Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 400 chữ phân tích nghệ thuật bài thơ sau

viết đoạn văn khoảng 400 chữ phân tích nghệ thuật bài thơ sau 
THẦY
Cơn gió vô tình thổi mạnh sáng nay
Con bỗng thấy tóc thầy bạc trắng
Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phấn
Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi
Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi ...
Lớp học trò ra đi, còn thầy ở lại
Mái chèo đó là những viên phấn trắng
Và thầy là người đưa đò cần mẫn
Cho chúng con định hướng tương lai
Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi
Cho chúng con khoanh tay cúi đầu lần nữa
Gọi tiếng thầy với tất cả tin yêu
PHÂN TÍCH NGHỆ THUẬT CHỨ KHÔNG PHẢI PHÂN TÍCH NỘI DUNG Ạ 
mình cần gấp trong tối nay , bài nào ổn nhất mình tặng quà cho ạ 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Thầy" của tác giả Nguyễn Duy là một tác phẩm đặc sắc mang đậm dấu ấn nghệ thuật và tình cảm dạt dào về người thầy. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, không gian và thời gian được thiết lập một cách lãng mạn nhưng cũng đầy trăn trở. Cơn gió vô tình thổi mạnh như một dấu hiệu của sự thay đổi, và hình ảnh "tóc thầy bạc trắng" hiện lên như một biểu tượng cho thời gian, sự già đi và sự hy sinh thầm lặng của người thầy dành cho thế hệ học trò.

Tác giả đã khéo léo sử dụng hình ảnh "bụi phấn" để thể hiện sự kết nối giữa thầy và học trò. Bụi phấn không chỉ là công cụ của thầy trong quá trình truyền đạt tri thức mà còn là biểu tượng cho những ngày tháng gian nan, miệt mài trong sứ mệnh cao cả của người thầy. Câu thơ "Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi" cho thấy tâm tư của người học trò khi nhìn vào hình ảnh thầy - một người đã cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ cho việc dạy dỗ và dẫn dắt họ.

Cách sử dụng phép điệp ngữ "bao năm rồi?" cùng với câu hỏi tu từ "Thầy ơi..." là một cách thể hiện nỗi niềm nhớ thương, tiếc nuối và lòng biết ơn. Điều này tạo ra một bầu không khí đầy xúc động, làm nổi bật tình cảm chân thành của thế hệ học trò dành cho thầy cô của mình. Các hình ảnh trong thơ như "mái chèo", "viên phấn trắng", hay "người đưa đò cần mẫn" không chỉ gợi lên sự cần mẫn, cần cù của một người thầy mà còn thể hiện sự dìu dắt, chở che mà thầy đã dành cho học trò.

Cuối cùng, câu thơ "Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi" như một khao khát của tác giả về việc níu giữ khoảnh khắc quý giá ấy. Lời cầu xin này không chỉ thể hiện sự trân trọng mà còn là nỗi sợ hãi về sự tách biệt giữa thầy và trò, giữa lớp học và cuộc sống. Qua đó, tác giả đã tối ưu hóa nghệ thuật lãng mạn, cảm xúc chân thành trong từng hình ảnh và ngôn từ, khiến cho bài thơ "Thầy" trở thành một tác phẩm lay động lòng người, khắc sâu tình cảm về thầy cô trong tâm trí mỗi người.
1
0
quân mạnh
27/10 20:15:40

Tuyệt vời! Bài thơ "Thầy" là một tác phẩm giàu cảm xúc và mang đậm chất trữ tình, thể hiện tình cảm sâu sắc của học trò đối với thầy cô. Để phân tích nghệ thuật của bài thơ, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào một số phương diện sau:

1. Ngôn ngữ: Đơn giản mà giàu sức gợi:

  • Từ ngữ bình dị: Bài thơ sử dụng những từ ngữ đơn giản, gần gũi với đời sống hàng ngày như "cơn gió vô tình", "bụi phấn", "mái chèo", "định hướng". Điều này tạo nên sự gần gũi, chân thật và dễ dàng đi vào lòng người đọc.
  • Biện pháp tu từ:
    • So sánh: "Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phấn" - So sánh tóc thầy bạc trắng với bụi phấn, vừa tạo hình ảnh đẹp, vừa thể hiện sự hy sinh thầm lặng của thầy.
    • Nhân hóa: "Mái chèo đó là những viên phấn trắng" - Viên phấn được nhân hóa thành mái chèo, tạo nên hình ảnh sinh động, gợi tả quá trình truyền đạt kiến thức của thầy.
    • Điệp ngữ: "Bao năm rồi?" - Điệp ngữ tạo nên nhịp điệu, nhấn mạnh sự trôi qua của thời gian và nỗi nhớ nhung của học trò.
    • Câu hỏi tu từ: "Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi" - Câu hỏi tu từ thể hiện mong ước tha thiết muốn níu giữ thời gian, muốn được bày tỏ lòng biết ơn với thầy.

2. Hình ảnh:

  • Hình ảnh trung tâm: Tóc thầy bạc trắng, viên phấn trắng, mái chèo là những hình ảnh trung tâm, gợi lên sự hy sinh, tần tảo của người thầy.
  • Hình ảnh đối lập: Sự đối lập giữa tóc thầy bạc trắng và lớp học trò ra đi tạo nên một không gian đầy cảm xúc, gợi lên sự trân trọng và biết ơn.
  • Hình ảnh giàu sức gợi: Hình ảnh "mái chèo" gợi lên sự cần mẫn, kiên trì của người thầy trong việc đưa đò những thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.

3. Âm điệu:

  • Âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng: Bài thơ sử dụng nhiều câu ngắn, nhịp thơ đều đặn, tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, phù hợp với tâm trạng hồi tưởng, trân trọng.
  • Âm điệu tha thiết: Câu hỏi tu từ "Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi" tạo nên âm điệu tha thiết, thể hiện nỗi lòng của người học trò.

4. Kết cấu:

  • Kết cấu đơn giản: Bài thơ có kết cấu đơn giản, dễ hiểu, gồm các câu thơ ngắn gọn, mạch lạc.
  • Kết cấu đối xứng: Sự đối xứng giữa hình ảnh tóc thầy bạc trắng và lớp học trò ra đi tạo nên sự cân đối, hài hòa cho bài thơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Duy Lê
27/10 20:16:47
+4đ tặng

Bài thơ "Thầy" của  là một bản tình ca ngọt ngào dành tặng người thầy. Tác phẩm đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật tinh tế để khắc họa hình ảnh người thầy và tình cảm của học trò đối với thầy.Một trong những điểm sáng của bài thơ là việc sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Hình ảnh "cơn gió vô tình thổi mạnh sáng nay/ Con bỗng thấy tóc thầy bạc trắng" đã tạo nên một sự kết hợp độc đáo giữa giác quan thị giác và xúc giác. Cơn gió như một bàn tay vuốt nhẹ, làm nổi bật lên những sợi tóc bạc của thầy, gợi lên sự xót xa, trân trọng trong lòng người đọc. Bên cạnh đó, hình ảnh "mái chèo đó là những viên phấn trắng" lại ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa. Viên phấn, vốn là một vật dụng giản dị, nay được nâng lên tầm cao của một "mái chèo", tượng trưng cho công việc lặng lẽ, miệt mài của người thầy trong việc đưa đò tri thức cho các thế hệ học trò.Ngôn ngữ của bài thơ cũng là một điểm đáng chú ý. Tác giả sử dụng những từ ngữ giản dị, gần gũi với đời sống thường ngày như "bụi phấn", "mái chèo", "định hướng" để tạo nên một không gian ấm cúng, thân thuộc. Đồng thời, những câu thơ ngắn gọn, súc tích lại chứa đựng những cảm xúc sâu lắng, chân thành. Điệp ngữ "bao năm rồi" được lặp lại nhiều lần, tạo nên một nhịp điệu trầm buồn, gợi nhớ về thời gian đã qua và những kỷ niệm đẹp.Có thể nói, bài thơ "Thầy" là một tác phẩm thành công trong việc sử dụng ngôn ngữ và các biện pháp nghệ thuật để thể hiện tình cảm chân thành của người học trò đối với thầy cô. Qua đó, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc sâu sắc về tình thầy trò, tình người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×