LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu cơ sở của sự đa dạng về tính trạng của các loài? Thể hiện mối quan hệ giữa gene (DNA) và tính trạng thông qua sơ đồ?

Câu 1: a. Nêu cơ sở của sự đa dạng về tính trạng của các loài?

b. Tính trạng ở sinh vật do gene quy định, bên cạnh đó, yếu tố bên ngoài môi trường có thể ảnh hưởng đến sự biểu hiện tính trạng. Hãy tìm 2 ví dụ minh họa cho khẳng định trên?

Câu 2: a. Thể hiện mối quan hệ giữa gene (DNA) và tính trạng thông qua sơ đồ?

b. Lấy thêm ví dụ về sự đa dạng tính trạng của một loài sinh vật.

Câu 3: Nếu một vật chuyển động với tốc độ v trên một mặt phẳng ngang không có ma sát, động năng của vật sẽ thay đổi như thế nào khi tiếp tục chuyển động?

Câu 4: Một tòa nhà cao 10 tầng, mỗi tầng cao 3,4m, có một thang chở tối đa được 20 người, mỗi người có khối lượng trung bình 50kg. Mỗi chuyển lên tầng 10, nếu không dừng ở cátừ c tầng khác, mất một phút. Tính công suất của động cơ thang máy phải là bao nhiêu?

Câu 5: Trình bày quá trình tách một số kim loại sau và viết các phương trình hóa học.

+ Tách sắt ra khỏi iron (III) oxide (sắt(III) oxit)

+ Tách nhôm ra khỏi aluminium oxide (nhôm oxit);

Câu 6: Kim loại kẽm được tách từ quặng chứa khoáng vật sphalerite có thành phần chính là zinc sulfide ( ZnS)

A, Viết các phương trình tách kẽm từ zinc sulfide

B, Trong quá trình tách kẽm từ zinc sulfide người ta thu được khí Sulfur dioxide, khí này có thể được dùng để sản xuất sulfuric acid theo sơ đồ:

+ O2, xt + H2O

Sulfur dioxide à Sulfur trioxide à sulfuric acid

Viết phương trình hóa học minh họa sơ đồ trên

C, Sulfuric acid được cho phản ứng với hợp chất phù hợp để tạo ra một số phân bón hóa học. Viết phương trình hóa học của phản ứng tạo ra một phân bón SA ( phân bón có thành phần chính là ammonium sulfate ( NH4)2SO4 từ phản ứng giữa sulfuric acid với ammonia ( NH3)

Câu 7: Vật trang trí bằng đồng thường bị đen do lớp đồng bên ngoài phản ứng với oxygen trong không khí

A, Người ta có thể dùng bông thấm dung dịch hydrochloric acid loãng chà lên các vết đen ấy. Vì sao? Viết các phương trình hóa học của phản ứng xảy ra.

B, Có thể thay dung dịch hydrochloric acid bằng giấm hoặc nước cốt chanh được không? Vì sao

2 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:

a. **Cơ sở của sự đa dạng về tính trạng của các loài:**
Sự đa dạng về tính trạng của các loài sống chủ yếu do sự khác nhau trong gene (DNA) mà chúng mang. Gene chứa thông tin di truyền, quy định cấu trúc và chức năng của protein, dẫn đến sự biểu hiện các tính trạng khác nhau trong các cá thể. Ngoài ra, các yếu tố di truyền, đột biến, sự lai chéo, lựa chọn tự nhiên và ảnh hưởng của môi trường cũng góp phần làm phong phú thêm tính trạng của sinh vật.

b. **Ví dụ minh họa:**
1. **Chiều cao của cây:** Chiều cao của cây có thể được quy định bởi gene, nhưng nó cũng bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường như độ ẩm, ánh sáng và dinh dưỡng. Ví dụ, cây trồng trong điều kiện tốt sẽ cao hơn so với cây trồng trong đất nghèo dinh dưỡng.

2. **Màu sắc của hoa:** Màu sắc của hoa được xác định bởi gene, nhưng nếu hoa bị khô hạn hoặc bệnh tật, màu sắc có thể bị thay đổi hoặc không nổi bật như bình thường.

### Câu 2:

a. **Sơ đồ mối quan hệ giữa gene (DNA) và tính trạng:**
```
DNA (gene) → MRNA → Protein → Tính trạng
```
Trong đó:
- DNA chứa thông tin di truyền.
- MRNA là bản sao của gene, truyền thông tin từ DNA ra ngoài tế bào.
- Protein hoạt động như enzyme hoặc cấu trúc, quy định tính trạng của sinh vật.

b. **Ví dụ về sự đa dạng tính trạng của một loài sinh vật:**
Ví dụ về loài hoa hồng: Có nhiều màu sắc khác nhau như hồng, đỏ, trắng, vàng... do sự khác nhau trong gene điều khiển màu sắc.

### Câu 3:
Nếu một vật chuyển động với tốc độ \(v\) trên mặt phẳng ngang không có ma sát, động năng của vật sẽ không thay đổi khi tiếp tục chuyển động với tốc độ không đổi. Động năng \(E_k\) được tính bằng công thức:

\[
E_k = \frac{1}{2}mv^2
\]

Trong đó \(m\) là khối lượng. Nếu \(v\) không đổi, \(E_k\) cũng không đổi.

### Câu 4:

- **Chiều cao tòa nhà:** \(10 \text{ tầng} \times 3.4 \text{ m/tầng} = 34 \text{ m}\)

- **Khối lượng của 20 người:** \(20 \text{ người} \times 50 \text{ kg/người} = 1000 \text{ kg}\)

- **Công cần thiết để nâng lên tầng 10:**
\[
C = mgh = 1000 \text{ kg} \times 9.8 \text{ m/s}^2 \times 34 \text{ m} = 333600 \text{ J}
\]

- **Thời gian chuyển lên tầng 10:** 1 phút = 60 giây

- **Công suất (P):**
\[
P = \frac{C}{t} = \frac{333600 \text{ J}}{60 \text{ s}} \approx 5560 \text{ W} \approx 5.56 \text{ kW}
\]

### Câu 5:
**Tách sắt ra khỏi iron (III) oxide (sắt(III) oxit):**
Quá trình tách có thể thực hiện bằng cách sử dụng cacbon:
\[
4Fe_2O_3 + 3C \rightarrow 8Fe + 3CO_2
\]

**Tách nhôm ra khỏi aluminium oxide (nhôm oxit):**
Quá trình tách nhôm có thể thực hiện bằng cách điện phân:
\[
2Al_2O_3 \rightarrow 4Al + 3O_2 \quad (điện phân)
\]

### Câu 6:
A. **Tách kẽm từ zinc sulfide (ZnS):**
1. **Nhiệt phân ZnS:**
\[
2 ZnS(s) + O_2 \rightarrow 2 ZnO(s) + 2 SO_2(g)
\]
2. **Khử ZnO bằng cacbon:**
\[
2 ZnO + C \rightarrow 2 Zn + CO_2
\]

B. **Sản xuất sulfuric acid từ sulfur dioxide:**
\[
2SO_2 + O_2 \xrightarrow{xt} 2SO_3
\]
\[
SO_3 + H_2O \rightarrow H_2SO_4
\]

C. **Phản ứng tạo ammonium sulfate:**
\[
H_2SO_4 + 2NH_3 \rightarrow (NH_4)_2SO_4
\]

### Câu 7:
A. **Tại sao dùng dung dịch hydrochloric acid để tẩy vết đen?**
Dung dịch hydrochloric acid (HCl) có khả năng phản ứng với oxit đồng (CuO) tạo thành muối đồng và nước, làm sạch bề mặt đồng.

**Phương trình hóa học:**
\[
CuO + 2HCl \rightarrow CuCl_2 + H_2O
\]

B. **Có thể thay dung dịch HCl bằng giấm hoặc nước cốt chanh không?**
Có thể vì giấm và nước cốt chanh cũng chứa acid (acid acetic và acid citric), nhưng hiệu quả có thể không mạnh bằng HCl trong việc loại bỏ vết đen.
0
0
+5đ tặng
Câu 1: Đa dạng tính trạng ở sinh vật

a. Cơ sở của sự đa dạng:

  • Đột biến gen: Các biến đổi trong cấu trúc của gen dẫn đến sự xuất hiện các alen mới, tạo ra sự đa dạng về kiểu hình.
  • Kết hợp ngẫu nhiên các giao tử: Trong quá trình thụ tinh, sự kết hợp ngẫu nhiên của giao tử đực và giao tử cái tạo ra nhiều tổ hợp gen khác nhau.
  • Hoán vị gen: Sự trao đổi đoạn giữa các cromatit không chị em trong cặp NST tương đồng tạo ra các giao tử mới.
  • Biến dị tổ hợp: Sự kết hợp lại các gen của bố mẹ tạo ra các kiểu gen mới ở đời con.
  • Tác động của môi trường: Môi trường có thể ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gen, làm cho cùng một kiểu gen có thể biểu hiện thành nhiều kiểu hình khác nhau.

b. Ví dụ:

  • Đậu Hà Lan: Cây đậu Hà Lan có thể có hoa màu tím hoặc màu trắng, hạt trơn hoặc hạt nhăn. Đây là kết quả của sự biểu hiện của các gen khác nhau.
  • Người: Màu da, màu tóc, nhóm máu... là những tính trạng đa dạng ở người, chịu ảnh hưởng của nhiều gen và môi trường.
Câu 2: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

a. Sơ đồ:

GEN (DNA) → mARN → Protein → Tính trạng
  • Giải thích: Gen mang thông tin di truyền quy định tổng hợp protein. Protein trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành nên các tính trạng của cơ thể.

b. Ví dụ:

  • Màu lông ở thỏ: Gen quy định tổng hợp sắc tố melanin quyết định màu lông của thỏ.
  • Chiều cao cây lúa: Nhiều gen cùng tác động đến chiều cao của cây lúa.
Câu 3: Động năng của vật

Khi một vật chuyển động với tốc độ không đổi trên một mặt phẳng ngang không ma sát, động năng của vật không thay đổi.

  • Giải thích: Động năng phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật. Trong trường hợp này, cả khối lượng và vận tốc đều không đổi nên động năng cũng không đổi.
Câu 4: Tính công suất của động cơ thang máy

Giải:

  • Khối lượng tổng cộng: 20 người * 50 kg/người = 1000 kg
  • Độ cao nâng lên: 10 tầng * 3.4 m/tầng = 34 m
  • Công thực hiện: A = Fs = mg*h = 1000 kg * 10 m/s² * 34 m = 340000 J
  • Thời gian: 1 phút = 60 giây
  • Công suất: P = A/t = 340000 J / 60 s ≈ 5667 W

Vậy công suất của động cơ thang máy phải là khoảng 5667 W.

Câu 5: Tách kim loại
  • Tách sắt từ sắt(III) oxit:
    • Phương trình: Fe₂O₃ + 3CO -> 2Fe + 3CO₂
  • Tách nhôm từ nhôm oxit:
    • Điện phân nóng chảy: 2Al₂O₃ -> 4Al + 3O₂
Câu 6: Tách kẽm và sản xuất axit sulfuric

a. Tách kẽm từ zinc sulfide: * Rang: 2ZnS + 3O₂ -> 2ZnO + 2SO₂ * Khử: ZnO + C -> Zn + CO

b. Sản xuất axit sulfuric: * Oxi hóa SO₂: 2SO₂ + O₂ -> 2SO₃ (xúc tác V₂O₅) * Hấp thụ SO₃: SO₃ + H₂O -> H₂SO₄

c. Sản xuất phân bón amoni sunfat: * 2NH₃ + H₂SO₄ -> (NH₄)₂SO₄

Câu 7: Tẩy vết đen trên đồ đồng

a. Sử dụng dung dịch HCl: * Phương trình: CuO + 2HCl -> CuCl₂ + H₂O * Giải thích: Lớp màng đen trên đồ đồng chủ yếu là CuO. HCl tác dụng với CuO tạo thành muối đồng(II) clorua tan trong nước và nước, làm sạch bề mặt đồ đồng.

b. Sử dụng giấm hoặc nước cốt chanh:

  • Có thể thay thế: Vì giấm và nước cốt chanh đều chứa axit axetic, có thể phản ứng với CuO tương tự như HCl.
  • Phương trình (giả sử axit axetic là CH₃COOH): CuO + 2CH₃COOH -> (CH₃COO)₂Cu + H₂O

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đặng Mỹ Duyên
06/11 20:46:41
+4đ tặng
Đáp án
Giải đáp các câu hỏi hóa học:
 
Câu 5:
 
a. Tách sắt ra khỏi iron (III) oxide (sắt(III) oxit):
 
Phương pháp: Khử oxit sắt bằng khí CO hoặc H2 ở nhiệt độ cao.
Phương trình hóa học:
 
Fe2O3 + 3CO → 2Fe + 3CO2
 
Fe2O3 + 3H2 → 2Fe + 3H2O
 
b. Tách nhôm ra khỏi aluminium oxide (nhôm oxit):
 
Phương pháp:Điện phân nóng chảy Al2O3 với criolit (Na3AlF6) làm chất xúc tác.
Phương trình hóa học:
 
2Al2O3 → 4Al + 3O2
 
Câu 6:
 
a. Viết các phương trình tách kẽm từ zinc sulfide:
 
Bước 1:Nung nóng quặng sphalerite (ZnS) với oxy để tạo thành ZnO và SO2.
Bước 2: Khử ZnO bằng than cốc ở nhiệt độ cao để thu được kẽm kim loại.
 
Phương trình hóa học:
 
2ZnS + 3O2 → 2ZnO + 2SO2
 
ZnO + C → Zn + CO
 
b. Viết phương trình hóa học minh họa sơ đồ sản xuất sulfuric acid:
 
Bước 1: Oxi hóa SO2 thành SO3 bằng oxy có xúc tác V2O5.
Bước 2: Hòa tan SO3 vào nước để tạo thành H2SO4.
 
Phương trình hóa học:
 
2SO2 + O2 → 2SO3 (xúc tác V2O5)
 
SO3 + H2O → H2SO4
 
C. Viết phương trình hóa học của phản ứng tạo ra phân bón SA:
 
Phản ứng giữa sulfuric acid với ammonia:
 
2NH3 + H2SO4 → (NH4)2SO4
 
Câu 7:
 
a. Vì sao dùng dung dịch hydrochloric acid loãng chà lên các vết đen?
 
Giải thích:Vết đen trên đồ vật bằng đồng là do đồng phản ứng với oxy trong không khí tạo thành đồng (II) oxit (CuO) có màu đen. Dung dịch hydrochloric acid loãng phản ứng với CuO tạo thành muối đồng (II) clorua (CuCl2) tan trong nước và nước, làm sạch vết đen.
 
Phương trình hóa học:
 
CuO + 2HCl → CuCl2 + H2O
 
B. Có thể thay dung dịch hydrochloric acid bằng giấm hoặc nước cốt chanh được không?
 
Giải thích: Có thể thay dung dịch hydrochloric acid bằng giấm hoặc nước cốt chanh vì chúng đều chứa axit axetic (CH3COOH) có khả năng phản ứng với CuO tương tự như HCl.
 
Phương trình hóa học:
 
CuO + 2CH3COOH → (CH3COO)2Cu + H2O
 
*Lưu ý: Giấm và nước cốt chanh có nồng độ axit thấp hơn HCl nên hiệu quả làm sạch có thể chậm hơn.
 
Đặng Mỹ Duyên
Chấm được khum cậu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Khoa học Lớp 9 mới nhất
Trắc nghiệm Khoa học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư