Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.Theo văn bản, điều gì khiên người dân Nhật bản coi núi Phú Sĩ là “ngọn núi thiêng"?

Đề 6: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

NÚI PHÚ SĨ NHẬT BẢN – NGẪM TRỌN VẺ ĐẸP THIÊN NHIÊN

Với người Nhật Bản, “ngọn núi thiêng” Phú Sĩ (Fuji) được ví như một niềm tự hào. Theo tín ngưỡng, mùng một Tết mà nằm mơ thấy núi Phú Sĩ thì sẽ may mắn thuận lợi cả năm. Việc leo lên đỉnh núi cao 3,776m này và ngắm mặt trời mọc được xem là điều linh thiêng mà ai cũng muốn thực hiện một lần trong đời. Không chỉ bản thân núi Phú Sĩ là cùng kiệt tác của thiên nhiên, mà toàn bộ cảnh vật bao quanh ngọn núi này cũng đẹp hút hồn, tạo nên một bức tranh vô

Núi Phú Sĩ ở đâu?

Núi Phú Sĩ là một phần của Công viên Quốc gia Fuji-Hakone-Izu. Địa điểm này nằm cách Tokyo chưa đầy 100 km, vắt ngang qua hai tỉnh Shizuoka và Yamanashi. Đây là Di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2013. Quần

thể núi Phú Sĩ còn bao gồm Ngũ Hồ, đền thờ Sengen-jinja, Oshino Hakkai và rừng thông Miho-no-Matsubara. Di sản Thế giới cũng gồm các tuyến đường hành hương lên núi, bạn có thể trải nghiệm chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ tại đây nếu có đủ các trang bị leo núi cần thiết. Hầu hết các chuyến đi trong ngày từ Tokyo đến Núi Phú Sĩ sẽ đi qia Hồ Kawaguchiko hoặc Hakone. Đây là hai khu vực phổ biến nhất vì cả hai đều có thể dễ dàng đi đến từ Tokyo.

Một biểu tượng của sự tôn sùng Trong nhiều thế kỷ, người Nhật đã tạo nên một mối liên kết tâm linh với ngọn núi này. Truyền thuyết kể rằng nhà

tu khổ hạnh nổi danh Hasegawa Kakugyo (1541-1646) đã leo lên đỉnh núi hơn 100 lần. Thành tích này của ông đã dẫn đến sự hình thành Fuji-ko, một nhóm những người tôn thờ Núi Phú Sĩ. Giáo phái này đã xây dựng các đền thờ, tạo ra các tượng đài đá và nhịn ăn để thể hiện sự tôn thờ của họ. Lòng trung thành đến mức cuồng tín của họ cuối cùng đã khiến Mạc phủ Tokugawa cấm tín ngưỡng này, dù vậy, truyền thống thờ phụng ngọn núi lâu đời này của Nhật Bản đã giữ cho ngọn núi vẫn được sùng bái và tôn kính như một địa điểm tâm linh quan trọng.

Một địa điểm hành hương Khoảng từ 200.000 đến 300.000 người leo lên Núi Phú Sĩ vào mỗi mùa hè. Leo đỉnh núi thường phổ biến nhất vào lúc bình minh – những người leo núi thường bắt đầu leo từ ngày hôm trước và nghỉ qua đêm tại một khu vực nghi

ngơi trên núi, trước khi khởi hành sớm vào sáng hôm sau để kịp ngắm mặt trời nhô lên khỏi đường chân trời. Trong thời tiền hiện đại, Núi Phú Sĩ là một nơi khổ luyện cho các shugenja, những người hành trì Shugendo – một tín ngưỡng thờ núi cổ xưa, và ngay cả các tầng lớp thấp hơn cũng đã hành hương đến đây. Vô số đền thờ dưới chân núi là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và tâm linh của Núi Phú Sĩ.

Một biểu tượng văn hóa Những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của Núi Phú Sĩ có từ thời Edo (1603-1867). Loạt tác phẩm mộc bản của họa sĩ Katsuhika Hokusai và Utagawa Hiroshige về núi Phú Sĩ.

Khắc họa ngọn núi từ nhiều góc nhìn và khung cảnh khác nhau, cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới một cái nhìn

thoáng qua về khu vực và địa thế của ngọn núi. Đặc biệt, Katsushika Hokusai được biết đến là người đã tạo ảnh hưởngđến họa sĩ phương tây Vincent Van Gogh và thậm chí tác động đến 1 cả nhà soạn nhạc Claude Debussy. Cảnh sắc đấu tranh vẽ của Núi Phú Sĩ được phổ biến trong thời Edo đã giúp củng cố di sản của ngọn núi như một điểm thu

toàn cầu. Thời điểm đẹp nhất để du lịch núi Phú Sĩ.

Nếu mục đích của chuyến đi là ngắm núi Phú Sĩ thì thật không may, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ từ xa mà còn phụ thuộc nhiều vào tỉnh hình thời tiết khi ấy. Ngọn núi được nhìn thấy rõ nhất vào những ngày nắng đẹp với nhiệt độ ôn hòa. Do đó, giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 2 là khoảng thời gian phù hợp nhất đề ngắm núi Phú Sĩ. Tuy nhiên, giữa các mùa, núi Phú Sĩ lại có những nét đẹp riêng biệt. Mùa xuân, núi ẩn mình trong những tán anh đào đua sắc, mùa hè lại phù hợp để leo núi trải nghiệm. Mùa thu tới là mùa tuyệt vời để ngắm sắc đỏ của momiji. Trong khi mùa đông lại mang đến vẻ đẹp hiên ngang và hùng vĩ cho ngọn núi này. Dù đi vào thời điểm nào, hãy kiểm tra kỹ thời tiết để có thể ngắm quang cảnh núi Phú Sĩ trọn vẹn nhất.

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

(Theo ngocminhdan.edu.vn, 30/01/2024)

Câu 2. Theo văn bản, điều gì khiên người dân Nhật bản coi núi Phú Sĩ là “ngọn núi thiêng"?

Câu 3. Người viết tô đậm những từ ngữ nào trong văn bản? Dụng ý của cách trình bày này là gì? Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của cách trình bày thông tin được sử dụng chủ yếu trong văn bản

Câu 5. Nêu tác dụng của việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản trên.

Câu 6. Với em, vẻ đẹp thiên nhiên nào trên đất nước ta làm em thích nhất? Hãy chia sẽ về vẻ đẹp thiên nhiên đó bằng đoạn văn 7-9 câu.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Trả lời các câu hỏi:

**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là **miêu tả và thuyết minh**. Văn bản không chỉ miêu tả vẻ đẹp của núi Phú Sĩ mà còn cung cấp thông tin về lịch sử, văn hóa và tâm linh liên quan đến ngọn núi này.

**Câu 2:** Người dân Nhật Bản coi núi Phú Sĩ là “ngọn núi thiêng” vì:
- Núi Phú Sĩ gắn liền với tín ngưỡng và truyền thuyết, đặc biệt là việc nằm mơ thấy núi này vào mùng một Tết mang lại may mắn trong năm.
- Họ có mối liên kết tâm linh sâu sắc với ngọn núi, thể hiện qua việc mời gọi người leo lên đỉnh núi để ngắm mặt trời mọc, cũng như sự hình thành của các giáo phái tôn thờ núi Phú Sĩ, các đền thờ và truyền thống hành hương.

**Câu 3:** Người viết tô đậm những từ ngữ như "ngọn núi thiêng", "niềm tự hào", "linh thiêng", "hành hương", và "biểu tượng văn hóa". Dụng ý của cách trình bày này là nhằm nhấn mạnh tính chất thiêng liêng và ý nghĩa văn hóa đặc biệt của núi Phú Sĩ trong lòng người dân Nhật Bản.

**Câu 4:** Cách trình bày thông tin được sử dụng chủ yếu trong văn bản là **biểu đồ và phác thảo** (chẳng hạn như hệ thống đền thờ, lộ trình đi bộ lên núi). Tác dụng của cách trình bày này là giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về vị trí và các điểm tham quan quan trọng xung quanh núi Phú Sĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu và khám phá.

**Câu 5:** Việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản như hình ảnh và biểu đồ sẽ tăng cường sức hấp dẫn cho các thông tin được đưa ra, khiến cho người đọc dễ tiếp thu và ghi nhớ hơn. Điều này cũng làm cho văn bản trở nên sinh động và phong phú hơn về mặt thị giác.

**Câu 6:** Vẻ đẹp thiên nhiên mà tôi yêu thích nhất ở đất nước ta là **Vịnh Hạ Long**. Nơi này được biết đến với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ được tạo hình kỳ thú, nhô lên giữa làn nước xanh biếc. Hình ảnh những dãy núi đá vôi, được bao bọc bởi những tán cây xanh tươi và làn nước trong veo, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật hùng vĩ và thơ mộng. Vào những buổi bình minh, khi ánh sáng mặt trời vàng rực soi sáng mặt nước, Vịnh Hạ Long giống như một bức tranh sống động, mê hoặc lòng người. Ngoài ra, cảm giác ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ trôi giữa các hòn đảo cũng mang lại cho tôi những khoảnh khắc yên bình và thư thái. Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long không chỉ nằm ở cảnh sắc thiên nhiên mà còn ở sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, tạo nên một không gian dịu dàng và xao xuyến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo