Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Phần 2: Viết (5 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và kết bài. | 0,5 điểm 0,5 điểm 3,0 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm | |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách. | ||
c. Triển khai vấn đề: HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần có sự sắp xếp hợp lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các chi tiết, sự việc. 1. Mở bài Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. 2. Thân bài a. Thực trạng - Hiện nay có nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với thầy cô giáo, không có ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở. - Khi các kênh truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ cũng là lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó mà bỏ bê việc học hành, đọc sách của mình. - Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc. b. Nguyên nhân - Do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân. Nguyên nhân khách quan: do sự phát triển của internet, nhiều điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc học ở trường quá nặng, không có thời gian đọc thêm sách. c. Hậu quả - Nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu. - Văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm và có xu hướng bị mai một, mất dần đi. - Hiện tượng nghiện mạng xã hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe và cả tiền bạc của các bạn học sinh. d. Giải pháp - Mỗi người cần có ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân. - Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp thời gian học tập, giải trí của con em hợp lí, tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ và hạn chế cho con tiếp xúc không cần thiết với internet. - Nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn lợi ích vô cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học. 3. Kết bài -Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân. | ||
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | ||
e. Sáng tạo: Diễn đạt mạch lạc, sáng tạo trong lựa chọn chi tiết, dùng từ, đặt câu, biết sử dụng phương thức biểu cảm trong bài viết. |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |