Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của văn bản
Văn bản thuộc thể loại **thơ tự do**.
#### Câu 2 (0,5 điểm): Những âm thanh nào của thiên nhiên được miêu tả trong văn bản?
Những âm thanh của thiên nhiên được miêu tả trong văn bản bao gồm:
- Tiếng chim reo
- Tiếng đê thức suốt đêm dài oi bức
- Tiếng cuốc đòi thức giục nắng đang trưa
#### Câu 3 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong ý thơ sau:
```
Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa
Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?
```
Tác dụng của câu hỏi tu từ:
- **Nhấn mạnh cảm xúc**: Câu hỏi tu từ thể hiện sự lưu luyến, tiếc nuối của tác giả về mùa hạ và tuổi trẻ. Nó nhấn mạnh sự khắc khoải, băn khoăn về sự ra đi của mùa hạ, cùng với sự nuối tiếc về những kỷ niệm của tuổi trẻ.
- **Gợi suy tư cho người đọc**: Những câu hỏi tu từ không đòi hỏi câu trả lời trực tiếp mà nhằm khơi gợi suy nghĩ, cảm xúc trong lòng người đọc. Nó khiến người đọc cùng suy ngẫm về thời gian, tuổi trẻ và sự thay đổi không tránh khỏi của cuộc sống.
#### Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về hình ảnh “Bước chân người bồng bềnh như những đường đi”?
Hình ảnh “Bước chân người bồng bềnh như những đường đi” gợi lên sự nhẹ nhàng, thanh thản và êm ái của bước đi trong mùa hạ. Cụm từ này có thể diễn tả cảm giác bước chân như bay, nhẹ nhàng không vướng bận, giống như khi con người thư thái bước đi trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Nó cũng thể hiện tâm trạng thư giãn, tận hưởng sự yên bình và thoải mái trong không gian mùa hạ.
#### Câu 5 (1,0 điểm): Với Xuân Quỳnh, mùa hạ là mùa của những say mê. Mùa hạ cũng là mùa để học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng. Còn mùa hạ của riêng em?
- **Với Xuân Quỳnh**: Mùa hạ trong mắt Xuân Quỳnh là mùa của thiên nhiên sống động và đầy màu sắc, với những tiếng chim reo, trời xanh biếc, và nắng tràn đầy khắp nơi. Đó là mùa của những kỷ niệm tuổi trẻ, với cảm xúc khắc khoải, lưu luyến về những gì đã qua.
- **Mùa hạ của học sinh, sinh viên**: Mùa hạ là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học căng thẳng. Học sinh, sinh viên thường tham gia vào các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội, hoặc các hoạt động hè bổ ích như học kỹ năng sống, trại hè, tham gia các câu lạc bộ, tổ chức sự kiện có ý nghĩa với cộng đồng.
- **Mùa hạ của riêng em**: Với em, mùa hạ có thể là thời gian để khám phá sở thích cá nhân, đọc sách, đi du lịch, hoặc tham gia vào các dự án cá nhân. Đó cũng có thể là thời gian để gắn kết với gia đình, bạn bè, và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.
### II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
#### Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích tám câu thơ cuối văn bản “Mùa hạ” của Xuân Quỳnh được trích ở phần đọc hiểu. Trong đoạn văn có sử dụng phép tu từ. Gạch dưới 1 từ.
Tám câu thơ cuối trong bài thơ “Mùa hạ” của Xuân Quỳnh chứa đựng những cảm xúc sâu lắng và khắc khoải của tác giả về mùa hạ và tuổi trẻ. Mùa hạ đã đi qua nhưng trong lòng người vẫn còn lại những kỷ niệm đẹp đẽ, những khát khao cháy bỏng của tuổi trẻ. Hình ảnh “Bước chân người bồng bềnh như những đường đi” gợi lên sự nhẹ nhàng, thanh thoát trong mỗi bước đi, như thể mỗi bước chân đều mang theo những ước mơ và hy vọng. Câu hỏi tu từ “Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa” thể hiện sự lưu luyến, tiếc nuối khi mùa hạ qua đi, nhưng những kỷ niệm vẫn còn đọng lại. Đoạn thơ cuối nhắc nhở chúng ta rằng tuổi trẻ và những khát khao của nó không bao giờ thực sự mất đi, chúng chỉ tạm lùi vào ký ức để trở thành những niềm _khắc khoải_ và động lực cho tương lai. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng hãy trân trọng và sống hết mình với tuổi trẻ, bởi đó là quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời mỗi người.
#### Câu 2 (4,0 điểm): Khát khao tuổi trẻ luôn giục giã con người cháy hết mình với đam mê. Chúng ta có nên cháy hết mình với đam mê để thành công hay thành công nhờ con đường mà người khác vạch sẵn? Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày quan điểm của em.
### Bài văn nghị luận: Chúng ta có nên cháy hết mình với đam mê để thành công?
Tuổi trẻ là giai đoạn của cuộc đời mà mỗi người mang trong mình những ước mơ, khát khao và đam mê cháy bỏng. Nhiều người thường tự hỏi liệu chúng ta có nên cháy hết mình với đam mê để đạt được thành công, hay đi theo con đường mà người khác đã vạch sẵn. Theo quan điểm của tôi, đam mê chính là ngọn đuốc soi sáng con đường thành công và chúng ta nên cháy hết mình với đam mê của mình.
Trước hết, đam mê giúp chúng ta duy trì nhiệt huyết và sự kiên trì trong hành trình đạt được mục tiêu. Khi làm việc với đam mê, chúng ta luôn cảm thấy hứng thú và động lực, sẵn sàng đối mặt với những thử thách và khó khăn. Đam mê giúp chúng ta vượt qua những lúc mệt mỏi, chán nản và không từ bỏ mục tiêu. Ngược lại, nếu chỉ đi theo con đường mà người khác đã vạch sẵn, chúng ta dễ rơi vào trạng thái thụ động, thiếu sáng tạo và không có động lực để tiến xa hơn.
Thứ hai, đam mê giúp chúng ta phát huy tối đa khả năng và tiềm năng của bản thân. Khi làm việc với đam mê, chúng ta luôn nỗ lực học hỏi, cải thiện bản thân để đạt được kết quả tốt nhất. Đam mê thúc đẩy chúng ta tìm kiếm những cơ hội mới, khám phá và phát triển những khả năng tiềm ẩn mà chúng ta có thể chưa biết đến. Điều này giúp chúng ta không ngừng tiến bộ và đạt được những thành tựu lớn lao trong sự nghiệp và cuộc sống.
Ngoài ra, việc cháy hết mình với đam mê còn mang lại cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc. Khi làm những điều mình yêu thích, chúng ta luôn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái. Điều này giúp chúng ta duy trì tinh thần lạc quan, yêu đời và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Niềm vui và hạnh phúc từ đam mê cũng lan tỏa đến những người xung quanh, tạo nên một môi trường sống tích cực và đầy ý nghĩa.
Tóm lại, việc cháy hết mình với đam mê là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Đam mê giúp chúng ta duy trì nhiệt huyết, phát huy tối đa khả năng của bản thân và mang lại niềm vui, hạnh phúc. Vì vậy, hãy luôn lắng nghe trái tim mình, theo đuổi đam mê và sống một cuộc sống ý nghĩa. Con đường mà người khác vạch sẵn có thể mang lại những lợi ích ngắn hạn, nhưng chỉ có đam mê mới giúp chúng ta đạt được những thành tựu bền vững và ý nghĩa trong cuộc đời.