Đọc bài thơ “Mặt Bão” của Trần Đăng Khoa và trả lời câu hỏi:
Bão đến ầm ầm
Như đoàn tàu hoả
Bão đi thong thả
Như con bò gầy
Xanh đẹp là cây
Bão vặt trụi hết
Mặt bão thế nào
Suy ra cũng biết…
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Tự do
Câu 2. Các dòng 1 đến 4 trong bài thơ chủ yếu được ngắt nhịp như thế nào?
A. 1/3 B. 2/2 C. 3/1 D. 1/212
Câu 3.Cách gieo vần của bài thơ chủ yếu thuộc loại nào?
A.Vần cách B.Vần liền C. Vần hỗn hợp D. Vần chân
Câu 4.Bài thơ viết về đề tài nào?
A. Thiên nhiên B. Khí hậu C. Thời tiết D. Thiên tai
Câu 5.Bài thơ sử dụng nhiều lần phép tu từ gì?
A. So sánh B. Nhân hóa C. So sánh và nhân hóa D. Ẩn dụ
Câu 6.Bài thơ có mấy từ láy?
A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ
Câu 7.Qua bài thơ, tác giả thể hiện nội dung gì?
Câu 8.Hai câu kết “Mặt bão thế nào/ Suy ra cũng biết…”, em hiểu ý thơ trên như thế nào?
Câu 9. Từ nào sau đây là từ ghép?
A. tàu hoả B. đi thong thả C. vặt trụi D. bò gầy
Câu 10. Hình ảnh cơn bão trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về hậu quả của thiên tai và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường sống ( trình bày bằng đoạn văn khoảng 5 câu)?
Đề 2
HS đọc bài thơ “ Mây trắng” của Minh Phúc thực hiện theo yêu cầu:
Mây trắng lang thang
Qua về xứ sở
Đèo cao vách gió
Bỗng trắng ngàn lau
Hương sắc những đâu
Ngọt thơm bao chốn
Non quê mây trắng
Quyện không muốn rời
Góp làn mưa rơi
Nhuần vương hương đất
Nắng che mầm hạt
Nảy xanh dốc đèo
( Trích từ tập “Nắng giữa muôn màu”)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Tự do
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3.Cho biết mây trắng trong bài thơ trên có sức ảnh hưởng tới những sự vật nào?
A. Đèo, non, mưa, đất, gió, lau, … B. Đèo, non, mưa, đất, gió, nước,
C. Đèo, núi, mưa, đất, gió, lau, D. Đèo, non, dốc, đất, gió, lau,
Câu 4.Đoạn thơ có thể được xếp vào nhóm chủ đề nào?
A. Yêu nước B. Yêu thiên nhiên C. Tình quê hương D. Yêu con người
Câu 5. Câu thơ “Mây trắng lang thang” sử dụng phép tu từ gì ?Tác dụng của phép tu từ đó ?
Câu 6.Có bạn chép bốn câu thơ trong bài như sau:
Hương sắc những đâu
Ngọt thơm bao nơi
Núi quê mây trắng
Quyện không muốn đi
Em thấy chép như vậy có ảnh hưởng gì đến bài thơ bốn chữ trên?
Câu 7. Bốn câu thơ : “Góp làn mưa rơi
Nhuần vương hương đất
Nắng che mầm hạt
Nảy xanh dốc đèo”
Có bạn nhận xét “ Bốn câu thơ thể tình cảm trân quí với vẻ đẹp kì diệu và sức sống mãnh liệt của thiên nhiên núi rừng Việt Nam”. Ý kiến của em như thế nào ( Trả lời bằng 1-2 câu văn)?
Câu 8. Khổ thơ sau trong bài“ Mây khóc” của Hoàng Lựu hình ảnh “mây” có gì giống với “ Mây trắng ” của Minh Phúc?
“Mây hồng nhẹ trôi
Mây xanh đằm thắm
Dịu dàng mây trắng
Thẩn thơ mây vàng”
A. Vẻ đẹp đầy sắc màu của mây trời B. Mây được nhân hóa có hồn, có tình
C. Mây đẹp huyền bí và quyến rũ D. Mây đẹp, thơ mộng và đủ màu sắc.
Câu 9. Đặt một câu giới thiệu về bài thơ “ Mây trắng”:
Câu 10.Từ cảm xúc của em về bài thơ trên, viết đoạn văn khoảng 3-4 câu nêu thái độ cần có của con người với thiên nhiên?
AI LÀM CẢ 2 ĐỀ CHO 100 XU
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
C. Năm chữ
D. 1/212
B. Vần liền
D. Thiên tai
C. So sánh và nhân hóa
B. Hai từ (vặt trụi, đi thong thả)
Tác giả thể hiện sự tàn phá của cơn bão đối với thiên nhiên và sự mạnh mẽ của thiên nhiên.
Hai câu kết ngụ ý rằng từ những biểu hiện bên ngoài của thiên nhiên, người ta có thể đoán được sức tàn phá của cơn bão.
A. tàu hoả
Hình ảnh cơn bão trong bài thơ gợi cho em thấy hậu quả nặng nề của thiên tai đối với cuộc sống con người và môi trường. Cơn bão không chỉ phá hủy cây cối mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Điều này nhắc nhở chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống, trồng cây xanh, giữ gìn thiên nhiên để giảm thiểu tác động của thiên tai. Chúng ta cần chung tay bảo vệ hành tinh, xây dựng một môi trường sống an lành hơn cho thế hệ tương lai.
D. Tự do
C. Biểu cảm
A. Đèo, non, mưa, đất, gió, lau, …
B. Yêu thiên nhiên
Câu thơ “Mây trắng lang thang” sử dụng phép tu từ nhân hóa, gợi hình ảnh mây như một thực thể có cảm xúc và chuyển động, tạo cảm giác nhẹ nhàng, tự do.
Việc chép bốn câu thơ khác có thể làm mất đi âm hưởng và nhịp điệu đặc trưng của bài thơ bốn chữ, khiến bài thơ không còn giữ được vẻ đẹp nghệ thuật ban đầu.
Ý kiến của em hoàn toàn đúng, bốn câu thơ thể hiện tình cảm trân quý đối với vẻ đẹp của thiên nhiên và sức sống mãnh liệt của núi rừng Việt Nam.
A. Vẻ đẹp đầy sắc màu của mây trời.
Bài thơ “Mây trắng” khắc họa vẻ đẹp nhẹ nhàng, thơ mộng của mây và thiên nhiên núi rừng.
Từ cảm xúc về bài thơ "Mây trắng", em nhận thấy con người cần có thái độ trân trọng và bảo vệ thiên nhiên. Thiên nhiên mang lại cho chúng ta vẻ đẹp và nguồn sống, vì vậy mỗi người nên có trách nhiệm bảo vệ môi trường, giữ gìn sự trong lành của không gian sống. Chúng ta cần nhận thức rõ ràng rằng hành động nhỏ của mình có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |