Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lê-ô-nốp từng khẳng định: Không có tiếng nói riêng, không mang lại những điều mới mẻ cho văn chương mà chỉ biết dẫm theo đường mòn thì tác phẩm nghệ thuật sẽ chết. Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá tiếng nói riêng, những điều mới mẻ của các nhà văn qua hình tượng nhân vật Lượm trong truyện ngắn Đất mỏ của Nguyễn Khải và hình tượng nhân vật Tâm trong truyện ngắn Cô hàng xén của Thạch Lam

Lê-ô-nốp từng khẳng định: Không có tiếng nói riêng, không mang lại những điều mới mẻ cho văn chương mà chỉ biết dẫm theo đường mòn thì tác phẩm nghệ thuật sẽ chết. Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá tiếng nói riêng, những điều mới mẻ của các nhà văn qua hình tượng nhân vật Lượm trong truyện ngắn Đất mỏ của Nguyễn Khải và hình tượng nhân vật Tâm trong truyện ngắn Cô hàng xén của Thạch Lam.
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
225
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Nghị luận về hình tượng nhân vật Lượm trong "Đất mỏ" của Nguyễn Khải và nhân vật Tâm trong "Cô hàng xén" của Thạch Lam

Trong văn chương, việc tạo ra những hình tượng nhân vật độc đáo và mang tiếng nói riêng là rất quan trọng. Nguyễn Khải và Thạch Lam, hai nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, đã khéo léo xây dựng hình tượng nhân vật Lượm và Tâm, mỗi nhân vật đều phản ánh những cách tư duy, cảm xúc và giá trị nghệ thuật riêng, điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Lê-ô-nốp về sự đổi mới trong văn chương.

**Hình tượng nhân vật Lượm**

Lượm xuất hiện trong tác phẩm "Đất mỏ" của Nguyễn Khải như một biểu tượng của tuổi trẻ tinh nghịch và khát vọng vươn lên trong bối cảnh xã hội đầy biến đổi. Lượm không chỉ là một cậu bé chăn trâu bình thường mà còn là hiện thân cho tinh thần lạc quan, yêu đời của thế hệ trẻ trong thời kỳ đổi mới. Qua Lượm, tác giả không chỉ thể hiện những ước mơ giản dị, trong sáng mà còn gửi gắm thông điệp về trách nhiệm và sự dũng cảm trong việc đối mặt với thử thách của cuộc sống.

Với ngôn ngữ giản dị, hình ảnh giàu sức biểu cảm, Nguyễn Khải đã khắc họa một Lượm luôn tươi vui, luôn tràn đầy năng lượng. Mỗi hành động của Lượm, từ việc chăn trâu đến những giấc mơ lớn lao về tự do, độc lập, đều mang lại những điều mới mẻ cho độc giả. Qua Lượm, Nguyễn Khải đã gửi gắm niềm tin vào tương lai, khát vọng vươn lên của những con người nhỏ bé nhưng có sức mạnh tinh thần lớn lao.

**Hình tượng nhân vật Tâm**

Trái ngược với hình tượng Lượm tràn đầy sức sống, nhân vật Tâm trong "Cô hàng xén" của Thạch Lam lại hiện lên như một hình ảnh đầy nhạy cảm và tinh tế. Tâm không có những ước mơ hoài bão rực rỡ như Lượm, mà tồn tại trong một thế giới trầm lắng, đầy thương cảm. Cô là biểu tượng cho một người con gái hiền lành, chịu thương chịu khó trong công việc, luôn chăm sóc cho gia đình và mong mỏi cuộc sống ấm no.

Thạch Lam thông qua Tâm thể hiện một tiếng nói riêng, sự quan tâm đến những số phận bình thường, những niềm đau và thao thức trong cuộc sống hàng ngày. Nhân vật Tâm không chỉ phản ánh sự khổ cực của người phụ nữ trong xã hội mà còn là tiếng nói trân trọng những giá trị nhỏ bé, giản dị, khi mà cuộc sống đang lướt qua với nhiều hối hả. Qua Tâm, Thạch Lam khắc họa một vẻ đẹp lặng lẽ, kiên cường, đồng thời kích thích người đọc suy ngẫm về những giá trị của cuộc sống.

**So sánh và đánh giá**

Khi đặt hai hình tượng nhân vật Lượm và Tâm lên bàn cân so sánh, ta dễ dàng nhận thấy mỗi nhân vật vừa có nét độc đáo riêng, vừa góp phần phản ánh những khía cạnh khác nhau của xã hội Việt Nam. Lượm là tiếng cười của sự lạc quan, khát vọng hòa quyện với lòng yêu nước; ngược lại, Tâm lại là tiếng nói thầm lặng của tình thương, sự chịu đựng và niềm khao khát hạnh phúc giản dị.

Cả Lượm và Tâm đều thể hiện rõ tiếng nói riêng của tác giả. Nguyễn Khải mang đến cho độc giả hình ảnh của một thế hệ trẻ giàu ước mơ và khát vọng, trong khi Thạch Lam lại chăm chút cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam giản dị, nhưng mạnh mẽ ẩn sâu bên trong. Sự đối lập này không chỉ làm phong phú thêm cho bức tranh văn học mà còn khẳng định rằng, chính sự đa dạng trong cảm xúc và trải nghiệm của nhân vật đã tạo nên sự mới mẻ cho văn chương, đáp ứng nhu cầu của thời đại.

### Kết luận

Như vậy, qua hình tượng nhân vật Lượm và Tâm, ta thấy được sự đa dạng và phong phú trong cách thể hiện tiếng nói riêng của mỗi nhà văn. Chỉ khi tác phẩm nghệ thuật mang lại những điều mới mẻ và sâu sắc, khi nhà văn dám khám phá, đổi mới thì văn chương mới có thể sống mãi trong lòng người đọc và không bao giờ bị lạc trôi trong biển cả vô hình của thời gian.
0
1
Jiro
01/12/2024 22:21:29
+5đ tặng

Trong dòng văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Khải và Thạch Lam là hai nhà văn có những sáng tạo độc đáo trong cách xây dựng hình tượng nhân vật. Hình tượng nhân vật Lượm trong "Đất mỏ" của Nguyễn Khải và nhân vật Tâm trong "Cô hàng xén" của Thạch Lam là hai ví dụ điển hình cho tiếng nói riêng và những điều mới mẻ mà các nhà văn này mang lại.

Nhân vật Lượm trong truyện ngắn "Đất mỏ" của Nguyễn Khải là một hình tượng đặc sắc, mang đậm dấu ấn của tiếng nói riêng trong văn chương của ông. Lượm là một cậu bé quê mùa, nghèo khó nhưng luôn mang trong mình khát khao vươn lên, thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Sự nghiệp của Lượm không chỉ là những trang đời với những công việc nặng nhọc mà còn là một câu chuyện về sự trưởng thành, về những khát vọng không bao giờ tắt trong con người của cậu bé.

Điều đặc biệt ở hình tượng Lượm là sự phản ánh chân thực và sâu sắc về cuộc sống của người dân lao động trong xã hội nông thôn miền Bắc trước Cách mạng tháng Tám. Nguyễn Khải không chỉ khắc họa Lượm như một nhân vật đơn giản mà còn qua đó phản ánh những vấn đề xã hội phức tạp, như sự bất công, nghèo đói và tình trạng thiếu thốn của người dân lao động. Chính những điều này làm nên sự mới mẻ trong cách tiếp cận của Nguyễn Khải đối với đề tài nhân vật, đồng thời thể hiện tiếng nói riêng của ông trong việc phản ánh xã hội qua những con người bình dị nhưng đầy ấn tượng.

Lượm không phải là nhân vật lý tưởng, không phải là người anh hùng đầy phẩm hạnh, nhưng chính trong sự chân thật ấy, Lượm trở thành một hình mẫu phản ánh rõ nét cuộc sống và con người trong xã hội cũ, từ đó kích thích suy nghĩ về sự thay đổi và cách mạng trong xã hội.

Tâm, nhân vật trong truyện ngắn "Cô hàng xén" của Thạch Lam, lại là một hình mẫu khác biệt, có những đặc điểm thể hiện rõ nét tiếng nói riêng và sáng tạo độc đáo của nhà văn. Tâm là một cô gái làm nghề xén tóc, sống trong một thế giới đầy mâu thuẫn giữa tình yêu và sự hy sinh, giữa khát vọng cá nhân và trách nhiệm với gia đình. Cô có một trái tim rộng mở, giàu cảm xúc và tình yêu thương, nhưng lại phải đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Điểm nổi bật của nhân vật Tâm chính là sự tinh tế trong cảm xúc và tâm hồn. Thạch Lam không chỉ khắc họa nhân vật này qua những hình ảnh giản dị, mà còn lồng ghép vào đó những suy tư sâu sắc về cuộc sống, về những điều vô hình nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống con người như tình yêu, sự hy sinh và nỗi cô đơn. Điều này tạo nên một không gian văn học nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa, phản ánh được sự sâu sắc của nhân vật Tâm cũng như phong cách viết của Thạch Lam.

Tâm trong "Cô hàng xén" là một hình ảnh của những con người nhỏ bé nhưng giàu cảm xúc, luôn tìm kiếm những giá trị cao đẹp trong cuộc sống. Qua đó, Thạch Lam gửi gắm vào văn học những thông điệp về sự đồng cảm, sự chia sẻ và tình yêu thương, những giá trị nhân văn sâu sắc mà ông muốn đem đến cho độc giả.

Cả hai nhà văn Nguyễn Khải và Thạch Lam đều có những sáng tạo độc đáo trong việc xây dựng hình tượng nhân vật, tuy nhiên cách tiếp cận của họ lại có sự khác biệt rõ rệt. Nguyễn Khải thường tập trung vào những vấn đề xã hội, những khó khăn và nỗi khổ của người lao động, đặc biệt là thông qua những nhân vật như Lượm trong "Đất mỏ". Ông khắc họa hình ảnh người lao động nghèo khó, những người không có tiếng nói trong xã hội, từ đó phản ánh được những bất công và sự cần thiết của sự thay đổi xã hội.

Ngược lại, Thạch Lam chú trọng đến những giá trị tinh thần, tình cảm và cảm xúc trong cuộc sống. Nhân vật Tâm trong "Cô hàng xén" là đại diện cho những con người có trái tim nhạy cảm, luôn tìm kiếm tình yêu và sự đồng cảm giữa con người với nhau. Thạch Lam ít chú trọng đến những mảng lớn của xã hội mà thay vào đó, ông khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật, làm nổi bật những mối quan hệ tình cảm phức tạp và những khát vọng con người.

Qua hình tượng nhân vật Lượm trong "Đất mỏ" và Tâm trong "Cô hàng xén", ta có thể thấy rõ tiếng nói riêng của hai nhà văn Nguyễn Khải và Thạch Lam. Mỗi nhà văn mang đến cho độc giả những góc nhìn mới mẻ, những suy tư sâu sắc về con người và xã hội, từ đó làm phong phú thêm nền văn học Việt Nam hiện đại. Chính những sự sáng tạo trong cách xây dựng nhân vật đã tạo nên sự độc đáo và mới mẻ cho từng tác phẩm, khẳng định rằng nếu không có tiếng nói riêng, văn chương sẽ không thể phát triển và sẽ dẫm chân tại chỗ.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×