Nghệ thuật Xây dựng Nhân vật Vị Giáo Sư trong "Bài Thuyết Giảng"
Nhân vật vị giáo sư trong câu chuyện "Bài thuyết giảng" là một hình tượng nhân vật đặc biệt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Để xây dựng được một nhân vật có sức sống và ý nghĩa như vậy, tác giả đã sử dụng rất nhiều nghệ thuật xây dựng nhân vật.
1. Ngoại hình:
Miêu tả hạn chế: Thay vì tập trung vào chi tiết ngoại hình, tác giả thường gợi tả qua những hành động, cử chỉ. Điều này tạo ra một hình tượng chung, không bị giới hạn, giúp người đọc tự hình dung.
Gợi tả qua hành động: Ví dụ, việc ông đến thăm nhà cậu bé, ngồi xuống bên cạnh và nói chuyện một cách chân thành, thân thiện đã phần nào hé lộ một con người ấm áp, gần gũi.
2. Tính cách:
Nhân hậu, vị tha: Ông luôn quan tâm đến người khác, sẵn sàng dành thời gian và công sức để giúp đỡ.
Thông minh, hiểu biết: Ông có kiến thức sâu rộng và khả năng truyền đạt tốt.
Kiên nhẫn: Ông rất kiên nhẫn trong việc giải thích và thuyết phục.
Khiêm tốn: Mặc dù có học thức cao nhưng ông không hề kiêu căng.
3. Lời nói:
Dễ hiểu, gần gũi: Lời nói của ông rất dễ hiểu, gần gũi với đời sống hàng ngày.
Hấp dẫn, thuyết phục: Ông có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách tài tình, khiến những bài học đạo đức trở nên sinh động.
Mang tính giáo dục: Lời nói của ông luôn chứa đựng những bài học sâu sắc về cuộc sống, về đạo đức.
4. Hành động:
Hành động thiết thực: Ông không chỉ nói mà còn làm. Việc ông đến tận nhà cậu bé để nói chuyện là một hành động thiết thực.
Hành động có tính mẫu mực: Hành động của ông là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
5. Mối quan hệ với nhân vật khác:
Mối quan hệ với cậu bé: Ông là người thầy, người bạn của cậu bé.
Mối quan hệ với cộng đồng: Ông là người được mọi người yêu quý và kính trọng.