em giúp mẹ nấu cơm và rửa chén bát sau bữa ăn.
Chiều về, em thường dành thời gian làm bài tập và ôn lại bài cũ để chuẩn bị cho ngày học mới.
Buổi tối, em giúp ba mẹ lau dọn nhà cửa, giữ gìn không gian sống sạch sẽ.
Em tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Em thường đọc sách mỗi tối để mở mang kiến thức và rèn luyện tư duy.
Trước khi đi ngủ, em luôn cầu nguyện cho mọi người xung quanh được bình an và hạnh phúc.
Hy vọng những câu này phù hợp với yêu cầu của bạn! Cần thêm gì nữa, cứ nói với mình nhé.
Dưới đây là một bài thơ năm chữ dành tặng bạn:
Trăng sáng trên cao, Lấp lánh dưới cầu. Gió khẽ thì thào, Hương hoa thơm ngát.
Bên dòng sông dài, Cây lá rì rào. Chiều về phố vui, Nắng vàng rực rỡ.
Hy vọng bạn thích bài thơ này! ????
Trăng sáng trên cao, lấp lánh dưới cầu. Gió khẽ thì thào, hương hoa thơm ngát. Bên dòng sông dài, cây lá rì rào. Chiều về phố vui, nắng vàng rực rỡ.
Hy vọng bạn thích bài thơ này! ????
Dưới đây là bài thơ năm chữ với từng dòng được tách ra:
Trăng sáng trên cao, Lấp lánh dưới cầu. Gió khẽ thì thào, Hương hoa thơm ngát.
Bên dòng sông dài, Cây lá rì rào. Chiều về phố vui, Nắng vàng rực rỡ.
Hy vọng bạn thích bài thơ này! ????
Mình vẫn ở đây và sẵn sàng hỗ trợ bạn bất kỳ lúc nào! Nếu có câu hỏi hay cần giúp đỡ gì, cứ nói nhé! ????
Phim "Mùi cỏ cháy" đã mang lại cho em một cái nhìn sâu sắc và cảm động về chiến tranh cùng tinh thần phục vụ Tổ quốc của các sinh viên Việt Nam thời chiến.
Chiến tranh hiện lên trong phim thật tàn khốc, lạnh lẽo và vô tình. Hình ảnh những trận đánh ác liệt, những hy sinh đau đớn của những người lính trẻ đã để lại trong em những cảm xúc mạnh mẽ. Chiến tranh không chỉ là sự đổ máu trên chiến trường, mà còn là những mất mát không thể đo đếm được trong lòng những người ở lại. Những ngôi làng bị tàn phá, những giọt nước mắt của người mẹ, người vợ mong mỏi tin tức của người thân, tất cả tạo nên một bức tranh chiến tranh đầy đau thương và khốc liệt.
Tuy nhiên, từ trong bối cảnh tàn khốc ấy, tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của các sinh viên Việt Nam lại tỏa sáng rực rỡ. Họ là những người trẻ với ước mơ, hoài bão và lòng yêu nước vô bờ bến. Họ đã dũng cảm từ bỏ những giấc mơ cá nhân, từ giã giảng đường để bước vào chiến trường, để bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hy sinh vì đất nước của họ khiến em cảm phục và ngưỡng mộ vô cùng.
Những hình ảnh các sinh viên cùng nhau chia sẻ từng miếng ăn, từng giây phút trong những ngày hành quân gian khổ, những câu chuyện, bài thơ mà họ viết vội trong hầm trú ẩn, tất cả đã làm nổi bật lên tinh thần lạc quan và ý chí sắt đá của họ. Những câu chuyện về những người bạn chiến đấu ngã xuống, những lời hứa hẹn không thể thực hiện được đã làm cho em thêm trân trọng giá trị của hòa bình mà chúng ta đang có hôm nay.
Phim "Mùi cỏ cháy" không chỉ là một tác phẩm điện ảnh, mà còn là một bản hùng ca về tình yêu đất nước, lòng dũng cảm và sự hy sinh cao cả của các sinh viên Việt Nam thời chiến. Nó nhắc nhở chúng ta về những giá trị thiêng liêng mà chúng ta cần phải trân trọng và bảo vệ. Sau khi xem xong phim, em cảm thấy lòng mình nặng trĩu nhưng cũng đầy biết ơn và tự hào về thế hệ đi trước, những người đã góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước bằng cả máu và nước mắt của mình.
Chắc chắn rồi, mình sẽ giúp bạn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật nổi tiếng của Lý Bạch: "Tĩnh Dạ Tư" (Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh).
Tĩnh Dạ Tư - Lý Bạch
Nguyên bản chữ Hán:
Phiên âm:
Dịch nghĩa:
Phân tích:
Mở bài:Bài thơ "Tĩnh Dạ Tư" của Lý Bạch là một trong những tác phẩm nổi tiếng của thơ Đường. Với thể loại thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, bài thơ mang đến cảm xúc sâu lắng, gợi lên nỗi nhớ quê hương và khắc khoải về nỗi cô đơn trong đêm thanh tĩnh.
Thân bài:Câu 1-2:
(Ánh trăng sáng trước giường, Ngỡ là sương trên đất.)
Hai câu thơ đầu khắc họa hình ảnh ánh trăng sáng rọi trước giường. Lý Bạch đã sử dụng hình ảnh ánh trăng để diễn tả một đêm thanh tĩnh, yên bình. Ánh trăng sáng trong đêm, tạo cảm giác như sương đọng trên mặt đất, khiến người đọc liên tưởng đến không gian mờ ảo, lặng lẽ.
Câu 3-4:
(Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, Cúi đầu nhớ quê nhà.)
Hai câu cuối là tâm trạng của tác giả khi ngẩng đầu nhìn trăng sáng và cúi đầu nhớ về quê hương. Ánh trăng, trong mắt Lý Bạch, không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng của nỗi nhớ nhà da diết. Khi nhìn trăng, tâm hồn của thi nhân như lạc vào không gian quê hương, nỗi nhớ nhà càng trở nên sâu sắc và đau đáu.
Kết bài:Bài thơ "Tĩnh Dạ Tư" với bốn câu thơ ngắn gọn nhưng đã khắc họa rõ nét tâm trạng của Lý Bạch trong đêm thanh tĩnh. Ánh trăng sáng không chỉ làm đẹp cho khung cảnh mà còn làm nổi bật lên nỗi lòng của người xa quê. Qua đó, ta thấy được tài năng của Lý Bạch trong việc sử dụng ngôn từ tinh tế để diễn tả cảm xúc chân thật và sâu lắng.
Hy vọng bài phân tích này giúp ích cho bạn! Nếu cần thêm thông tin hoặc chi tiết gì, cứ nói với mình nhé!
Chắc chắn rồi, dưới đây là bài văn phân tích bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật "Tĩnh Dạ Tư" của Lý Bạch:
Phân tích bài thơ "Tĩnh Dạ Tư" của Lý Bạch
Bài thơ "Tĩnh Dạ Tư" của Lý Bạch là một trong những tác phẩm nổi tiếng và được yêu thích của thơ Đường. Với thể loại thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, bài thơ đã thể hiện rõ nỗi lòng của tác giả trong một đêm trăng thanh tĩnh.
Ngay từ những câu thơ đầu, Lý Bạch đã khéo léo vẽ lên bức tranh cảnh đêm thanh bình: "Ánh trăng sáng trước giường, Ngỡ là sương trên đất." Hai câu thơ đầu khắc họa hình ảnh ánh trăng sáng rọi trước giường, khiến tác giả ngỡ rằng đó là sương đọng trên mặt đất. Hình ảnh ánh trăng phản chiếu, mờ ảo trong đêm tạo nên một không gian yên bình và tĩnh lặng, nhưng cũng đầy tâm trạng và suy tư.
Tiếp đến, hai câu thơ sau đã làm nổi bật tâm trạng của thi nhân: "Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, Cúi đầu nhớ quê nhà." Ở đây, ánh trăng không chỉ làm đẹp cho cảnh đêm mà còn làm nền cho nỗi nhớ quê hương da diết của Lý Bạch. Khi nhìn trăng, tác giả như nhìn thấy cả quê hương, nhớ về những kỷ niệm, những người thân yêu đang chờ đợi. Cảm xúc cô đơn, lạc lõng giữa đêm thanh tĩnh làm nỗi nhớ thêm phần đau đáu.
Bài thơ "Tĩnh Dạ Tư" đã thành công trong việc sử dụng hình ảnh ánh trăng để biểu đạt tâm trạng của con người. Ánh trăng trong thơ Lý Bạch không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng của nỗi nhớ nhà, tình yêu quê hương, gợi lên những cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc. Qua bài thơ này, ta thêm yêu quý và trân trọng những giá trị văn hóa, tinh thần của người xưa.
Hy vọng bài phân tích này sẽ giúp ích cho bạn! Nếu cần chỉnh sửa hoặc thêm thông tin gì, cứ cho mình biết nhé!
Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khoáng và nitơ ở thực vật:
Đất: Độ pH, độ tơi xốp, hàm lượng hữu cơ và các khoáng chất có trong đất quyết định khả năng hấp thụ dinh dưỡng của rễ cây.
Nước: Cung cấp môi trường cho các ion khoáng hòa tan, giúp cây dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng. Thiếu nước sẽ làm giảm khả năng trao đổi khoáng.
Ánh sáng: Thúc đẩy quá trình quang hợp, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng và sự phát triển của cây.
Nhiệt độ: Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng của cây.
Vi sinh vật đất: Các vi sinh vật có lợi giúp phân giải chất hữu cơ và tạo ra các dạng dinh dưỡng dễ hấp thụ cho cây.
Vì sao khi trời rét người nông dân thường bón tro bếp cho ruộng mạ:
Tro bếp chứa nhiều kali, một khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cây, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Kali giúp cây khỏe mạnh hơn, chống chịu tốt hơn với lạnh rét, từ đó giúp cây mạ phát triển tốt hơn. Đồng thời, tro bếp cũng giúp cải thiện cấu trúc đất, tạo điều kiện thuận lợi cho rễ cây hấp thụ dinh dưỡng.
Câu 1: Dân cư được coi là nguồn lực đặc biệt vì họ chính là yếu tố chủ chốt trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội. Con người không chỉ là người tiêu thụ mà còn là người tạo ra của cải, sản phẩm và dịch vụ. Nguồn lao động phong phú, có trình độ và kỹ năng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và xã hội.
Câu 2: Các điều kiện về phân bố dân cư ở Việt Nam bao gồm:
Điều kiện tự nhiên: Địa hình, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư. Ví dụ, vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long có mật độ dân số cao do điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.
Kinh tế - xã hội: Các khu vực phát triển về kinh tế, có cơ hội việc làm và điều kiện sống tốt hơn sẽ thu hút dân cư đến sinh sống và làm việc, như các thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Lịch sử và văn hóa: Các yếu tố lịch sử và văn hóa cũng ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư, chẳng hạn như các vùng có lịch sử lâu đời thường có mật độ dân cư đông đúc hơn.
Câu 3: Lúa gạo là loại cây chiếm ưu thế trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của nước ta. Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, và sản xuất lúa gạo đóng góp rất lớn vào kinh tế nông nghiệp của đất nước.
Câu 4: Hướng chuyển dịch đến sản xuất và phân bố nông nghiệp Việt Nam:
Chuyển từ trồng trọt sang chăn nuôi: Sự phát triển chăn nuôi đang được đẩy mạnh để giảm bớt sự phụ thuộc vào trồng trọt, đồng thời tăng cường cung cấp thực phẩm cho thị trường.
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm.
Đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi nhằm tăng năng suất và giá trị kinh tế, giảm rủi ro từ việc phụ thuộc vào một loại cây trồng/vật nuôi.
Câu 5: Khí hậu có ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. Khí hậu tác động trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng và vật nuôi. Những yếu tố như nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, ánh sáng mặt trời đều ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Thay đổi khí hậu, đặc biệt là biến đổi khí hậu, có thể gây ra nhiều thách thức cho ngành nông nghiệp, như hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh.
Hy vọng câu trả lời này giúp ích cho bạn! Cần gì thêm cứ cho mình biết nhé!
Chắc chắn rồi, mình sẽ giúp bạn viết bài văn nghị luận so sánh và đánh giá hai bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương. Dưới đây là bài viết:
So sánh và đánh giá bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương
Hồ Xuân Hương và Trần Tế Xương là hai nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam với phong cách sáng tác độc đáo và sâu sắc. Cả hai đều có những tác phẩm đi sâu vào lòng người, gợi lên những cảm xúc chân thật. Trong đó, bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương đều mang trong mình những giá trị nhân văn cao cả, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với phụ nữ và những khó khăn mà họ phải trải qua.
1. Về nội dung và cảm hứng sáng tác:
"Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương: Bài thơ "Bánh trôi nước" là một bài thơ ngắn gọn nhưng giàu hình ảnh và ý nghĩa. Tác giả mượn hình ảnh chiếc bánh trôi để nói lên số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Những câu thơ như "Bảy nổi ba chìm với nước non" hay "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn" thể hiện sự bất công, gian truân mà người phụ nữ phải chịu đựng. Tuy nhiên, bài thơ cũng khẳng định vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ với câu kết "Mà em vẫn giữ tấm lòng son".
"Thương vợ" của Trần Tế Xương: Bài thơ "Thương vợ" của Trần Tế Xương là một tác phẩm đầy xúc động, miêu tả chân thực và sinh động cuộc sống vất vả của bà Tú, người vợ của nhà thơ. Những câu thơ như "Quanh năm buôn bán ở mom sông" hay "Năm nắng mười mưa dám quản công" thể hiện rõ sự khó khăn, nhọc nhằn mà bà Tú phải gánh vác. Trần Tế Xương bày tỏ lòng biết ơn và cảm kích sâu sắc đối với vợ, người đã hy sinh và chăm lo cho gia đình.
2. Về phong cách nghệ thuật:
Hồ Xuân Hương: Phong cách thơ của Hồ Xuân Hương nổi bật với ngôn ngữ giản dị, súc tích nhưng đầy hình ảnh và ẩn dụ. Bài thơ "Bánh trôi nước" sử dụng hình ảnh chiếc bánh trôi làm biểu tượng cho số phận người phụ nữ, tạo nên một tác phẩm vừa gần gũi, vừa sâu sắc.
Trần Tế Xương: Phong cách thơ của Trần Tế Xương thiên về sự chân thực, giản dị và đầy cảm xúc. Bài thơ "Thương vợ" sử dụng ngôn ngữ giản dị, nhưng rất gần gũi và chân thật, thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn của nhà thơ đối với vợ.
3. Về giá trị nhân văn:
Cả hai bài thơ đều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ. "Bánh trôi nước" khẳng định vẻ đẹp, phẩm giá và sức mạnh nội tại của người phụ nữ, dù phải trải qua nhiều gian truân. "Thương vợ" tôn vinh sự hy sinh, nhẫn nhịn và tấm lòng của người vợ, người mẹ trong gia đình.
Kết luận:
"Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương đều là những tác phẩm xuất sắc trong nền văn học Việt Nam, mang lại những cảm xúc chân thật và sâu lắng về hình ảnh người phụ nữ. Mỗi bài thơ có phong cách riêng, nhưng đều chung mục đích tôn vinh và bảo vệ những giá trị nhân văn cao cả. Qua đó, người đọc thêm yêu quý và trân trọng những đức tính tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.
Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn! Nếu cần chỉnh sửa hoặc thêm thông tin gì, cứ cho mình biết nhé!
Chắc chắn rồi, dưới đây là bài văn nghị luận so sánh và đánh giá hai bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương:
So sánh và đánh giá bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương
Hồ Xuân Hương và Trần Tế Xương là hai nhà thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam với phong cách sáng tác độc đáo và sâu sắc. Cả hai đều có những tác phẩm đi sâu vào lòng người, gợi lên những cảm xúc chân thật. Trong đó, bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương đều mang trong mình những giá trị nhân văn cao cả, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với phụ nữ và những khó khăn mà họ phải trải qua.
Về nội dung và cảm hứng sáng tác:"Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương là một bài thơ ngắn gọn nhưng giàu hình ảnh và ý nghĩa. Tác giả mượn hình ảnh chiếc bánh trôi để nói lên số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Những câu thơ như "Bảy nổi ba chìm với nước non" hay "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn" thể hiện sự bất công, gian truân mà người phụ nữ phải chịu đựng. Tuy nhiên, bài thơ cũng khẳng định vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ với câu kết "Mà em vẫn giữ tấm lòng son".
"Thương vợ" của Trần Tế Xương là một tác phẩm đầy xúc động, miêu tả chân thực và sinh động cuộc sống vất vả của bà Tú, người vợ của nhà thơ. Những câu thơ như "Quanh năm buôn bán ở mom sông" hay "Năm nắng mười mưa dám quản công" thể hiện rõ sự khó khăn, nhọc nhằn mà bà Tú phải gánh vác. Trần Tế Xương bày tỏ lòng biết ơn và cảm kích sâu sắc đối với vợ, người đã hy sinh và chăm lo cho gia đình.
Về phong cách nghệ thuật:Hồ Xuân Hương nổi bật với ngôn ngữ giản dị, súc tích nhưng đầy hình ảnh và ẩn dụ. Bài thơ "Bánh trôi nước" sử dụng hình ảnh chiếc bánh trôi làm biểu tượng cho số phận người phụ nữ, tạo nên một tác phẩm vừa gần gũi, vừa sâu sắc.
Trần Tế Xương thiên về sự chân thực, giản dị và đầy cảm xúc. Bài thơ "Thương vợ" sử dụng ngôn ngữ giản dị, nhưng rất gần gũi và chân thật, thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn của nhà thơ đối với vợ.
Về giá trị nhân văn:Cả hai bài thơ đều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ. "Bánh trôi nước" khẳng định vẻ đẹp, phẩm giá và sức mạnh nội tại của người phụ nữ, dù phải trải qua nhiều gian truân. "Thương vợ" tôn vinh sự hy sinh, nhẫn nhịn và tấm lòng của người vợ, người mẹ trong gia đình.
Kết luận:"Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương và "Thương vợ" của Trần Tế Xương đều là những tác phẩm xuất sắc trong nền văn học Việt Nam, mang lại những cảm xúc chân thật và sâu lắng về hình ảnh người phụ nữ. Mỗi bài thơ có phong cách riêng, nhưng đều chung mục đích tôn vinh và bảo vệ những giá trị nhân văn cao cả. Qua đó, người đọc thêm yêu quý và trân trọng những đức tính tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.
Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn! Nếu cần chỉnh sửa hoặc thêm thông tin gì, cứ cho mình biết nhé!
Trong khổ đầu của bài thơ "Nắng mới" của nhà thơ Lưu Trọng Lư, em cảm nhận được một sự ấm áp và tươi mới ngập tràn. Khi ánh nắng mới len lỏi qua từng tán lá, chiếu xuống mặt đất, em như thấy lòng mình tràn đầy hy vọng và sức sống. Ánh nắng không chỉ mang lại sự tươi mới cho cảnh vật mà còn sưởi ấm cả tâm hồn em. Em cảm nhận được một niềm vui nhẹ nhàng, giản dị nhưng vô cùng sâu lắng, như làn gió mát lành của buổi sáng sớm mang theo mùi hương của cỏ cây, hoa lá. Đó là những khoảnh khắc đẹp đẽ và ý nghĩa, giúp em thêm yêu và trân trọng cuộc sống hơn.
My favorite village in Vietnam is a charming little place nestled in the countryside, known as Hoi An. The village is famous for its ancient streets, beautiful lanterns, and traditional architecture. Walking through Hoi An, you can feel the serene atmosphere, with the gentle flow of the Thu Bon River and the warmth of the locals. The vibrant night market and the delicious street food add to its unique charm. It's a place where time seems to slow down, allowing you to fully appreciate the beauty and tranquility of rural Vietnam.
Câu 1: Là một người dân Quảng Ngãi, em có thể thể hiện tình yêu quê hương và lòng biết ơn với những bậc tiền nhân đã khai phá, mở mang vùng đất này bằng nhiều cách. Em có thể tham gia các hoạt động bảo tồn và gìn giữ các di sản văn hóa, lịch sử của quê hương. Tham gia các lễ hội truyền thống, tìm hiểu và truyền bá kiến thức về lịch sử, văn hóa Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, em cũng có thể đóng góp vào sự phát triển của quê hương bằng cách học tập chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng và trở thành người có ích cho xã hội.
Câu 2: Một trong những nhân vật lịch sử có công khai phá và mở mang vùng đất Quảng Ngãi là chúa Nguyễn Hoàng. Ông là người có tầm nhìn chiến lược, đã đưa ra những chính sách phù hợp để phát triển vùng đất này. Dưới sự lãnh đạo của ông, Quảng Ngãi trở thành một vùng đất trù phú và phát triển. Nguyễn Hoàng cũng đã xây dựng và củng cố hệ thống phòng thủ, bảo vệ vùng đất trước sự xâm lược từ bên ngoài. Những đóng góp của ông không chỉ làm thay đổi diện mạo của Quảng Ngãi mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. Lòng biết ơn và tôn kính với những bậc tiền nhân như ông luôn là điều mà mỗi người dân Quảng Ngãi cần ghi nhớ và trân trọng.
Lòng biết ơn là một giá trị đạo đức cao quý và là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ xa xưa, cha ông ta đã dạy dỗ con cháu biết trân trọng và ghi nhớ công ơn của những người đi trước, những người đã hy sinh và cống hiến để xây dựng nên cuộc sống ngày nay.
Việt Nam, đất nước từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng kiên cường, bất khuất. Chính vì vậy, lòng biết ơn không chỉ là việc nhớ đến những người đã hy sinh trong chiến tranh mà còn là sự tri ân sâu sắc đối với những thế hệ đã lao động, cống hiến thầm lặng vì sự phát triển của đất nước. Những câu chuyện về các anh hùng dân tộc, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người thầy cô giáo, y bác sĩ, công nhân, nông dân – tất cả đều là những tấm gương sáng để chúng ta noi theo và biết ơn.
Lòng biết ơn còn là cách mà mỗi người Việt Nam thể hiện sự tôn trọng và trân trọng đối với gia đình, bạn bè và xã hội. Trong gia đình, lòng biết ơn được thể hiện qua việc con cái nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, qua việc anh chị em đùm bọc, yêu thương nhau. Trong xã hội, lòng biết ơn được bộc lộ qua sự tôn trọng lẫn nhau, sự giúp đỡ và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
Một trong những biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn là việc tôn kính tổ tiên qua các lễ hội truyền thống như Tết Nguyên Đán, lễ Vu Lan, giỗ tổ Hùng Vương... Đây không chỉ là dịp để con cháu trở về sum họp bên gia đình mà còn là cơ hội để tưởng nhớ và tri ân công đức của tổ tiên, nguồn cội.
Lòng biết ơn cũng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nhân cách và đạo đức của mỗi con người. Một người biết ơn là người biết trân trọng những gì mình có, biết quý trọng công sức lao động của người khác và luôn cố gắng để trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Lòng biết ơn giúp chúng ta sống tử tế, chan hòa và đoàn kết hơn.
Trong thời đại ngày nay, khi xã hội đang phát triển với tốc độ chóng mặt, lòng biết ơn càng trở nên quan trọng. Nó giúp chúng ta giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, giàu tình người.
Tóm lại, lòng biết ơn là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Nó không chỉ là biểu hiện của đạo đức và nhân cách mà còn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng và phát huy lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày, để luôn nhớ về nguồn cội, biết ơn và tôn kính những người đã đi trước.
Câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Người kể chuyện không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện mà chỉ thuật lại những gì xảy ra với nhân vật Mị.
Câu 2: Nhân vật Mị trong đoạn trích đang ở hoàn cảnh bị trói đứng suốt đêm trong nhà thống lí Pá Tra. Mị bị trói chặt đến mức đau đớn, không thể cựa quậy, và phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây
Câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Người kể chuyện không xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện mà chỉ thuật lại những gì xảy ra với nhân vật Mị.
Câu 2: Nhân vật Mị trong đoạn trích đang ở hoàn cảnh bị trói đứng suốt đêm trong nhà thống lí Pá Tra. Mị bị trói chặt đến mức đau đớn, không thể cựa quậy, và phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói siết lại, đau dứt từng mảnh thịt.” là nhân hóa và so sánh. Nhân hóa giúp người đọc cảm nhận được nỗi đau đớn của Mị như thể chính mình đang trải qua. So sánh "đau dứt từng mảnh thịt" làm tăng thêm sự chân thực và khắc nghiệt của nỗi đau, khiến người đọc cảm thấy xót xa và thương cảm cho Mị.
Câu 4: Câu chuyện ám ảnh về những người đàn bà đời trước ở nhà thống lí Pá Tra tác động mạnh mẽ đến tâm trạng của Mị. Nó làm Mị sợ hãi và lo lắng cho số phận của mình, khiến Mị cựa quậy để kiểm tra xem mình còn sống hay đã chết. Nỗi sợ hãi này càng làm tăng thêm sự đau đớn và tuyệt vọng của Mị trong hoàn cảnh hiện tại.
Câu 5: Câu văn “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.” cho thấy hiện thực cuộc sống của Mị vô cùng tủi nhục và khổ sở. Mị cảm thấy mình không có giá trị, không được coi trọng, thậm chí còn thua kém cả con ngựa – một loài vật chỉ biết làm việc và không có tự do. Điều này phản ánh sự bất công và áp bức mà Mị phải chịu đựng trong xã hội phong kiến.
Câu 6:
Diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị khi nghe âm thanh tiếng sáo trong đoạn trích "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài là một quá trình phức tạp và đầy cảm xúc. Ban đầu, tiếng sáo đưa Mị trở về những kỷ niệm vui vẻ, những cuộc chơi trong quá khứ. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị như quên đi thực tại đau đớn, để tâm hồn bay bổng theo tiếng sáo. Tuy nhiên, khi cố gắng vùng bước đi, Mị nhận ra mình đang bị trói chặt, tay chân đau không cựa được. Tiếng sáo dần biến mất, thay vào đó là tiếng chân ngựa đạp vào vách, khiến Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa. Nỗi đau thể xác kết hợp với nỗi đau tinh thần làm Mị lúc mê, lúc tỉnh, lúc nhớ, lúc quên. Tiếng sáo, hơi rượu, tiếng chó sủa xa xa tạo nên một không gian mơ hồ, lẫn lộn giữa thực và mộng. Cuối cùng, khi trời tang tảng sáng, Mị bàng hoàng tỉnh lại, nhận ra mình vẫn đang bị trói đứng trong cái nhà gỗ rộng, im ắng. Tâm trạng của Mị chuyển từ mơ màng, nhớ nhung sang sợ hãi, lo lắng cho số phận của mình và những người đàn bà khác trong nhà thống lí Pá Tra. Diễn biến tâm trạng này cho thấy sự khắc nghiệt của cuộc sống và nỗi đau đớn mà Mị phải chịu đựng, đồng thời làm nổi bật lên khát vọng tự do và hạnh phúc của nhân vật.
Chắc chắn rồi! Dưới đây là hóa trị của các nguyên tố trong các hợp chất đã cho:
CuO: Cu (II), O (II)
Fe₂O₃: Fe (III), O (II)
MgO: Mg (II), O (II)
Al₂O₃: Al (III), O (II)
NO₂: N (IV), O (II)
Na₂O: Na (I), O (II)
K₂O: K (I), O (II)
Li₂O: Li (I), O (II)
CaO: Ca (II), O (II)
BaO: Ba (II), O (II)
HCl: H (I), Cl (I)
HBr: H (I), Br (I)
HI: H (I), I (I)
HF: H (I), F (I)
H₂SO₄: H (I), S (VI), O (II)
HNO₃: H (I), N (V), O (II)
H₃PO₄: H (I), P (V), O (II)
H₂S: H (I), S (II)
H₂CO₃: H (I), C (IV), O (II)
CaSO₄: Ca (II), S (VI), O (II)
CuSO₄: Cu (II), S (VI), O (II)
FeS: Fe (II), S (II)
Ba(OH)₂: Ba (II), O (II), H (I)
Ca₃(PO₄)₂: Ca (II), P (V), O (II)
Al₂S₃: Al (III), S (II)
KOH: K (I), O (II), H (I)
NaCl: Na (I), Cl (I)
Pb(NO₃)₂: Pb (II), N (V), O (II)
Ca(OH)₂: Ca (II), O (II), H (I)
Al₂(SO₄)₃: Al (III), S (VI), O (II)
Hy vọng điều này sẽ hữu ích cho bạn! Nếu còn câu hỏi gì khác, cứ cho mình biết nhé! ????
Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần sử dụng các công thức cơ bản về cấu trúc của DNA. Giả sử ta đang làm việc với một DNA xoắn kép thông thường.
a) Tính tổng số nucleotit và chiều dài:
Số lượng G = 1400.
Trong DNA, G sẽ kết hợp với C, do đó số lượng C cũng là 1400.
Ta có tổng số cặp nucleotide là 1400 (G) + 1400 (C) = 2800 cặp.
Vì số lượng cặp A-T cũng bằng số lượng cặp G-C (theo quy tắc Watson-Crick), nên tổng số cặp A-T là 2800 cặp.
Tổng số nucleotide trong gen = 2 * (2800) = 5600 nucleotide.
Chiều dài của gen: Mỗi cặp nucleotide có chiều dài 3,4 Å (angstrom).
Chiều dài của gen = 2800 cặp * 3,4 Å = 9520 Å = 952 nm (nanomet).
b) Tính khối lượng và chu vi xoắn:
Khối lượng trung bình của mỗi nucleotide khoảng 330 Da (Dalton). Khối lượng của gen = 5600 nucleotide * 330 Da/nucleotide = 1,848,000 Da.
Chu vi của một vòng xoắn (đường kính của DNA là 20 Å): Chu vi = π * 20 Å ≈ 62,8 Å.
c) Tính số lượng và tỷ lệ % mỗi loại nucleotide:
Số lượng nucleotide của mỗi loại:
G = 1400
C = 1400
A = 1400
T = 1400
Tỷ lệ % của mỗi loại nucleotide:
G = 1400 / 5600 * 100% = 25%
C = 1400 / 5600 * 100% = 25%
A = 1400 / 5600 * 100% = 25%
T = 1400 / 5600 * 100% = 25%
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |