Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nhân vật tôi trong truyện Đôi dép của thầy

Đôi dép của thầy

Tôi gập lại những bài thơ trong sách giáo khoa để về nhà chăn trâu, bắt cua bắt tép phụ bố mẹ nuôi các em ăn học. Nhưng niềm khao khát được học hành luôn thôi thúc trong tôi. Nên mỗi buổi sau khi đã giặt giũ xong xuôi tôi thường ngồi ké vào bàn học của em và bắt đầu đọc sách. Những cuốn sách của thầy đã mở ra trước mắt tôi một thế giới vô vàn điều lý thú. Tôi như được bước vào những đời sống khác, vụt thoát khỏi hiện tại nghèo nàn. Mỗi lần nghe tôi say sưa kể về những trang sách nhỏ thầy đều bảo “tri thức sẽ còn mang chúng ta đi xa hơn nữa”. Và thầy bắt đầu dạy những đứa trẻ không được đến trường như tôi vào buổi trưa hoặc buổi tối trong ngày. Chúng tôi dưới ánh điện đỏ quạch trong ngôi nhà mái lá mục nát và bắt đầu làm từng phép toán. Cũng có đứa cao như cây sào ngồi đánh vần “O tròn như quả trứng gà. Ô thì đội nón. Ơ thì thêm râu”. Thầy ân cần cúi xuống cầm tay học trò đưa nắn nót từng chữ trên trang vở. Tôi có khi vì say mê một phép tính hay một bài thơ nào đó mà không biết thầy đang đứng ngay bên cạnh. Nhà thầy không có cửa gió luồn vào những manh áo vá. Chỉ giọng nói của thầy là ấm áp, đủ sức xua đi cái lạnh lẽo ngoài trời…

Nhà thầy nghèo, chỗ tôi hay ngồi học bức tường đất đã thủng lỗ chỗ hở ra cả rơm rạ. Nếu ngồi học vào buổi trưa thì ánh nắng hắt thẳng vào trang sách. Nhìn qua vệt nắng dài tôi thấy cả nghìn hạt bụi li ti cuồn cuộn bay trong không khí. Buổi tối gió thổi qua kẽ hở lạnh buốt cả người, thầy lấy một nùi giẻ nhét kín. Nhưng trong nhà thấy có biết bao nhiêu là kẽ hở, tường đất trộn rơm lâu năm cứ bung từng mảng một. Suốt cuộc đời tôi không bao giờ quên được bục giảng của thầy. Nơi thầy đứng là chỗ nền đất lồi lõm nhất trong nhà. Chiếc bảng đen bị thủng treo trên tường chắc cũng là bảng cũ thầy xin lại của nhà trường. Phấn thầy dùng để dạy chúng tôi cũng là phấn vụn. Nhưng có hề gì, trên bảng đen vẫn lấp lánh từng phép tính nhân chia, cộng trừ.

Còn những câu thơ vẫn vang lên tự hào trong lồng ngực: “Có nơi đâu đẹp tuyệt vời/ Như sông, như núi, như người Việt Nam/ Đầu trời ngất đỉnh Hà Giang/ Cà Mau cuối đất mỡ màng phù sa”(*). Dưới bếp mùi cháo lợn cháy khét. Thầy vội vàng buông sách chạy xuống bếp, khói líu ríu trên mái lá như một áng mây trời. Vợ thầy đi từ vườn vào, nắng trưa đốt trên lưng áo. Cô thường mang cho chúng tôi mấy chùm roi đỏ au hoặc quả bòng vỏ đã chín vàng. Tôi ngồi cạnh cô ngửi thấy mùi của bùn đất, đồng ruộng rất giống với mẹ mình. Câu cô thường nói với chúng tôi nhiều nhất: “Ngoan. Gắng học thành người”. Chúng tôi, những đứa trò nhỏ của thầy sau này có đứa thành đạt có đứa không. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã thành người, sống không thẹn với những điều thầy dạy.

Năm nào có dịp về thăm tôi đều tìm mua tặng thầy đôi dép rọ bộ đội. Đó là loại dép đã gắn bó với thầy từ hơn hai chục năm về trước. Tôi vẫn nhớ như in đôi dép rọ của thầy, nó màu đỏ gạch đã bạc màu mưa nắng và mòn vẹt đế. Thầy vẫn đi đôi dép ấy ngay cả khi nó đã đứt quai. Buổi trưa hôm ấy lúc thầy ra đề Văn và bảo chúng tôi ngồi tập trung làm bài. Tôi thấy thầy xách theo đôi dép lặng lẽ ra đầu hiên ngồi. Một lưỡi liềm, một mảnh nhựa dẻo, thầy nhóm một đống lửa nhỏ bằng mấy thanh tre khô rồi khéo léo hàn quai. Chỉ một lúc sau là chân thầy đã nằm yên vị trong đôi dép rọ. Thầy hàn khéo đến mức nếu không nhìn kỹ sẽ chẳng nhận ra quai dép từng đã đứt. Nhưng thầy lại bảo “mỗi vết sẹo có vẻ đẹp riêng của nó. Sẹo của dép cũng vậy”. Tôi về nhà nhìn thật lâu những đôi dép để ngoài hè nước mắt bỗng ứa ra. Dép của anh em tôi thì lành. Dép của bố mẹ tôi chiếc nào cũng vá víu bằng những miếng nhựa khác màu. Vậy mà tôi có lúc tị nạnh với các em chỉ vì mình không có dép mới để đi. Trong khi đó biết bao người chỉ cần một đôi dép lành lặn để đi cũng đã là hạnh phúc. Kể từ đó tôi không bao giờ mè nheo đòi mẹ mua dép mới cho mình. Những đôi dép của tôi sau này đều được đeo cho đến khi chúng rách.

Bố tôi hàng ngày đều đạp xe đi phụ hồ bên kia sông. Bố thường trở về nhà khi đã tối mịt bằng những vòng xe nặng nhọc. Cái xe đạp cũ rất tệ, nó nặng đến mức mỗi lần đạp tôi đều phải gò lưng xuống. Thỉnh thoảng nó còn hay tuột xích nên tay bố vẫn lẫn lộn dầu xe với vôi vữa thường ngày. Hai bàn chân của bố bị vôi vữa ăn vào tận thịt. Vất vả là thế nhưng tối nào về nhà bố cũng lấy từ trong túi áo ra mấy chiếc kẹo hoa quả hoặc là mấy cây kẹo mút được phủ phẩm đỏ có que cắm hình con thú. Chị em tôi háo hức reo mừng mỗi khi bố thò tay vào trong túi áo. Chiếc áo lao động của bố đã bạc màu mưa nắng, loang lổ vôi vữa nên có chỗ cứng đờ. Nhưng đó chiếc áo đã chứa đựng biết bao điều ngọt ngào như cổ tích. Bố nói “chỉ cần các con mạnh khỏe, ngoan ngoãn thì bố có phải vất vả bao nhiêu cũng được”. Tôi phải nghỉ học ở nhà là điều bố vẫn day dứt nhất. Nhưng biết làm sao được khi mẹ luôn đau ốm. Tiền thuốc thang cho mẹ có khi đã hết nửa tháng lương của bố.

Mùa Hè năm ấy bệnh đau dạ dày tái phát mẹ nằm co quắp ở nhà suốt mấy hôm, mà bố thì chưa ứng được tiền. Nhà cũng không có gì để bán, gà còn nhỏ, lúa gạo còn phải đi vay vì cả năm hạn hán không cày cấy được gì. Chỉ có mỗi cặp trâu là tài sản lớn nhất trong nhà nhưng đâu thể bán. “Con trâu là đầu cơ nghiệp” không có nó thì những mùa sau biết lấy gì để cày bừa. Tôi nghe tiếng mẹ rên trong nhà lẫn trong tiếng gió thổi vào hun hút, lòng buồn lắm. Tôi quanh quẩn ở nhà suốt ngày, lúi húi nấu cháo bón cho mẹ từng thìa. Những ngày mẹ đau tôi cũng không còn tâm trí nào sang nhà thầy học. Tôi thay mẹ quán xuyến việc nhà, bụng trâu phải no, sân bếp phải sạch, các em đi học về phải có cơm ăn. Thời gian rảnh là đầu tôi nghĩ cách làm thế nào để kiếm được tiền. Đi bắt cóc, bắt cua hoặc đạp xe xuống khu chợ nhặt chai lọ, đồng nát bán lấy tiền. Vài nghìn bạc khi đó có thể mua được sách vở, bút phấn cho các em. Hoặc thêm thắt để có tiền mua cho mẹ vài liều thuốc. Tuy không đến nhà thầy học nhưng những trang sách luôn hiện ra trong đầu tôi lúc vào bếp nấu cơm hay khom lưng bắt cua bên bờ ruộng. Có khi tôi vịn vào tiếng thầy đọc thơ vang lên trong trí óc mà đi xuyên những trưa nắng cua tép ngoài đồng.

Thầy tìm đến nhà lúc tôi đang ngồi nhặt sạch rong rêu từ giỏ cua, định mang đi bán. Quần áo trên người tôi còn dính đầy bùn đất, tanh ngòm. Thầy lại gần giúp tôi trút cua từ giỏ dồn vào bao tải, thầy hỏi:

- Mấy hôm nay thầy không thấy em sang nhà học. Nghe nói mẹ em ốm đúng không?

- Vâng ạ. Cứ thỉnh thoảng mẹ em lại bị cơn đau dạ dày hành hạ. Em bận làm việc nhà thầy ạ. Buổi trưa với tối thì tranh thủ bắt thêm cua tép. Khi nào mẹ khỏi đau em lại sang thầy học ạ.

- Em ở nhà mà không có thời gian ôn học thầy sợ chữ nghĩa rơi rụng mất. Ở tuổi em nhớ nhanh mà quên cũng nhanh.

Tôi cúi mặt lí nhí định nói gì đó với thầy nhưng cơn tủi thân ập đến. Nước mắt tôi rơi xuống giỏ cua. Tối hôm ấy thầy đến lúc bố tôi mới đi làm về. Tôi ngồi nấu cháo lợn trong bếp, thầy nói chuyện gì đó với bố hồi lâu. Lúc ra về thầy còn dặn tôi “ngày mai em nhớ qua học cùng các bạn”. Mắt bố đỏ hoe, tay nắm chặt xấp tiền thầy vừa cho mượn. Tôi nhìn theo dáng thầy gầy gò, vẫn chiếc áo bạc màu và đôi dép hình như mới có thêm một vết sẹo vắt ngang.

Nhiều năm nay thầy đã già nhưng vẫn còn tha thiết chuyện gieo chữ nghĩa. Thầy mở một thư viện gia đình với gia tài sách của các học trò mang về góp lại. Thư viện của thầy mở cửa suốt ngày đón những người tha thiết với tri thức. Người đến với thư viện không chỉ là học sinh mà còn có cả những người lớn tuổi. Họ đến đó ngồi dưới những tán cây trong vườn và đắm chìm vào từng trang sách. Tôi về thăm thầy những khi lòng chống chếnh để tìm lại cảm giác bình yên trong ký ức khi còn là một đứa trẻ nghèo khát khao sự học. Thầy đã dạy tôi từng con chữ, uốn nắn tôi bằng những bài học không có trong sách vở. Như tình yêu thương của thầy và những miếng hàn trên đôi dép rọ mãi mãi là vết sẹo đẹp nhất mà tôi thấy trên đời…


Truyện ngắn: Vũ Thị Huyền Trang

Phân tích nhân vật tôi
2 trả lời
Hỏi chi tiết
25
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật "tôi" trong truyện ngắn "Đôi dép của thầy" của Vũ Thị Huyền Trang là hình ảnh tiêu biểu của một người học trò nghèo, siêng năng và đầy khát khao học tập. Qua lăng kính của nhân vật này, tác giả không chỉ khắc họa một bức tranh sinh động về cuộc sống khó khăn của người dân quê mà còn thể hiện được những giá trị cao đẹp như lòng biết ơn, tôn trọng thầy cô và tình yêu thương gia đình.

### Khát khao học hành

Mở đầu câu chuyện, nhân vật "tôi" đã thể hiện sự hy sinh cho gia đình khi phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Tuy nhiên, sự khao khát tri thức vẫn luôn thao thức trong lòng. Hình ảnh "gập lại những bài thơ trong sách giáo khoa để về nhà chăn trâu" cho thấy "tôi" là nhân vật biết sống trách nhiệm nhưng không từ bỏ ước mơ học hành. Hình ảnh này cũng thể hiện sự mâu thuẫn sâu sắc giữa cuộc sống thực tại và những khát vọng bên trong của nhân vật.

### Tình yêu thương dành cho thầy

Mối quan hệ giữa "tôi" và thầy giáo là điểm sáng của câu chuyện. Nhân vật "tôi" dành sự tôn trọng và lòng biết ơn vô bờ bến cho thầy. Thầy không chỉ là người dạy chữ mà còn là người truyền cảm hứng, mang lại ánh sáng cho cuộc đời học trò. Tình cảm thiêng liêng ấy được thể hiện qua những hình ảnh ấm áp như "thầy ân cần cúi xuống cầm tay học trò", "giọng nói của thầy ấm áp", hay những câu thơ được nhớ thuộc lòng.

### Hình ảnh đôi dép rọ và những bài học lớn

Đôi dép rọ của thầy là biểu tượng cho sự giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Dù đã cũ kỹ, mòn vẹt, thầy vẫn chăm sóc nó như chăm sóc một phần của cuộc sống. Tình yêu thương và lòng kiên trì của thầy chủ yếu được thể hiện qua hành động hàn sửa đôi dép, như cách thầy hàn gắn, xây dựng những ước mơ cho học trò. Nhân vật "tôi" đã học được bài học quý giá về sự trân trọng những gì mình có, nhận ra rằng có những người vẫn hạnh phúc với những gì nhỏ bé và giản dị.

### Vượt lên hoàn cảnh

Trong hoàn cảnh khó khăn, "tôi" không ngừng tìm kiếm cái đẹp và tri thức. Hình ảnh "vẫn có thể nghe thấy tiếng thầy đọc thơ vang lên trong đầu" cho thấy sự kiên cường và tình yêu đối với kiến thức, dù không có điều kiện đến trường. Sự nỗ lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn làm cho nhân vật trở nên mạnh mẽ và đầy nghị lực.

### Tình yêu gia đình

Nhân vật "tôi" thể hiện tình yêu thương sâu sắc với gia đình, đặc biệt qua những hình ảnh sống động như việc chăm sóc mẹ ốm, quán xuyến việc nhà. Hình ảnh của bố vất vả làm việc để nuôi sống gia đình cũng làm nổi bật thêm động lực của "tôi" để cố gắng học hành và cải thiện cuộc sống gia đình. Sự chăm sóc, quan tâm đến cha mẹ và trách nhiệm với gia đình là những phẩm chất cao đẹp của nhân vật "tôi".

### Kết luận

Nhân vật "tôi" trong "Đôi dép của thầy" là biểu tượng cho những tài năng tiềm ẩn trong giới trẻ, không phân biệt hoàn cảnh. Qua câu chuyện, tác giả đã truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tình thầy trò, lòng quyết tâm vượt khó và những giá trị chân thiện mỹ mà con người luôn cần hướng tới. Nhân vật "tôi" không chỉ là hình mẫu cho một học trò đầy nghị lực mà còn là bài học nhân văn sâu sắc về cuộc sống.
0
0
+5đ tặng

Nhân vật "tôi" trong truyện ngắn Đôi dép của thầy hiện lên là hình ảnh một cậu bé nghèo nhưng đầy nghị lực và khát khao học tập. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, "tôi" phải gác lại ước mơ học hành để phụ giúp gia đình với những công việc như chăn trâu, bắt cua, nhặt đồng nát. Tuy nhiên, trong cậu vẫn luôn cháy bỏng niềm đam mê tri thức, được thể hiện qua việc tranh thủ đọc sách và say mê học tập từ thầy.

"Tôi" là đại diện cho những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi nhưng không khuất phục trước hoàn cảnh. Cậu cảm nhận được sự khó khăn của gia đình khi mẹ thường xuyên đau ốm, bố ngày đêm làm việc vất vả. Điều đó càng hun đúc trong cậu ý thức trách nhiệm và sự hy sinh khi sẵn sàng quán xuyến mọi công việc gia đình, từ chăm mẹ đến kiếm tiền nuôi các em.

Qua sự giúp đỡ và tấm lòng tận tụy của thầy, "tôi" nhận ra giá trị của tình yêu thương và sự sẻ chia. Những lần thầy đến nhà dạy học hay giúp đỡ về mặt tinh thần, vật chất không chỉ tạo động lực cho cậu mà còn để lại bài học sâu sắc về nhân cách. Đặc biệt, hình ảnh đôi dép rọ vá chằng chịt của thầy đã khơi gợi trong "tôi" sự cảm thông và trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Nhân vật "tôi" không chỉ là minh chứng cho tinh thần vượt khó mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc: trong những hoàn cảnh khó khăn, tri thức và tình người luôn là ngọn đèn soi sáng con đường trưởng thành. Trải qua bao thử thách, cậu đã trở thành một con người biết yêu thương, sống có trách nhiệm và không bao giờ quên những giá trị nhân văn mà thầy đã truyền dạy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+4đ tặng
Đoạn văn bạn chia sẻ là một phần trong câu chuyện "Đôi dép của thầy" của tác giả Vũ Thị Huyền Trang. Câu chuyện kể về nhân vật "tôi", một học sinh nghèo, được thầy giáo dạy dỗ không chỉ về tri thức mà còn về những giá trị sâu sắc trong cuộc sống. Thầy giáo là một người rất giản dị nhưng đầy lòng yêu thương và tâm huyết, chăm sóc học sinh như con cái của mình.
Phân tích nhân vật "tôi", ta có thể nhận thấy nhiều điều sâu sắc:

Khát khao học hỏi và lòng biết ơn: Nhân vật "tôi" dù sống trong nghèo khó, phải làm việc nhà, chăn trâu, bắt cua để giúp gia đình nhưng luôn khao khát được học. Sự khát khao này được thể hiện rõ qua những lúc "tôi" tranh thủ học vào buổi tối, đọc sách và ghi nhớ những kiến thức từ thầy. Điều này thể hiện tình yêu với tri thức, mặc dù hoàn cảnh không thuận lợi.

Sự kính trọng và yêu mến thầy: "Tôi" rất kính trọng thầy giáo của mình. Dù thầy nghèo, sống trong một căn nhà nghèo nàn, nhưng "tôi" cảm nhận được tình thương và sự tận tâm của thầy. Mỗi lần nghe thầy giảng bài, "tôi" đều cảm thấy như được truyền lửa và động lực để tiếp tục học tập. Hình ảnh đôi dép rọ cũ của thầy, những vết hàn trên đôi dép ấy là biểu tượng cho tình yêu thương và sự hy sinh thầm lặng của thầy đối với học trò.

Những bài học quý giá từ thầy: Những bài học mà "tôi" nhận được không chỉ là kiến thức sách vở mà còn là những bài học về cuộc sống. Thầy đã dạy "tôi" không chỉ về tri thức mà còn về những giá trị nhân văn, tình yêu thương và sự chia sẻ.

Sự trưởng thành và thay đổi trong suy nghĩ: Nhân vật "tôi" đã dần nhận ra giá trị của những điều giản dị, như đôi dép của thầy, những vết sẹo trên đôi dép ấy. Trước đây, "tôi" có thể tị nạnh với những đứa em vì không có đôi dép mới, nhưng sau khi hiểu được sự hy sinh của thầy và gia đình mình, "tôi" đã thay đổi, không còn đòi hỏi những thứ vật chất xa xỉ mà biết quý trọng những giá trị đích thực của cuộc sống.

Từ nhân vật "tôi", ta thấy rõ được hình ảnh của một người học trò nghèo nhưng đầy nghị lực, có lòng biết ơn thầy cô, và luôn khát khao vươn lên trong cuộc sống dù khó khăn. Câu chuyện không chỉ phản ánh tình thầy trò mà còn gửi gắm thông điệp về lòng yêu thương, sự hy sinh và giá trị của tri thức.
ngân trần
Trong truyện Đôi dép của thầy, nhân vật "tôi" là một học trò nghèo, khát khao học hỏi và luôn trân trọng sự giáo dục mà thầy đã mang lại, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phân tích nhân vật "tôi", có thể thấy rõ những đặc điểm sau: Khát khao học hành: Dù cuộc sống gia đình nghèo khó và "tôi" phải làm các công việc nặng nhọc như chăn trâu, bắt cua, nhưng "tôi" vẫn không bỏ lỡ cơ hội học tập. Mỗi khi rảnh rỗi, "tôi" tìm cách học bài, đọc sách của thầy và say mê với tri thức mà những trang sách mang lại. Đây là hình ảnh của một người học trò luôn trân trọng và khát khao tri thức dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu. Tình cảm sâu sắc với thầy: "Tôi" cảm nhận được sự tận tâm của thầy khi dạy học và rất trân trọng những bài học không chỉ về kiến thức mà còn về tình người. Dù thầy và gia đình thầy cũng nghèo khó, nhưng thầy luôn tận tụy dạy dỗ học trò, chia sẻ những gì mình có. Cảnh thầy sửa đôi dép rọ là biểu tượng của sự tỉ mỉ, kiên trì và tình yêu thương mà thầy dành cho học trò. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách sống, dạy "tôi" về lòng kiên nhẫn, về những giá trị tinh thần trong cuộc sống. Biết ơn và tôn trọng thầy: Nhân vật "tôi" không chỉ biết ơn thầy về mặt tri thức mà còn về những bài học cuộc sống mà thầy truyền đạt. Mỗi lần nhắc đến thầy, "tôi" luôn đầy sự kính trọng và biết ơn sâu sắc. Cảnh "tôi" mua đôi dép rọ cho thầy, cũng như việc nhớ về những dấu vết thời gian trên đôi dép ấy, cho thấy sự trân trọng đối với thầy và những gì thầy đã làm cho "tôi". Tự nhận thức về hoàn cảnh và sự thay đổi trong suy nghĩ: Truyện thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ của "tôi" qua quá trình tự nhận thức về giá trị của sự học, của lòng kiên nhẫn và tình thương yêu. Khi "tôi" nhận ra những vết sẹo trên đôi dép rọ của thầy là một phần của cuộc sống, là "vẻ đẹp riêng", đó là khoảnh khắc mà "tôi" thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và sự vật xung quanh. Sự hy sinh và yêu thương gia đình: Mặc dù "tôi" rất yêu thích học, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, "tôi" phải gánh vác công việc nhà để giúp đỡ cha mẹ. Tuy vậy, tình yêu thương đối với gia đình không hề làm giảm đi niềm khao khát học hỏi mà ngược lại, "tôi" vẫn cố gắng tìm cách học, kể cả khi không thể đến lớp thầy. Điều này thể hiện lòng hy sinh và trách nhiệm đối với gia đình. Tóm lại, nhân vật "tôi" trong truyện Đôi dép của thầy là một hình mẫu của người học trò nghèo nhưng đầy nghị lực, yêu thương và trân trọng những giá trị nhân văn trong cuộc sống, nhất là trong mối quan hệ thầy trò. "Tôi" không chỉ học hỏi từ thầy về kiến thức mà còn học về lòng kiên nhẫn, sự hi sinh và tình thương yêu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k