Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
(Lược dẫn: Phương Định (nhân vật “tôi”) cùng Nho và chị Thao là ba cô thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trên một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nhiệm vụ của họ là quan sát vị trí địch ném bom, đo khối lượng đất, đá và san lấp, đánh dấu những trái bom chưa nổ. Tuy công việc gian khổ, hiểm nguy luôn rình rập nhưng cả ba cô gái đều hết lòng với công việc. Trong cuộc sống đời thường, họ là những cô gái trẻ trung, yêu đời, cũng có những phút giây mộng mơ, lãng mạn.)
… Tôi, một quả bom trên đồi. Nho hai quả dưới lòng đường. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm barie cũ. Vắng lặng đến phát sợ. Cây cối còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi lom khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng...
Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng. Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong mềm. Tôi khoả đất rồi chạy lại chỗ nấp của mình. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi tiếng động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom… Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng. Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu. (…)
(Trích “Những ngôi sao xa xôi”, Lê Minh Khuê - Tập truyện ngắn, NXB KĐ, Hà Nội, 2001)
Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định ngôi kể, điểm nhìn được sử dụng trong văn bản.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn được xác định ở câu 2.
Câu 4. (1,0 điểm) Đoạn trích trên miêu tả suy nghĩ của nhân vật “tôi” trong hoàn cảnh nào? Điều gì đã khiến nhân vật “tôi” có thể “đàng hoàng mà bước tới” trong hoàn cảnh đó?
Câu 5. (2,0 điểm) Chi tiết Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? (Viết đoạn văn 5-7 câ
0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** (0,5 điểm)
Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính là miêu tả và suy nghĩ.

**Câu 2:** (0,5 điểm)
Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là ngôi thứ nhất, điểm nhìn là điểm nhìn từ nhân vật "tôi" (Phương Định).

**Câu 3:** (1,0 điểm)
Việc sử dụng ngôi kể và điểm nhìn từ nhân vật "tôi" giúp người đọc tiếp cận sâu sắc với suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng của nhân vật. Nó tạo ra một không gian gần gũi và thân thuộc, giúp người đọc cảm nhận được nỗi lo âu, sự mạo hiểm và đồng thời là sự mạnh mẽ, quyết tâm của nhân vật. Điều này làm nổi bật tính cách của Phương Định – vừa là một người trẻ tuổi tràn đầy sống động lại vừa vững vàng trong hoàn cảnh hiểm nguy.

**Câu 4:** (1,0 điểm)
Đoạn trích trên miêu tả suy nghĩ của nhân vật "tôi" trong hoàn cảnh làm nhiệm vụ phá bom, một công việc đầy nguy hiểm và có thể dẫn đến cái chết. Điều khiến nhân vật "tôi" có thể “đàng hoàng mà bước tới” là sự tự tin và lòng dũng cảm. Dù có những suy nghĩ về cái chết, nhưng nhân vật vẫn nhận thức rõ nhiệm vụ của mình và cảm thấy sự hiện diện của các chiến sĩ đồng đội, điều này mang lại cho cô sự hỗ trợ tinh thần và động lực để hoàn thành công việc.

**Câu 5:** (2,0 điểm)
Chi tiết “Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không?” gợi cho tôi suy nghĩ về sự đối diện với cái chết trong cuộc sống chiến đấu. Đối với những người thanh niên xung phong như Phương Định, cái chết không phải là điều gì xa lạ, nhưng nó lại trở nên mờ nhạt giữa những lo toan cụ thể hàng ngày. Họ buộc phải sống trong hiện tại, hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất mà không để nỗi sợ hãi chi phối. Những điều này phản ánh tâm lý của những người trẻ tuổi đặt trọng trách lên vai: họ không chỉ đối diện với cái chết mà còn phải mạnh mẽ thực hiện nghĩa vụ của mình, dẫu biết rằng hiểm nguy luôn rình rập. Điều này góp phần làm nổi bật tinh thần kiên cường, lạc quan của tuổi trẻ trong hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×