Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày nét nổi bật về giáo dục của Thăng Long – Hà Nội từ thời Mạc đến thời Tây Sơn? Theo em, giáo dục của nước ta hiện nay có thể học hỏi được gì từ sự thay đổi trong nền giáo dục của Thăng Long – Hà Nội từ thời Mạc đến thời Tây Sơn?

Trình bày nét nổi bật về giáo dục của Thăng Long – Hà Nội từ thời Mạc đến thời Tây Sơn? Theo em, giáo dục của nước ta hiện nay có thể học hỏi được gì từ sự thay đổi trong nền giáo dục của Thăng Long – Hà Nội từ thời Mạc đến thời Tây Sơn?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Nét nổi bật về giáo dục của Thăng Long – Hà Nội từ thời Mạc đến thời Tây Sơn

1. **Thời kỳ Mạc (1527-1540)**:
- **Thành lập Hệ thống giáo dục**: Thời kỳ Mạc nổi bật với việc củng cố và phát triển hệ thống giáo dục, đặc biệt là trường học. Các trường tư thục và trường công đều được khuyến khích phát triển.
- **Khuyến khích Nho học**: Dưới triều đại Mạc, Nho giáo tiếp tục được coi trọng. Các vị vua Mạc đã xây dựng nhiều nơi dạy Nho học và tổ chức thi cử nhằm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
- **Đề cao học vấn và tài năng**: Việc tổ chức thi cử trở thành một truyền thống quan trọng, đóng góp vào việc lựa chọn những người tài giỏi vào hệ thống chính trị.

2. **Thời kỳ Lê Trung Hưng (1540-1789)**:
- **Kế thừa và phát triển**: Sau khi triều đại Mạc bị lật đổ, triều đại Lê Trung Hưng đã tiếp tục kế thừa và phát triển nền giáo dục Nho học. Hệ thống thi cử được củng cố và mở rộng.
- **Thư viện và học viện**: Xuất hiện nhiều thư viện lớn, trung tâm nghiên cứu, và những học viện Nho học nổi tiếng như Quốc Tử Giám, nơi tụ hội của những học giả và trí thức.
- **Phát triển chữ Hán và chữ Nôm**: Giáo dục thời kỳ này không chỉ chú trọng đến việc học chữ Hán mà còn bắt đầu chú ý đến chữ Nôm, giúp cho việc tiếp cận văn hóa và kiến thức trở nên phong phú hơn.

3. **Thời kỳ Tây Sơn (1778-1802)**:
- **Mới mẻ trong giáo dục**: Tây Sơn có những cải cách trong giáo dục, nhấn mạnh đến kiến thức thực tiễn, đánh giá cao kỹ năng và tài năng thực sự.
- **Rộng mở với nhiều phương pháp**: Thời kỳ này không chỉ duy trì việc học Nho học mà còn có sự giao thoa văn hóa, giúp cho những tinh hoa văn hóa trong nước được phát triển.
- **Khuyến khích học tập bình đẳng**: Chính quyền Tây Sơn đã thúc đẩy tư tưởng sáng tạo và bình đẳng, mở ra cơ hội cho nhiều tầng lớp xã hội được tiếp cận giáo dục.

### Bài học cho giáo dục hiện nay

1. **Tôn trọng và phát triển nhân tài**: Giáo dục hiện nay cần tiếp tục tìm kiếm và phát hiện những nhân tài, từ đó xây dựng cơ chế giúp họ phát triển toàn diện. Hệ thống thi cử vẫn là một phương thức quan trọng, nhưng cần cải cách để đánh giá đúng năng lực.

2. **Giao thoa văn hóa**: Nền giáo dục hiện đại cần mở rộng hơn trong việc tiếp cận các tri thức và nền văn hóa khác trên thế giới. Việc hiểu biết đa dạng sẽ giúp sinh viên trở nên toàn diện và linh hoạt hơn trong một thế giới ngày càng kết nối.

3. **Khuyến khích sáng tạo và cá nhân hóa**: Nghệ thuật của việc học nên được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của từng học sinh/sinh viên, tổng thể chú trọng vào phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

4. **Tính bình đẳng trong tiếp cận giáo dục**: Cần tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cơ hội học tập cho tất cả mọi người, giống như những gì triều đại Tây Sơn đã thực hiện.

Qua những phân tích trên, ta có thể thấy rằng nền giáo dục trong lịch sử không chỉ là kiến thức mà còn là tư tưởng, văn hóa, và phương pháp, những yếu tố này đều có thể áp dụng vào giáo dục hiện nay để xây dựng một hệ thống học tập tốt hơn cho thế hệ tương lai.
0
0
Nguyễn Vũ Nam
16 giờ trước
+5đ tặng
Giáo dục Thăng Long - Hà Nội thời Mạc đến thời Tây Sơn và bài học cho hiện tại
Thời Mạc:
  • Tiếp nối truyền thống: Nhà Mạc tiếp tục duy trì hệ thống giáo dục Nho học, coi trọng khoa cử và nhân tài.
  • Khuyến khích học tập: Nhà Mạc tổ chức nhiều kỳ thi, xây dựng các cơ sở giáo dục, ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho người học.
  • Phát triển văn hóa: Song song với giáo dục, văn hóa cũng phát triển mạnh mẽ, để lại nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị.
Thời Tây Sơn:
  • Ưu tiên quốc phòng: Do tình hình đất nước loạn lạc, giáo dục chủ yếu tập trung vào đào tạo quân sự, rèn luyện sức khỏe cho thanh niên.
  • Giảm sút về quy mô: Hệ thống trường học bị thu hẹp, hoạt động giáo dục không được chú trọng như trước.
  • Thay đổi nội dung: Nội dung giáo dục có sự thay đổi, tập trung vào các kiến thức thực tiễn, kỹ năng chiến đấu.
Bài học cho hiện nay:
  • Linh hoạt thích ứng: Giáo dục cần linh hoạt thay đổi để phù hợp với tình hình đất nước, xã hội.
  • Kết hợp truyền thống và hiện đại: Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời tiếp thu tinh hoa của nhân loại.
  • Chú trọng chất lượng: Đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
  • Phát triển toàn diện: Không chỉ chú trọng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng sống, đạo đức, thể chất cho học sinh.
  • Quan tâm đến giáo dục vùng sâu, vùng xa: Đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội được học tập.

Kết luận:

Mặc dù trải qua nhiều biến động, giáo dục Thăng Long - Hà Nội thời Mạc đến thời Tây Sơn vẫn để lại nhiều bài học quý báu. Chúng ta cần học hỏi tinh thần không ngừng đổi mới, thích ứng với hoàn cảnh của các thế hệ trước để xây dựng một nền giáo dục ngày càng phát triển.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hoàng Quỳnh Hoa
15 giờ trước
+4đ tặng

Vị vua cuối cùng của triều Lê Trung hưng là Lê Chiêu Thống vội cầu cứu nhà Thanh giúp đỡ. Cuối năm 1788, Tổng đốc Lưỡng Quảng là Tôn Sĩ Nghị theo lệnh vua Càn Long đem 29 vạn quân từ các hướng Lưỡng Quảng, Vân Nam và Quý Châu kéo vào xâm lược nước ta. Trước tình thế đó, ngày 25 tháng 11 năm Mậu Thân (tức ngày 22-12-1788), Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế ở Phú Xuân (Huế) rồi xuất quân ra Bắc, lập nên kỳ tích đánh tan quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Sửu (năm 1789). Dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn (1788 - 1802), và còn phải xử lý mâu thuẫn trong nội bộ Tây Sơn, đối phó với Nguyễn Ánh cùng các thế lực hỗ trợ từ nước ngoài, nhưng triều Tây Sơn dưới thời Quang Trung đã có các đóng góp đáng kể đối với Bắc Thành (tên của Thăng Long thời bấy giờ).

