Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ "Giấu người thi đỗ" và trả lời câu hỏi

đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: < giúp mk vs  lm nhiều đề quá chết mất>
Giễu người thi đỗ
Một đàn thằng hỏng đứng mà trông
Nó đõ khoa này có sướng không
Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt
Dưới sân ông cử ... ngóng đầu rồng.
Câu 1: bài thơ trên đc viết theo thể loại nào? Bố cục bài thơ có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính từng phần.
Câu 2: trong hai câu thơ đầu, tg đã dùng những từ ngữ nào để gọi các sĩ tử? Nêu sắc thái nghĩ của các từ ngữ đó.
Câu 3: chỉ ra và phân tích tác dụng của phép đối đc sử dụng trong bài thơ.
Câu 4: Giọng điệu của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra điều đó? Vì sao các sĩ tử thi đõ đạt lại trở thành đối tượng bị chế giễu?
Câu 5: Là một học sinh , em thấy mình đã có động cơ học tập đúng đắn chưa? Nếu đã có rồi phát huy thế nào? Nếu chưa em có giải pháp j ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Giễu người thi đỗ" sử dụng giọng điệu trào phúng nhằm thể hiện sự châm biếm đối với cảnh thi cử và những người tham gia thi. Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi của bạn:

**Câu 1:**
- **Thể loại:** Bài thơ trên được viết dưới dạng thơ lục bát.
- **Bố cục:** Bài thơ có thể chia làm 2 phần:
1. **Phần 1 (Hai câu thơ đầu):** Miêu tả cảnh tượng các sĩ tử đứng chờ kết quả thi, với sự hoài nghi về việc thi cử có thật sự mang lại hạnh phúc.
2. **Phần 2 (Các câu tiếp theo):** Sự chế giễu, châm biếm các sĩ tử thông qua hình ảnh cụ thể, hài hước, phản ánh thực trạng thi cử.

**Câu 2:**
- **Từ ngữ gọi các sĩ tử:** "thằng hỏng", "ông cử".
- **Sắc thái nghĩa:** Từ "thằng hỏng" thể hiện sự miệt thị, châm biếm, cho thấy sự không tôn trọng đối với sĩ tử. "Ông cử" lại mang sắc thái khinh bỉ, thể hiện sự chế giễu về vai trò của những người thi đỗ.

**Câu 3:**
- **Phép đối:** Phép đối được sử dụng ở đây là "ngoi đít vịt" và "ngóng đầu rồng".
- **Tác dụng:** Phép đối giúp làm nổi bật sự tương phản giữa hai hình ảnh, từ đó tạo nên sự hài hước và châm biếm. Nó thể hiện sự mỉa mai về vị trí của các sĩ tử, những người mong muốn có một vị thế cao hơn nhưng thực tế lại không đạt được điều đó.

**Câu 4:**
- **Giọng điệu:** Giọng điệu trào phúng thể hiện sự châm biếm và chỉ trích.
- **Dấu hiệu nhận ra:** Sử dụng từ ngữ miệt thị, hình ảnh hài hước, và lối diễn đạt mỉa mai.
- **Lý do chế giễu:** Các sĩ tử thi đỗ thường được coi là những người đã cố gắng nhưng kết quả lại không như mong đợi, và bài thơ thể hiện sự mỉa mai đối với sự vô nghĩa của việc đạt được điểm cao trong bối cảnh thi cử.

**Câu 5:**
- **Động cơ học tập:** Nếu em thấy mình đã có động cơ học tập đúng đắn, cần tiếp tục phát huy qua việc xác định mục tiêu rõ ràng và có kế hoạch học tập hiệu quả.
- **Giải pháp nếu chưa có động cơ:** Em có thể tìm hiểu thêm về lý do học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoặc trò chuyện với những người đã thành công để lấy động lực, hoặc thiết lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có động lực phấn đấu.

Hy vọng câu trả lời này giúp bạn hiểu rõ hơn về bài thơ "Giễu người thi đỗ". Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có câu hỏi khác, đừng ngần ngại hỏi nhé!
1
0
+5đ tặng
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể loại nào? Bố cục bài thơ có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính từng phần.

Thể loại:
Bài thơ "Giễu người thi đỗ" thuộc thể loại thơ trào phúng. Đây là một thể thơ có tính chất chế giễu, mỉa mai những đối tượng hoặc sự việc trong xã hội, thường được dùng để phê phán những điều tiêu cực một cách hài hước.

Bố cục:
Bài thơ có thể chia thành 2 phần:

  1. Phần 1 (Hai câu đầu): Giới thiệu về những người thi đỗ, thể hiện thái độ trào phúng đối với các sĩ tử thi đỗ.
  2. Phần 2 (Còn lại): Mô tả tình cảnh của người thi đỗ, nhấn mạnh sự khôi hài, bất hợp lý và đối nghịch trong cuộc sống của họ.
Câu 2: Trong hai câu thơ đầu, tác giả đã dùng những từ ngữ nào để gọi các sĩ tử? Nêu sắc thái nghĩa của các từ ngữ đó.

Các từ ngữ:

  • "Thằng hỏng"
  • "Nó đõ"

Sắc thái nghĩa:

  • "Thằng hỏng": Từ này có sắc thái miệt thị. "Hỏng" ở đây chỉ sự không thành công, không có giá trị. Từ này dùng để chỉ những người không đỗ hoặc không thành công trong việc thi cử. Từ "thằng" mang ý nghĩa không tôn trọng, thể hiện thái độ chế giễu và xem thường đối với các sĩ tử thi đỗ.
  • "Nó đõ": "Đõ" có thể hiểu là "đỗ" (một cách nói trại, gần gũi với ngôn ngữ dân gian). Từ này tạo cảm giác làm giảm giá trị việc thi đỗ, như thể việc thi đỗ chỉ là một chuyện bình thường, không có gì đáng tự hào.
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép đối được sử dụng trong bài thơ.

Phép đối:
Trong bài thơ, có sự đối lập giữa hai hình ảnh:

  • "Bà đầm ngoi đít vịt" và "ông cử ngóng đầu rồng".
  • Đây là phép đối giữa "đít vịt" (một hình ảnh thấp kém, quê mùa) và "đầu rồng" (hình ảnh cao sang, quyền lực).
  • Tác dụng: Phép đối này nhằm phê phán, chỉ trích sự mâu thuẫn trong xã hội, thể hiện sự khác biệt giữa người có học thức và người bình dân, giữa những người có quyền lực và những người không có gì trong xã hội. Nó tạo ra một sự tương phản rõ rệt, qua đó cho thấy sự mỉa mai đối với những người chỉ chú trọng vào học vấn, quyền lực mà không chú ý đến phẩm chất con người thực sự.
Câu 4: Giọng điệu của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra điều đó? Vì sao các sĩ tử thi đỗ đạt lại trở thành đối tượng bị chế giễu?

Giọng điệu của tiếng cười trào phúng:
Giọng điệu của bài thơ là giọng trào phúng, mỉa mai, thể hiện sự chế giễu đối với những sĩ tử thi đỗ. Các từ ngữ như "thằng hỏng", "nó đõ", "bà đầm ngoi đít vịt", "ông cử ngóng đầu rồng" đều là những từ ngữ có tính chất chế giễu, giảm giá trị của việc thi cử.
Dấu hiệu nhận ra:

  • Sử dụng từ ngữ miệt thị như "thằng hỏng", "bà đầm ngoi đít vịt", "ông cử ngóng đầu rồng".
  • Mô tả sự trái ngược, mâu thuẫn giữa các hình ảnh.
  • Thái độ hài hước, châm biếm thể hiện rõ trong cách tác giả nhìn nhận và nói về việc thi đỗ.

Lý do các sĩ tử thi đỗ đạt trở thành đối tượng bị chế giễu:
Bài thơ thể hiện sự bất mãn đối với những người thi đỗ mà không thực sự có phẩm chất hay tài năng. Tác giả có thể đang phê phán xã hội khi mà việc thi cử trở thành một sự tranh giành quyền lực, lợi ích cá nhân mà không còn giá trị thực sự về học vấn hay đạo đức.

Câu 5: Là một học sinh, em thấy mình đã có động cơ học tập đúng đắn chưa? Nếu đã có rồi phát huy thế nào? Nếu chưa em có giải pháp gì?

Giải pháp của em:
Là một học sinh, em nhận thấy rằng việc học không chỉ là để thi đỗ mà quan trọng hơn là học để phát triển bản thân, nâng cao hiểu biết và rèn luyện các phẩm chất như chăm chỉ, kiên nhẫn và đạo đức. Nếu đã có động cơ học tập đúng đắn, em sẽ tiếp tục phát huy tinh thần học tập, học từ những người đi trước và tìm kiếm cơ hội học hỏi thêm từ nhiều nguồn khác nhau.

Nếu chưa có động cơ học tập đúng đắn, em sẽ tự nhận thức lại về giá trị thực sự của việc học, tìm ra mục tiêu học tập rõ ràng và nỗ lực đạt được những mục tiêu đó. Em có thể tham khảo ý kiến thầy cô, bạn bè, và lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn để tạo động lực cho bản thân.



 

 



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể loại nào? Bố cục bài thơ có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính từng phần.
Thể loại: Bài thơ trên là bài thơ trào phúng.
Bố cục: Bài thơ có thể chia làm hai phần:
Phần 1 (Câu 1-2): Mô tả cảnh các sĩ tử thi đỗ và sự thắc mắc về cuộc sống của họ.
Phần 2 (Câu 3-4): Cảnh tượng vui nhộn khi có sự đối lập giữa bà đầm và ông cử trong sự quan sát đầy giễu cợt của tác giả.
Câu 2: Trong hai câu thơ đầu, tác giả đã dùng những từ ngữ nào để gọi các sĩ tử? Nêu sắc thái nghĩa của các từ ngữ đó.
Tác giả đã dùng từ "thằng hỏng" để gọi các sĩ tử.
"Thằng hỏng" là từ ngữ mang sắc thái chế giễu và hạ thấp giá trị của các sĩ tử, có ý nghĩa chỉ sự thất bại hoặc không đạt được kết quả như mong đợi. Đây là cách gọi mỉa mai, thể hiện sự khinh thường của tác giả đối với các sĩ tử thi đỗ.
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép đối được sử dụng trong bài thơ.
Phép đối: Tác giả sử dụng phép đối giữa "Trên ghế bà đầm" và "Dưới sân ông cử".
Tác dụng: Phép đối giúp làm nổi bật sự tương phản giữa hai hình ảnh này, vừa tạo hiệu quả về mặt hình thức, vừa nhấn mạnh sự đối lập giữa những người thi đỗ và những người bình dân trong xã hội. Phép đối cũng giúp làm tăng tính trào phúng và sự mỉa mai của bài thơ.
Câu 4: Giọng điệu của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra điều đó? Vì sao các sĩ tử thi đỗ đạt lại trở thành đối tượng bị chế giễu?
Giọng điệu: Giọng điệu trong bài thơ là giọng trào phúng, mang tính chế giễu và mỉa mai.
Dấu hiệu nhận ra: Từ ngữ như "thằng hỏng", "ngoi đít vịt", "ngóng đầu rồng" là những từ ngữ thô thiển và mang tính châm biếm, thể hiện sự giễu cợt các sĩ tử.
Lý do các sĩ tử thi đỗ bị chế giễu: Các sĩ tử thi đỗ trong bài thơ bị chế giễu vì tác giả cho rằng họ chỉ đạt được thành công một cách hình thức, không có giá trị thực sự, và không mang lại sự thay đổi đáng kể trong xã hội.
Câu 5: Là một học sinh, em thấy mình đã có động cơ học tập đúng đắn chưa? Nếu đã có rồi phát huy thế nào? Nếu chưa em có giải pháp gì?
Trả lời mẫu:
Là một học sinh, em nhận thấy mình đã có động cơ học tập đúng đắn, đó là học để phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội trong tương lai. Em sẽ tiếp tục duy trì sự chăm chỉ và tập trung vào học tập, đồng thời không chỉ học để thi đỗ mà còn để hiểu biết thêm về thế giới xung quanh. Nếu chưa có động cơ học tập đúng đắn, em sẽ tự đặt mục tiêu rõ ràng cho việc học, ví dụ như học để phát triển kỹ năng, mở rộng tầm hiểu biết và chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k