LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn về thói ỷ lại của học sinh và đưa ra giải pháp

Viết bài văn về thói ỷ lại của học sinh và đưa ra giải pháp
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài văn: Thói ỷ lại của học sinh và giải pháp khắc phục**

Trong đời sống học đường, thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn là một hiện tượng xã hội đáng lo ngại. Thói ỷ lại này thường xuất hiện ở nhiều học sinh, từ những em tiểu học cho đến các bạn trung học phổ thông. Những biểu hiện của thói ỷ lại có thể thấy rõ qua việc học tập, làm bài tập, tham gia các hoạt động tập thể, và thậm chí trong cả những mối quan hệ bạn bè.

Nguyên nhân chính của thói ỷ lại có thể đến từ nhiều phía. Đầu tiên, đó là sự giáo dục trong gia đình. Nhiều bậc phụ huynh, vì thương con, đã có xu hướng làm thay mọi thứ cho con, từ việc làm bài tập cho đến việc giải quyết những vấn đề khó khăn trong học tập. Thứ hai, trong môi trường học đường, một số học sinh có thể cảm thấy áp lực từ việc so sánh điểm số, dẫn đến việc họ chọn cách dựa dẫm vào bạn bè thay vì tự lực giải quyết vấn đề của mình.

Thói ỷ lại không chỉ khiến học sinh mất đi tính tự lập, mà còn làm giảm khả năng tư duy, sáng tạo và phát triển bản thân. Khi không còn sự nỗ lực tự thân, học sinh dễ rơi vào trạng thái thụ động, không phát triển được khả năng giải quyết vấn đề, từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập và cả kỹ năng sống sau này.

Để khắc phục thói ỷ lại của học sinh, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Trước hết, gia đình cần tạo điều kiện để trẻ em học cách tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Các bậc phụ huynh nên khuyến khích con cái tự làm bài tập, tự tìm hiểu kiến thức qua sách vở và các nguồn tài liệu khác, thay vì làm hộ chúng. Bên cạnh đó, việc giao cho trẻ những công việc phù hợp trong nhà cũng sẽ giúp các em rèn luyện tính tự giác và trách nhiệm.

Thứ hai, nhà trường cần xây dựng một môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh tham gia vào việc học tập một cách chủ động. Các giáo viên có thể tổ chức các hoạt động nhóm, tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm thực tế, từ đó giúp các em nhận ra giá trị của việc tự mình vượt qua thử thách. Bên cạnh đó, giáo viên cũng nên tạo ra những bài kiểm tra đánh giá khả năng tự lực của học sinh thay vì chỉ dựa vào làm nhóm.

Cuối cùng, xã hội cũng cần có những chương trình, hoạt động hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng sống. Các lớp học ngoại khóa, các hoạt động ngoại khóa có thể giúp học sinh học hỏi kinh nghiệm từ cuộc sống, từ đó nâng cao khả năng tự lập và tinh thần trách nhiệm.

Tóm lại, thói ỷ lại của học sinh là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai của các em. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giúp học sinh phát triển khả năng tự chủ, tự lập, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm và sáng tạo trong tương lai.
0
0
+5đ tặng

Thói ỷ lại của học sinh là một vấn đề phổ biến trong môi trường học đường hiện nay. Thói quen này thường xuất hiện khi học sinh không tự giác trong việc học tập, mà luôn trông chờ vào sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè hay gia đình. Khi gặp khó khăn trong bài tập hay môn học nào đó, thay vì cố gắng tìm hiểu và tự giải quyết, học sinh lại dễ dàng từ bỏ và nhờ người khác làm thay. Điều này khiến học sinh mất đi khả năng tự lập, giảm bớt tính chủ động và không phát huy hết tiềm năng của mình.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của thói ỷ lại là sự thiếu tự tin và lười biếng. Nhiều học sinh cảm thấy sợ hãi khi đối mặt với thử thách và thường chọn cách ỷ lại vào người khác thay vì tự giải quyết. Bên cạnh đó, trong môi trường gia đình, đôi khi các bậc phụ huynh quá bao bọc, không tạo cơ hội cho con cái tự lập, từ đó làm giảm khả năng tự lực của học sinh. Hơn nữa, một số học sinh cũng không ý thức được tầm quan trọng của việc tự học và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Để khắc phục thói ỷ lại, trước hết, học sinh cần nhận thức rõ về hậu quả của việc phụ thuộc vào người khác. Họ cần hiểu rằng chỉ có tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu mới giúp mình tiến bộ và phát triển. Thầy cô và phụ huynh cũng nên tạo môi trường khuyến khích học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề. Thầy cô có thể hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm tài liệu, giải thích các phương pháp học tập hiệu quả, thay vì làm thay học sinh. Bố mẹ có thể khuyến khích con cái tham gia vào các hoạt động ngoài giờ học, giúp các em rèn luyện tính tự lập, trách nhiệm.

Cuối cùng, học sinh cần nỗ lực rèn luyện ý thức tự giác và phấn đấu không ngừng trong học tập. Mỗi khi gặp khó khăn, thay vì tìm cách lẩn tránh, hãy tìm giải pháp và tin tưởng vào khả năng của mình. Việc xây dựng thói quen tự lập sẽ giúp học sinh không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống sau này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư