**a) "Tuy nó đến muộn, nhưng nó vẫn không kịp chuyến xe đầu"**
- **Nhận xét:** Quan hệ từ "tuy" và "nhưng" được dùng chính xác để thể hiện mối quan hệ nhượng bộ và đối lập giữa hai vế câu.
- **Đề xuất:** Câu này dùng đúng, không cần sửa đổi.
**b) "Qua anh, nó là người bạn tốt nhất."**
- **Nhận xét:** Quan hệ từ "qua" không phù hợp trong ngữ cảnh này vì nó không rõ ràng và không thể hiện được mối quan hệ giữa hai vế câu.
- **Đề xuất:** Thay thế bằng quan hệ từ phù hợp như "theo": "Theo anh, nó là người bạn tốt nhất."
**c) "Dẫu anh có đến, tôi cũng tiếp."**
- **Nhận xét:** Quan hệ từ "dẫu" và "cũng" được dùng chính xác để thể hiện mối quan hệ giả định và đối lập giữa hai vế câu.
- **Đề xuất:** Câu này dùng đúng, không cần sửa đổi.
---
### Bài tập 15: Chữa lại những câu sau cho đúng
**a) "Cách đây ba năm đứa con trai độc nhất của chị lại lên học trường cấp 3 ở huyện, còn lại một người mẹ ở ba gian nhà gạch trống trải, hiu quạnh."**
- **Chữa lại:** "Cách đây ba năm, đứa con trai độc nhất của chị lên học trường cấp 3 ở huyện, còn lại một người mẹ ở ba gian nhà gạch trống trải, hiu quạnh."
**b) "Mới vào bộ đội, chúng ta thường được nghe cán bộ phổ biến: chiến sĩ trai phải cắt tóc ngắn; chiến sĩ gái thì cuộn, tết tóc gọn gàng, râu phải cạo nhẵn."**
- **Chữa lại:** "Mới vào bộ đội, chúng ta thường được nghe cán bộ phổ biến: chiến sĩ nam phải cắt tóc ngắn; chiến sĩ nữ phải cuộn, tết tóc gọn gàng, và râu phải cạo nhẵn."
**c) "Vai trò của giáo viên không phải ở chỗ thuyết trình, giảng giải mà chủ yếu ở chỗ gợi ý, kết luận, động viên sáng tạo, xử lí các tình huống khi có mắc mưu."**
- **Chữa lại:** "Vai trò của giáo viên không chỉ ở chỗ thuyết trình, giảng giải mà chủ yếu là gợi ý, kết luận, động viên sáng tạo và xử lí các tình huống khi có mắc lỗi."
**d) "Tìm thêm những ví dụ trong thơ nôm của Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều... để chứng minh rằng từ thế kỉ XV trở đi, tiếng Việt văn học đã đạt tới chỗ tinh tế, uyển chuyển."**
- **Chữa lại:** "Tìm thêm những ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều... để chứng minh rằng từ thế kỉ XV trở đi, tiếng Việt văn học đã đạt đến độ tinh tế, uyển chuyển."
---
### Bài tập 16: So sánh những câu sau. Đánh dấu x cho những câu đúng
**a)**
- "Đợt thi đua của chúng ta kéo dài hai tháng." ✔
- "Đợt thi đua kéo dài hai tháng của chúng ta." ✖ (Câu này bị lộn xộn về ngữ pháp)
**b)**
- "Quyển sách mà bạn mua rất hay." ✔
- "Quyển sách hay mà bạn mua." ✖ (Câu này không rõ ràng về ý nghĩa)
---
### Bài tập 15: Viết thêm thành phần định ngữ cho các câu chưa có thông tin mới
**a) "Nó nói bằng mồm."**
- **Sửa lại:** "Nó nói bằng mồm to."
**b) "Bà lão nhai trầu bằng hai hàm răng."**
- **Sửa lại:** "Bà lão nhai trầu bằng hai hàm răng già."
**c) "Anh ta đi bộ bằng hai chân."**
- **Sửa lại:** "Anh ta đi bộ bằng hai chân khỏe mạnh."
**d) "Nó nghe bằng tai."**
- **Sửa lại:** "Nó nghe bằng tai thính."
**đ) "Nó tát tôi một cái bằng tay."**
- **Sửa lại:** "Nó tát tôi một cái bằng tay mạnh."