Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Chỉ ra cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ

Trời trong biếc không qua mây gợn trắng
Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa.
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng,
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.

Trong thôn vắng, tiếng gà xao xác gáy,
Các bà già đưa võng hát, thiu thiu...
Những đĩ con ngồi buồn lê bắt chấy
Bên đàn ruồi rạc nắng hết hơi kêu.

Ngoài đê thẳm, không người đi vắng vẻ,
Lũ chuồn chuồn giỡn nắng, đuổi nhau bay.
Nhưng thỉnh thoảng tiếng nhạc đồng buồn tẻ
Của vài người cỡi ngựa đến xua ngay.
câu 1 : chỉ ra cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ
câu 2 :cảnh trưa hè trong bài thơ được gợi tả qua những từ ngữ hình ảnh nào
câu 3 : phân tích tác dụng của 1 phép tu từ nổi bật trong khổ thơ sau:
Trời trong biếc không qua mây gợn trắng
Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa.
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng,
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.
câu 4 nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong đoạn thơ
câu 5: bài thơ khơi gợi trong em tình cảm gì đối với vẻ đẹp của quê hương?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi về bài thơ được đưa ra:

### Câu 1: Chỉ ra cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ
- **Cách gieo vần**: Bài thơ sử dụng vần AABB, nghĩa là hai câu đầu của mỗi khổ thơ gieo vần với nhau, hai câu sau cũng vậy.

- **Ngắt nhịp**: Mỗi câu thơ thường có thể được ngắt nhịp theo nhiều cách, nhưng chủ yếu là ngắt ở giữa câu, tạo thành hai nhịp. Ví dụ:
- Khổ 1: "Trời trong biếc / không qua mây gợn trắng" (4/4)
- "Gió nồm nam / lộng thổi cánh diều xa." (4/4)

**Ngắt nhịp** có thể thay đổi tùy theo cảm nhận và nhịp điệu mà người đọc muốn thể hiện.

### Câu 2: Cảnh trưa hè trong bài thơ được gợi tả qua những từ ngữ hình ảnh nào
- Những từ ngữ như "trời trong biếc", "mây gợn trắng", "gió nồm nam", "cánh diều xa", "hoa lựu nở đầy", "vườn đỏ nắng" và "lũ bướm vàng lơ đãng" gợi tả một buổi trưa hè tươi đẹp, trong trẻo, rực rỡ và đầy sức sống của thiên nhiên.

### Câu 3: Phân tích tác dụng của 1 phép tu từ nổi bật trong khổ thơ sau
**Khổ thơ**:
```
Trời trong biếc không qua mây gợn trắng
Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa.
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng,
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.
```
- **Phép tu từ nổi bật**: Biện pháp nhân hoá và so sánh. Tác giả đã nhân hoá “gió nồm nam” như một người bạn thân thiết, vui vẻ, lộng thổi, tạo cảm giác thoải mái và tự do. Hình ảnh “hoa lựu nở đầy” mang lại cảm giác tràn đầy sức sống và sức hút của mùa hè. Tác dụng của các phép tu từ này là làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên trong trẻo, tươi đẹp, đồng thời gợi lên cảm xúc vui tươi và nhẹ nhàng cho người đọc.

### Câu 4: Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong đoạn thơ
- Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là sự ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống bình dị và yên ả của quê hương. Qua đó, tác giả cũng muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng vẻ đẹp đơn giản, thanh bình trong cuộc sống hàng ngày.

### Câu 5: Bài thơ khơi gợi trong em tình cảm gì đối với vẻ đẹp của quê hương?
- Bài thơ khơi gợi trong em lòng yêu mến, tự hào và nỗi nhớ quê hương. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh bình của thiên nhiên làm em cảm nhận được sự gắn bó và giá trị của quê hương. Nó không chỉ là nơi ta sinh ra mà còn là nơi chứa đựng những kỷ niệm quý giá trong tâm hồn. Cảm giác đó là nguồn động viên cho em trong cuộc sống và làm tăng thêm tình yêu với đất nước, con người nơi mình lớn lên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k