Đề bài: Tả một đồ dùng học tập của em, hãy:
a) Quan sát một đồ dùng học tập mà em yêu thích.
b) Lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ dùng học tập ấy (viết vào vở).
- Chọn đồ dùng học tập đế quan sát.
- Ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý. Trình bày trước lớp.
c) Viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp.
Từng bạn đọc bài làm của mình. Các bạn khác nhận xét.
d) Viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng.
Bài làm
a) Quan sát chiếc bàn học.
b) Hướng dẫn lập dàn ý chiếc bàn học ở nhà.
I. Mở bài: Giới thiệu chiếc bàn học ở nhà.
- Đầu năm học lđp 4, bố mua cho.
- Bàn được đặt gần cửa sổ.
II. Thân bài: Tả chiếc bàn
+ Tả bao quát
- Bàn dính liền với ghế.
- Xếp lại được, rất gọn.
- Bàn có dáng vuông vức.
- Bề ngang 4 tấc, dài 5 tấc.
+ Tả từng bộ phận:
- Mặt bàn nhẵn bóng, màu vàng đồng, có rãnh ở góc phải.
- Hộc bàn dính bên dưới bàn.
- Bàn được nối với ghế bằng nhừng thanh inox.
- Bên hông có hai ốc chuồn chuồn để chỉnh độ nghiêng.
- Chiếc ghế có bọc lớp nệm mỏng.
- Âm thanh lạch cạch phát ra mỗi khi mở, xếp bàn học rất gãy gọn.
- Bàn rất tốt và chắc.
+ Công dụng:
- Bàn giúp em học tập, rèn luyện chữ viết.
- Dùng bàn đúng theo thời khóa biểu.
III. Kết bài
- Bàn là người bạn thân thiết của em.
- Luôn giữ bàn sạch, không bị trầy xước ở mặt bàn.
c) Mở bài gián tiếp
Bạn bè của em rất đông. Ngoài những người bạn cùng học tập, vui chơi, chia sẻ, em còn nhừng bạn giúp đờ, hồ trợ em trong việc học. Trong số đó, người gần gũi, thân thiết nhất của em chính là chiếc bàn học.
d) Kết bài mở rộng
Rồi mai sau trưởng thành, em sẽ có nhiều chiếc bàn khác: bàn ăn, bàn làm việc, bàn học tập, nghiên cứu. Nhưng em vẫn nhớ về chiếc bàn học của tuổi thơ.