Câu 2: Kế hoạch hoạt động giữ gìn trường lớp sạch đẹp
Mục tiêu:
* Nâng cao ý thức của học sinh về việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
* Tạo môi trường học tập sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập.
* Rèn luyện ý thức trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng.
Nội dung hoạt động:
* Tuyên truyền:
* Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
* Thiết kế các poster, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
* Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, viết bài về chủ đề bảo vệ môi trường.
* Hoạt động thực tế:
* Ngày chủ nhật xanh: Tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh lớp học, sân trường, khu vực xung quanh trường.
* Góc xanh: Mỗi lớp sẽ nhận trách nhiệm chăm sóc một góc xanh trong lớp hoặc trong trường.
* Phân công trách nhiệm: Phân công học sinh trực nhật lớp, trực nhật khu vực để đảm bảo vệ sinh hàng ngày.
* Tổ chức các hoạt động tái chế: Thu gom giấy vụn, chai nhựa, pin cũ... để tái chế.
* Đánh giá, khen thưởng:
* Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện của các lớp.
* Tổ chức các cuộc thi, bình chọn lớp học sạch đẹp nhất.
* Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt.
Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên, có thể kết hợp với các hoạt động ngoại khóa của trường.
Đơn vị phụ trách: Đoàn trường, Hội đồng đội, giáo viên chủ nhiệm, các lớp học.
Câu 3: Kế hoạch tổ chức các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường trong trường
Mục tiêu:
* Nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề bạo lực học đường.
* Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử tích cực.
* Xây dựng một môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Nội dung hoạt động:
* Tuyên truyền:
* Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo về hậu quả của bạo lực học đường.
* Sản xuất các video, phim ngắn về các tình huống bạo lực học đường và cách giải quyết.
* Tổ chức các cuộc thi viết truyện ngắn, vẽ tranh về chủ đề chống bạo lực học đường.
* Hoạt động trải nghiệm:
* Tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm giúp học sinh hiểu rõ hơn về cảm xúc của người khác.
* Rèn luyện kỹ năng giải quyết xung đột một cách hòa bình.
* Tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng sống cho học sinh.
* Xây dựng đường dây nóng:
* Thành lập một đường dây nóng để học sinh có thể chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà không sợ bị trừng phạt.
* Tăng cường sự phối hợp:
* Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc phòng chống bạo lực học đường.
Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên, có thể kết hợp với các hoạt động ngoại khóa của trường.
Đơn vị phụ trách: Đoàn trường, Hội đồng đội, giáo viên tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm, các lớp học.