Viết bài văn phân tích bài thơ sau Viết bài văn phân tích bài thơ sau:
THƯA THẦY
Trước ngọn thước là con đường xa tắp
Bông hoa nào cũng có vẻ bình yên
Và em tin, qua cay đắng vẫn tin
Những ngọn suối không làm đau bóng lá
Đã vấp ngã, thưa thầy, nhiều vấp ngã.
Không ở đâu xa ở giữa con người
Em bước đi hoảng hốt nghĩ về thầy.
Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ
Đời nhanh quá, tóc thầy khói phủ
Giáo án chông chênh bão giật đời thường.
Cây trước của gió ở ngoài tay với
Thầy yêu trò vật vã với văn chương.
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi **Phân tích bài thơ "Thưa thầy"** Bài thơ "Thưa thầy" là một tác phẩm sâu sắc và giàu ý nghĩa, phản ánh mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa tình cảm và tri thức trong hành trình học tập. Qua từng câu chữ, tác giả không chỉ bày tỏ lòng biết ơn mà còn thể hiện những trăn trở, suy tư về cuộc đời. Mở đầu bài thơ là hình ảnh "ngọn thước" cùng "con đường xa tắp," gợi lên sức nặng của việc học, nhưng đồng thời cũng chứa đựng hình ảnh một hành trình dài mà người học sinh phải vượt qua. Câu thơ "Bông hoa nào cũng có vẻ bình yên" thể hiện sự đồng điệu giữa vẻ đẹp của tri thức và sự bình yên mà nó mang lại. Đây cũng là ẩn dụ cho những thành quả mà sự nỗ lực, đam mê gặt hái, nhưng bên cạnh đó là "cay đắng" – những thất bại, vấp ngã mà ai cũng phải trải qua trong quá trình trưởng thành. Trong câu thơ "Những ngọn suối không làm đau bóng lá," tác giả sử dụng hình ảnh thiên nhiên để khắc hoạ sự khắc nghiệt của cuộc sống. Giữa mọi gian truân, "bóng lá" vẫn tỏa bóng mát, một cách khẳng định rằng khó khăn không thể làm tắt đi ánh sáng của tri thức và niềm tin. Câu "Đã vấp ngã, thưa thầy, nhiều vấp ngã" không chỉ là sự thừa nhận những sai lầm của bản thân mà còn là sự trưởng thành từ những kinh nghiệm đó. Tiếp theo, tác giả nhấn mạnh về gần gũi giữa cuộc sống "Không ở đâu xa ở giữa con người." Câu thơ này ngầm khẳng định rằng chính trong xã hội, giữa con người với nhau mới hình thành nên tri thức và lòng yêu thương. Hành động "Em bước đi hoảng hốt nghĩ về thầy" thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc, đồng thời cũng cho thấy sự chao đảo trong lòng người học khi nhận ra giá trị của thầy cô trong hành trình học tập, nhất là trong bối cảnh cuộc sống đầy những biến động. Những dòng tiếp theo thể hiện cái nhìn sâu sắc về thời gian: "Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ." Tác giả cảm nhận rõ sự trôi đi của thời gian, sự chuyển mình của cuộc sống khiến con người đôi khi chưa kịp dừng lại để cảm nhận, để suy ngẫm về những giá trị xung quanh. Hình ảnh "tóc thầy khói phủ" gợi lên thời gian, sự trưởng thành, nhưng cũng đầy lo lắng về sự sốn khó khăn mà thầy phải đối mặt. Cuối cùng, tác giả khắc họa tình yêu nghề của thầy giáo qua câu thơ "Thầy yêu trò vật vã với văn chương." Câu thơ này không chỉ nói lên nỗi trăn trở của thầy những lúc đứng trên bục giảng, mà còn thể hiện tình yêu của thầy dành cho học trò và tri thức. Đây là một khắc họa đẹp về mối quan hệ thầy trò – một tình cảm bền vững, là nền tảng cho sự trưởng thành. Nhìn chung, bài thơ "Thưa thầy" không chỉ đơn thuần là một bài thơ về thầy cô mà còn là một bức tranh đa chiều về cuộc sống, tri thức và tình người. Thông điệp chính mà tác giả muốn gửi gắm là sự trân trọng những khó khăn, vấp ngã trong quá trình học tập và sự biết ơn tới những người đã dìu dắt mình – những thầy cô đáng kính. Bài thơ như một lời nhắc nhở mỗi người trong hành trình trưởng thành, rằng không bao giờ có những con đường trải đầy hoa hồng, nhưng chính những chông gai giúp ta trở nên mạnh mẽ hơn.