Về chính trị - xã hội: Với việc nội chính, thời Tây Sơn, Bắc Thành chia làm 7 trấn. Nhà vua cho ban tín bài gọi là Thiên hạ đại tín, trong đó ghi họ tên, quê quán và có điểm chỉ của người mang thẻ. Tất cả dân đinh không phân biệt tầng lớp đều phải xuất trình thẻ bài mỗi khi có yêu cầu kiểm tra. Ðó là một bước tiến mới trong việc quản lý nhân khẩu của Ðại Việt. Và tuy triều Lê đã sụp đổ, nhưng tàn dư vẫn tiếp tục hoạt động ở phía bắc, khiến cho Quang Trung phải cử người đánh dẹp. Ở phía nam, thế lực do Nguyễn Phúc Ánh lãnh đạo đang mạnh dần lên và chiếm ưu thế. Bị bao vây từ các hướng khác nhau, quân đội Tây Sơn nhiều phen gian nan, vất vả. Ðể tập trung giải quyết mâu thuẫn trong nước, vua Quang Trung chọn cách giữ hòa khí với phương Bắc, chịu lễ phong An Nam quốc vương, Thăng Long - Bắc Thành được chọn làm nơi tiếp kiến sứ thần.

Về kinh tế: Vào cuối thời Lê- Trịnh, Thăng Long có phần hoang tàn, tiêu điều. Sau khi lên ngôi, vua Quang Trung đã chú ý chăm lo phục hồi, cố gắng làm cho Thăng Long - Bắc Thành trở lại là một trung tâm kinh tế ở phía bắc đất nước. Ngay khi lên ngôi, nhà vua đã tiến hành đúc tiền đồng để tiêu dùng trong cả nước, nhằm thống nhất thị trường tiền tệ, giúp ích cho nền kinh tế. Tiền đồng lấy nguyên liệu từ quá trình thu gom các loại đồ đồng rải rác khắp nơi, và là một cách tiết kiệm nguồn tài nguyên. Không chỉ quan tâm đến kinh tế nông nghiệp; ông còn thực hiện một số chính sách để phát triển công - thương nghiệp. Hoạt động buôn bán với người Hoa tiếp tục được duy trì, bên cạnh đó, còn tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân từ các quốc gia khác đến giới thiệu hàng hóa, thiết lập quan hệ ngoại thương.

Về văn hóa - giáo dục: Văn Miếu - biểu tượng của nền Nho học nước ta bị tàn phá nặng nề vào giai đoạn Lê - Trịnh được khôi phục trở lại. Triều đình lệnh cho quân sĩ đắp thêm tường thành. Ðối với Phật giáo, Nhà nước có sự chấn chỉnh nhất định, cho bắt tất cả những kẻ "trốn việc quan đi ở chùa" phải hoàn tục, trở về quê quán làm ăn; khuyến khích tăng sĩ chuyên tâm tu học đảm nhận việc trụ trì các ngôi chùa. Triều Tây Sơn đã để lại hai kiệt tác kiến trúc còn tồn tại cho đến ngày nay là chùa Kim Liên (Nghi Tàm) và chùa Tây Phương (Thạch Thất) cùng nhiều pho tượng độc đáo, tiêu biểu là tượng Tuyết Sơn và tượng chư tổ ở chùa Tây Phương. Ðối với đạo Kitô, nhà vua bãi bỏ chế độ cấm đạo của các triều vua trước. Trên lĩnh vực giáo dục, vua Quang Trung xuống chiếu, khuyến khích các địa phương mở trường dạy học, nhằm phát triển nền giáo dục, lại cho lập Viện Sùng Chính để dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm, đưa chữ Nôm lên trở thành văn tự chính thức của quốc gia.

Vua Quang Trung lên ngôi được bốn năm thì mất. Nhưng trong bốn năm ấy, không những ông đã lãnh đạo nhân dân ta lập nên nhiều võ công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ được bờ cõi, mà còn tiến hành một số biện pháp nhằm chấn hưng kinh tế - văn hóa của đất nước nói chung và Thăng Long - Hà Nội nói riêng. Hình ảnh vua Quang Trung mặc tấm áo bào nhuốm mầu thuốc súng, cưỡi voi vào Thăng Long - Hà Nội vào một ngày đầu xuân năm Kỷ Sửu sẽ còn sống mãi trong lòng nhân dân ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư