LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu hành vi giao tiếp ứng xử chưa tích cực và biện pháp khắc phục. Trao đổi về cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội

----- Nội dung ảnh -----
- Tình huống 3: B thường xuyên bị các bạn trêu chọc nên rất căng thẳng và lo lắng.

Câu 2
a) Nếu hành vi giao tiếp ứng xử chưa tích cực và biện pháp khắc phục.
b) Trao đổi về cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
111
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### a) Hành vi giao tiếp ứng xử chưa tích cực và biện pháp khắc phục:

1. **Hành vi châm biếm hoặc chế giễu**:
- **Biện pháp khắc phục**: Khuyến khích học sinh thể hiện thái độ tôn trọng lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt nhóm hoặc hội thảo về giao tiếp.

2. **Sử dụng ngôn từ xúc phạm**:
- **Biện pháp khắc phục**: Tổ chức các lớp học về kỹ năng giao tiếp và giáo dục về việc sử dụng ngôn từ tích cực khi giao tiếp trên mạng xã hội.

3. **Tố cáo, lan truyền tin đồn sai lệch**:
- **Biện pháp khắc phục**: Giải thích cho học sinh về hậu quả của việc phát tán thông tin sai lệch và tổ chức các buổi chia sẻ về bảo mật thông tin cá nhân.

4. **Thái độ thờ ơ, không thân thiện**:
- **Biện pháp khắc phục**: Khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa tập thể để xây dựng tình bạn và sự gắn kết trong lớp học.

### b) Cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội:

1. **Xác định đối tượng khảo sát**:
- Nhắm đến học sinh tại một hoặc nhiều trường học để thu thập ý kiến.

2. **Thiết kế bảng hỏi**:
- Tạo ra bảng hỏi với các câu hỏi định lượng và định tính để hiểu rõ hơn về hành vi giao tiếp, thái độ và nhận thức của học sinh.

3. **Tiến hành khảo sát**:
- Sử dụng các nền tảng trực tuyến hoặc phát trực tiếp bảng hỏi để học sinh dễ dàng tiếp cận và tham gia.

4. **Phân tích dữ liệu**:
- Thu thập và phân tích các dữ liệu từ bảng hỏi để rút ra những nhận định về thực trạng giao tiếp.

5. **Đưa ra giải pháp**:
- Dựa vào kết quả khảo sát để đề xuất các chương trình giáo dục, hoạt động ngoại khóa nhằm cải thiện kỹ năng giao tiếp cho học sinh.

6. **Báo cáo kết quả**:
- Soạn thảo báo cáo và trình bày kết quả cho giáo viên, ban giám hiệu và học sinh nhằm nâng cao nhận thức về giao tiếp trên mạng xã hội.
2
0
Ngọc
01/11 23:27:58
+5đ tặng
a) Hành vi giao tiếp ứng xử chưa tích cực và biện pháp khắc phục
Hành vi giao tiếp ứng xử chưa tích cực là những hành vi giao tiếp không mang lại hiệu quả, gây tổn thương hoặc làm mất lòng người khác. Chúng ta thường gặp những hành vi này trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong giao tiếp trực tuyến.
Một số ví dụ về hành vi giao tiếp chưa tích cực:
Nói xấu, chê bai người khác: Gây tổn thương, làm mất lòng tin.
Sử dụng ngôn ngữ thô tục, khiếm nhã: Tạo ra một môi trường giao tiếp tiêu cực.
Ngắt lời, không tôn trọng ý kiến người khác: Làm cho người khác cảm thấy bị xem nhẹ.
Lan truyền tin đồn: Gây hiểu lầm, chia rẽ mối quan hệ.
Bình luận tiêu cực trên mạng xã hội: Gây tổn thương đến danh dự, nhân phẩm của người khác.
Biện pháp khắc phục:
Tự nhận thức: Nhận biết những hành vi tiêu cực của bản thân và tìm hiểu nguyên nhân.
Lắng nghe tích cực: Chú ý lắng nghe ý kiến của người khác, đặt mình vào vị trí của họ.
Thấu hiểu và tôn trọng: Hiểu rõ cảm xúc và suy nghĩ của người khác, thể hiện sự tôn trọng.
Sử dụng ngôn ngữ lịch sự: Chọn từ ngữ phù hợp, tránh dùng những từ ngữ gây tổn thương.
Kiểm soát cảm xúc: Trước khi nói, hãy bình tĩnh và suy nghĩ kỹ.
Xây dựng mối quan hệ tích cực: Tạo ra một môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện.
b) Trao đổi về cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
Đề tài khảo sát này rất ý nghĩa, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội và từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
Các bước thực hiện:
Xác định mục tiêu khảo sát:
Muốn tìm hiểu điều gì về hành vi giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội? (Ví dụ: tần suất sử dụng mạng xã hội, các nền tảng được sử dụng phổ biến, nội dung chia sẻ, cách thức giao tiếp,...)
Đối tượng khảo sát là ai? (Học sinh cấp THCS, THPT, đại học?)
Lựa chọn phương pháp khảo sát:
Khảo sát trực tuyến: Sử dụng các công cụ như Google Forms, SurveyMonkey để tạo bảng câu hỏi và gửi cho học sinh.
Phỏng vấn: Tổ chức phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại để thu thập thông tin sâu hơn.
Quan sát: Quan sát trực tiếp hành vi giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Thiết kế câu hỏi khảo sát:
Câu hỏi mở: Cho phép học sinh tự do bày tỏ ý kiến (ví dụ: Em thường sử dụng mạng xã hội nào? Em cảm thấy như thế nào khi giao tiếp trên mạng xã hội?).
Câu hỏi đóng: Có sẵn các lựa chọn trả lời (ví dụ: Em có thường xuyên sử dụng mạng xã hội để kết nối với bạn bè không? A. Rất thường xuyên B. Thường xuyên C. Ít khi D. Không bao giờ).
Thu thập và phân tích dữ liệu:
Thu thập dữ liệu từ các bảng câu hỏi, ghi âm phỏng vấn.
Sử dụng các phần mềm thống kê để phân tích dữ liệu, tạo biểu đồ, đồ thị.
Trình bày kết quả:
Tổng hợp kết quả khảo sát thành một báo cáo khoa học.
Trình bày rõ ràng, dễ hiểu, sử dụng các hình ảnh, biểu đồ minh họa.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tin học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư