LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích khổ thơ sau:

viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích khổ thơ sau:


Cùng một bọc, chung cành chung gốc
Nào cùng chia bão lốc gió sương
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương”...!
PHÂN TÍCH KHỔ CUỐI GIÚP MÌNH VỚI

2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ trên mang ý nghĩa sâu sắc về tình đồng bào, tình thân ái giữa con người với nhau. Hai câu đầu, “Cùng một bọc, chung cành chung gốc”, mở ra hình ảnh về sự gắn kết chặt chẽ, thể hiện sự gần gũi và chung nguồn cội của con người. Câu thơ này không chỉ dừng lại ở khía cạnh di truyền, mà còn thể hiện sự đoàn kết trong cuộc sống. Hình ảnh “bão lốc gió sương” xuất hiện ngay sau đó như một biểu tượng cho những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Hai câu thơ này gợi lên một tinh thần chung tay vượt qua mọi sóng gió, thể hiện sức mạnh của tình người trong những lúc khó khăn.

Câu thơ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” tiếp tục làm nổi bật thêm ý nghĩa nhân văn. “Nhiễu điều” là biểu tượng cho sự che chở, bao bọc nhau trong cuộc sống, trong khi “giá gương” biểu thị cho những giá trị tốt đẹp và tinh khiết mà con người cần gìn giữ. Tổng thể, khổ thơ không chỉ gợi nhắc về tình quê hương, mà còn khơi dậy lòng tự hào, khát khao đoàn kết trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời cuộc đầy bất trắc. Thông qua hình ảnh, cảm xúc, tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về lòng yêu thương và sự sẻ chia giữa con người với con người.
0
0
Hoàng Anh
hôm qua
+5đ tặng

Khổ thơ trên miêu tả sự gắn bó, chia sẻ, và sự hi sinh của tình mẹ dành cho con cái. Câu thơ "Cùng một bọc, chung cành chung gốc" thể hiện mối liên kết sâu sắc giữa mẹ và con, là sự gắn bó không thể tách rời, như những đứa con cùng chung một nguồn cội, một bọc, một cành, một gốc. Bằng hình ảnh này, tác giả khắc họa một cách mạnh mẽ tình yêu thương vô điều kiện, sâu sắc của mẹ dành cho con.

Câu "Nào cùng chia bão lốc gió sương" miêu tả sự hi sinh và vất vả mà mẹ phải chịu đựng để nuôi dưỡng con. Mẹ không chỉ che chở mà còn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, cùng con vượt qua mọi bão táp của cuộc đời.

Đặc biệt, câu "Nhiễu điều phủ lấy giá gương" là một hình ảnh đậm tính ẩn dụ, nói về sự chăm sóc tận tình và sự che chở của mẹ. "Nhiễu điều" (vải lụa mềm mại) phủ lên "giá gương" (mặt gương) như cách mẹ phủ lên con cái tình yêu thương, sự bảo vệ dịu dàng, ấm áp. Đây là hình ảnh về tình yêu mẹ vô cùng bao la, không điều kiện và rất đỗi thiêng liêng.

Như vậy, qua ba câu thơ, tác giả đã khắc họa một cách sinh động và sâu sắc tình cảm mẹ con, sự gắn bó keo sơn và sự hi sinh vĩ đại của người mẹ trong cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng
Khổ thơ cuối trong đoạn thơ này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm gắn bó, đồng cảm giữa con người với con người và với thiên nhiên, đồng thời cũng phản ánh thực trạng xã hội và con người trong những hoàn cảnh khó khăn.

**Phân tích nội dung và hình thức của khổ thơ cuối:**

### Nội dung:

1. **Tình người trong khổ thơ**:
- Câu thơ "Cùng một bọc, chung cành chung gốc" chứa đựng một thông điệp về sự tương đồng, đoàn kết và chia sẻ giữa những con người trong cùng một cộng đồng. Hình ảnh “bọc” và “cành” gợi lên sự gần gũi và xuất phát từ những nguồn gốc chung, nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều xuất phát từ một nguồn cội, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

2. **Sự đoàn kết trong khó khăn**:
- Câu thơ “Nào cùng chia bão lốc gió sương” nhấn mạnh rằng trong cuộc sống có nhiều thử thách và khó khăn, nhưng con người cần phải đứng bên nhau, hỗ trợ nhau vượt qua những bão tố. Hình ảnh "bão lốc" và "gió sương" không chỉ biểu thị cho thời tiết khắc nghiệt mà còn tượng trưng cho những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

3. **Truyền thống văn hóa**:
- Câu “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” chứa trong nó một giá trị văn hóa sâu sắc, nhắc nhở về tâm thức tương thân tương ái, sự đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng. Câu thơ này không chỉ tạo ra một hình ảnh đẹp mà còn thể hiện triết lý sống cũng như giá trị đạo đức cao quý của con người, rằng trong thời khắc khó khăn, tinh thần đoàn kết và sẻ chia trở thành cực kỳ quan trọng.

### Hình thức:

- **Thể thơ**: Khổ thơ được viết theo thể thơ tự do, không bị ràng buộc bởi số chữ hay quy luật vần điệu, giúp tác giả tự do biểu đạt ý tưởng và cảm xúc.
- **Hình ảnh ẩn dụ**: Hình ảnh "cùng một bọc" hay "chiếc gương" được sử dụng một cách tượng trưng, nhằm thể hiện tình cảm gắn bó và sự đồng cảm giữa con người với con người.

### Kết luận:

Khổ thơ cuối này không chỉ gợi lên tình cảm sâu sắc mà còn mời gọi sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với nhau trong cuộc sống đầy bất trắc. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, đồng thời thể hiện tâm hồn cao đẹp của người Việt Nam trong việc chia sẻ niềm đau, nỗi khổ của cuộc đời.
Xem thêm (+)
lazi logo
×
Đăng nhập
Email or phone...
Nhập mật khẩu...
Đăng nhập
fb
Đăng nhập với facebook
gg
Đăng nhập với google
Đăng ký
| Quên mật khẩu?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).

Advertisements



X


Thưởng th.9


Xếp hạng


Khảo sát

2 trả lời

lạnh lùng máu lạnh

35 phút trước

+5đ tặng | +1đ nhanh
Khổ thơ cuối là lời khẳng định về sức mạnh của tình người, sự sẻ chia, đồng lòng vượt qua khó khăn. Hình ảnh "cùng một bọc, chung cành chung gốc" ẩn dụ cho sự gắn bó, đoàn kết của con người. Dù "bão lốc gió sương", con người vẫn "chia sẻ", "nhiễu điều phủ lấy giá gương", thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn. Hình ảnh "người mình chia sẻ đã thành bản năng" là lời khẳng định về bản chất tốt đẹp, nhân ái của con người.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ

Đăng nhập bằng Google

Đăng nhập bằng Facebook
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

lol

30 phút trước

+4đ tặng
- Về nghệ thuật: Khổ thơ cuối chỉ có ba câu thơ, là biểu hiện của thơ song thất người đọc những cảm nhận mới mẻ. lục bát biến thể, thể hiện sáng tạo cá nhân của nhà thơ, giàu sức gợi, tạo cho

- Về nội dung: Câu thơ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương...” kết hợp với dấu chấm lửng cuối bài thơ thể hiện những điều nhà thơ chưa nói hết, người đọc có thể tự hiểu. Đó là thông điệp mà ai là người Việt Nam cũng biết: sau câu “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” là câu “Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Xem thêm (+)
Điểm từ người đăng bài:
0123

0

0

Bình luận: 0

Phân tích khổ thơ cuối trong đoạn thơ sauNgữ văn - Lớp 9Ngữ vănLớp 9

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI

Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội
Fanpage: https://www.fb.com/lazi.vn
Group: https://www.fb.com/groups/lazi.vn
Kênh FB: https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB
LaziGo: https://go.lazi.vn/join/lazigo
Discord: https://discord.gg/4vkBe6wJuU
Youtube: https://www.youtube.com/@lazi-vn
Tiktok: https://www.tiktok.com/@lazi.vn


Bài tập liên quan

Xác định ngôi kể? Chỉ ra và phân tích tác dụng của yếu tố kì ảo được sử dụng trong văn bản (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Phân tích đoạn trích "Con nên nhớ tổ tông khi trước ... sao cho khỏi thẹn với gương lạc hồng" (Ngữ văn - Lớp 9)

1 trả lời

Bài thơ viết về thể thơ nào? (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Khát vọng của nhà thơ Xuân Quỳnh (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời

Viết bài văn phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ cuối trong bài thơ Hơi ấm ổ rơm của Nguyễn Duy (Ngữ văn - Lớp 9)

1 trả lời

Tóm tắt nội dung từng phần của văn bản "Khám phá ki quan thế giới J-Goa-Du" (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Nội dung và nghệ thuật chung của bài thơ "chinh phụ ngâm" (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải sống với lòng biết ơn (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Bài thơ ngắn nhất mà bạn đã từng đọc là bài nào? Điều gì khiến nó được bạn nhớ tới? (Ngữ văn - Lớp 9)

1 trả lời

Khái quát nội dung chính của đoạn trích "Nỗi sầu oán của người cung nữ" từ 3 - 5 câu văn (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Phân tích khổ thơ cuối trong đoạn thơ sau (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Xác định ngôi kể? Chỉ ra và phân tích tác dụng của yếu tố kì ảo được sử dụng trong văn bản (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Phân tích đoạn trích "Con nên nhớ tổ tông khi trước ... sao cho khỏi thẹn với gương lạc hồng" (Ngữ văn - Lớp 9)

1 trả lời

Bài thơ viết về thể thơ nào? (Ngữ văn - Lớp 9)

2 trả lời

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Khát vọng của nhà thơ Xuân Quỳnh (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời

Viết bài văn phân tích nội dung và nghệ thuật của khổ thơ cuối trong bài thơ Hơi ấm ổ rơm của Nguyễn Duy (Ngữ văn - Lớp 9)

1 trả lời

Tóm tắt nội dung từng phần của văn bản "Khám phá ki quan thế giới J-Goa-Du" (Ngữ văn - Lớp 9)

0 trả lời
Xem thêm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Nhân dân coi sự khôi phục ấy là gì?

Trong truyện cổ tích thần kì, điều gì là động lực tự thân đã giúp nhân vật có sự khôi phục ấy?

Những nhân vật nào không bao giờ có sự khôi phục sự tương ứng về bản chất và ngoại hình?

Theo tác giả, những nhân vật đội lốt xấu xí có bản chất như thế nào?

Ya. Prốp gọi sự thay đổi của các nhân vật đội lốt xấu xí là?

Đối với những nhân vật mang lốt xấu xí, ở phần kết thúc truyện sẽ như thế nào?

Theo tác giả, truyện cổ tích đưa các nhân vật lí tưởng vào lâu đài, triều đình, nhưng trong cách ứng xử, trong lời ăn tiếng nói và thói quen sinh hoạt, nó vẫn thuộc về ai?

Theo tác giả, dù là ông vua, là hoàng hậu, nó vẫn thuộc về ai?

Theo tác giả, hầu hết các tác phẩm đều kết thúc bằng mô-típ gì?

Đâu là nội dung chính của Phần 3 (phần còn lại)?
Xem thêm
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
Học ngoại ngữ với Flashcard


Trang chủ Giải đáp bài tập
Giới thiệu Hỏi đáp tổng hợp
Chính sách bảo mật Trắc nghiệm tri thức
Điều khoản sử dụng Khảo sát ý kiến
Liên hệ Kết bạn 4 phương
Ý tưởng phát triển Ca dao tục ngữ
Hội nhóm Đố vui
Chia sẻ hàng ngày Đuổi hình bắt chữ
Xem ảnh Bảng xếp hạng
Xem lịch Bảng Huy hiệu
Thơ văn danh ngôn Flashcard
Mua ô tô Từ điển Việt - Anh
dol.vn Xem thêm
Đề thi, kiểm tra Tuyển dụng
Tải ứng dụng Lazi

Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần công nghệ Lazi
Mã số doanh nghiệp: 0108765276
Địa chỉ: Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: lazijsc@gmail.com - ĐT: 0387 360 610
Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Văn Cao
© Copyright 2015 - 2024 Lazi. All rights reserved.
×
Trợ lý ảoTrợ lý ảo
×
Gia sư LaziGia sư

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư