Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể loại của văn bản trên. Chỉ ra các chi tiết hoang đường kì ảo

Nữ thần nghề mộc

Sau khi đã sáng tạo ra loài người, lại thấy loài người phải sống chui rúc trong các hang đá tối tăm lạnh lẽo. Ngọc Hoàng thương tình bèn sai một vị thần bày cho loài người cách làm nhà cửa và các vật dụng sinh hoạt. Vị thần này xuống trần dưới dạng một người đàn bà đã già với mái tóc trắng như cước và vẻ mặt bí hiểm. Bà già sống lẩn lộn trong dân gian, cùng làm cùng ăn với mọi người và ngày càng có uy tín với nhân dân. Bấy giờ loài người chỉ mới biết đẵn gỗ hoặc tre nứa làm chỗ tránh mưa, tránh nắng tạm thời. Bà già đã tìm cách hướng dẫn loài người làm cưa, để cưa gỗ cho nhanh chóng hơn. Nhưng cách truyền nghề của bà cụ độc đáo. Không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Chẳng hạn, bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa.

Trong số những người đi theo bà, có hai anh em nhà nọ tên là Lỗ Ban, Lỗ Bốc tinh ý hơn cả. Họ suy nghĩ cách hướng dẫn của bà và rèn được một lưỡi cưa. Có lưỡi cưa, mọi người xẻ gỗ nhanh hơn. Từ đó anh em Lỗ Ban trở thành những người thầy đầu tiên của nghề mộc.Mua sách bán chạy nhất trực tuyến

Nữ thần còn dạy cho mọi người cách làm nhà, làm thuyền bằng gỗ. Cách làm nhà được bà hướng dẫn như sau: bà đứng thẳng trước mọi người, hai tay chống vào hai bên hông, để từ đó Lỗ Ban, Lỗ Bốc suy diễn. Lỗ Ban cho rằng nữ thần dạy làm kiểu nhà có một cột chính ở giữa, giao múi với hai đầu kèo, còn Lỗ Bốc thì lại cho rằng có thể làm kiểu hai cột đâm lên vào khoảng giữa hai kèo, v.v… Hai anh em tranh luận và mỗi người làm một kiểu, kiểu nhà nào trông cũng chắc chắn, vững chãi. Dân chung quanh từ hai kiểu mà biến chế được rất nhiều kiểu khác nữa.

Nữ thần lại còn dạy cho dân cách làm thuyền để đi trên mặt nước. Bà nằm ngửa, hơi co người, để cho tay và chân gấp lại. Anh em Lỗ Ban, Lỗ Bốc bắt chước kiểu đó nghĩ ngay với việc lấy một khúc gỗ, đục rỗng lòng và đặt những mái chèo ngắn ở hai đầu.

Sau này họ còn tìm cách trang trí những hình chạm trổ chim, hoa, cá… vào những công trình bằng lỗ của mình cho thêm đẹp. Nghề làm mộc phát triển từ đấy nhưng nguồn gốc ban sơ chính là nhờ nữ thần nghề mộc truyền cho từ thuở xưa.   

(Nguồn: https://lazi.vn/truyen/d/3416/nu-than-nghe-moc)
câu 1 Xác định thể loại của văn bản trên:
câu2 chỉ ra các chi tiết hoang đường kì ảo
câu 3 nêu hiệu quả của biện pháp liêtj kê trong đoạn văn sau " bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa."
cau 4 từ cách truyền nghê của nữ thân mộc , anh/chị có nhận xét gì về nữ thần này
câu 5 khi truyền nghề không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. từ đó mới có sự sáng tạo của con người trong việc làm ra các vật dụng. chi tiết này gợi ra suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa vai trò của người thâỳ và sự sáng tạo của người học
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến văn bản "Nữ thần nghề mộc":

**Câu 1:** Xác định thể loại của văn bản trên:
Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngắn, cụ thể là truyện cổ tích hoặc truyền thuyết, vì nó nói về nguồn gốc của nghề mộc và có sự xuất hiện của nhân vật kỳ ảo (nữ thần).

**Câu 2:** Chỉ ra các chi tiết hoang đường kỳ ảo:
- Sự xuất hiện của Ngọc Hoàng và nữ thần nghề mộc, một vị thần có khả năng truyền dạy nghề cho loài người.
- Nữ thần hiện ra dưới hình dạng một bà lão với mái tóc trắng và vẻ mặt bí hiểm.
- Cách bà truyền dạy nghề là thông qua những hành động kỳ lạ, như cứa chân mọi người để họ tự suy ra cách làm cưa.
- Mọi thứ trong câu chuyện diễn ra trong bối cảnh mà con người chưa có kiến thức và kỹ năng nghề mộc.

**Câu 3:** Nêu hiệu quả của biện pháp liệt kê trong đoạn văn sau: "Bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa."
Biện pháp liệt kê trong đoạn văn này giúp làm nổi bật quá trình hướng dẫn truyền nghề của bà. Việc liệt kê các hành động cụ thể (đưa ra bờ suối, bứt lá, cứa vào chân) tạo nên một hình ảnh sinh động và dễ hình dung cho người đọc, đồng thời khiến cho việc giải thích ý nghĩa của những hành động này trở nên rõ ràng hơn, làm nổi bật sự tinh tế và sáng tạo của con người khi lắng nghe và tìm tòi từ những gợi ý của nữ thần.

**Câu 4:** Từ cách truyền nghề của nữ thần mộc, anh/chị có nhận xét gì về nữ thần này:
Nữ thần nghề mộc thể hiện được sự thông minh và khéo léo trong cách truyền nghề. Thay vì chỉ bảo một cách trực tiếp, bà chọn lối truyền nghề gián tiếp, khuyến khích sự suy nghĩ, sáng tạo của con người. Điều này cho thấy nữ thần không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người tạo điều kiện cho sự phát triển và tự khám phá của nhân loại. Qua đó, bà hiện lên như một hình mẫu của tri thức và sự khéo léo, cuốn hút cộng đồng vào quá trình sáng tạo.

**Câu 5:** Khi truyền nghề không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Từ đó mới có sự sáng tạo của con người trong việc làm ra các vật dụng. Chi tiết này gợi ra suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa vai trò của người thầy và sự sáng tạo của người học:
Chi tiết này gợi ra rằng, vai trò của người thầy không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là kích thích sự sáng tạo và khả năng tư duy của người học. Người thầy nên tạo điều kiện cho học sinh tự khám phá, từ đó dẫn dắt họ tìm ra giải pháp một cách tự nhiên và sáng tạo. Quan hệ giữa người thầy và người học trở nên tương tác và phát triển, khi người thầy biết khuyến khích sự chủ động, độc lập trong tư duy của học trò thay vì chỉ truyền đạt thông tin một cách thụ động.
0
0
ngân trần
09/12/2024 19:20:15
+5đ tặng
Câu 1. Thể loại của văn bản trên là:
Truyền thuyết (Văn bản kể về một sự kiện kỳ ảo, có sự can thiệp của thần linh vào cuộc sống của con người, đặc biệt là câu chuyện về nữ thần dạy nghề mộc cho loài người.)
Câu 2. Các chi tiết hoang đường kỳ ảo trong đoạn văn:
Nữ thần là một vị thần có hình dạng bà lão với mái tóc trắng như cước và vẻ mặt bí hiểm.
Nữ thần dạy loài người cách làm nhà, làm thuyền bằng gỗ mà không nói thẳng mà chỉ hướng dẫn gián tiếp.
Cách hướng dẫn của bà luôn mang tính kỳ diệu, như bứt lá dứa để chỉ ra cách làm cưa, hay việc bà nằm ngửa để hướng dẫn cách làm thuyền.
Câu 3. Hiệu quả của biện pháp liệt kê trong đoạn văn:
Biện pháp liệt kê "bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người" làm tăng tính sinh động và cụ thể của hành động. Liệt kê chi tiết các hành động này giúp người đọc dễ hình dung và cảm nhận được sự tỉ mỉ, kỳ lạ trong cách truyền nghề của nữ thần, tạo ra một không khí kỳ ảo và gợi sự tò mò, khám phá.
Câu 4. Nhận xét về nữ thần nghề mộc:
Nữ thần nghề mộc là một hình mẫu của sự sáng tạo và khéo léo, không chỉ giúp loài người cải thiện cuộc sống mà còn truyền đạt kiến thức một cách gián tiếp, kích thích sự sáng tạo của con người. Bà không dạy trực tiếp mà để người học tự khám phá, từ đó thể hiện sự tin tưởng vào khả năng sáng tạo của con người.
Câu 5. Mối quan hệ giữa vai trò của người thầy và sự sáng tạo của người học:
Câu chuyện cho thấy mối quan hệ giữa người thầy và học trò không phải là sự chỉ bảo thẳng thắn mà là sự gợi mở, khuyến khích sự tự tìm tòi và sáng tạo. Khi người thầy không chỉ ra mọi thứ mà để người học tự khám phá, điều này khuyến khích họ phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Điều này cho thấy vai trò của người thầy là hướng dẫn và truyền cảm hứng, còn sự sáng tạo của người học là kết quả của việc tiếp thu và áp dụng kiến thức một cách sáng tạo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khánh
09/12/2024 19:23:53
+4đ tặng

Câu 1: Xác định thể loại của văn bản trên:

Văn bản trên là một truyền thuyết, vì nó kể về sự ra đời và nguồn gốc của nghề mộc, gắn liền với những nhân vật huyền thoại và sự xuất hiện của các thần thánh. Văn bản sử dụng yếu tố hoang đường, kỳ ảo để giải thích các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.

 

Câu 2: Chỉ ra các chi tiết hoang đường kỳ ảo:

Các chi tiết hoang đường kỳ ảo trong văn bản bao gồm:

  • Nữ thần nghề mộc là một vị thần có thể hiện thân dưới dạng một bà già với mái tóc trắng như cước, vẻ mặt bí hiểm. Bà có khả năng truyền dạy nghề mộc cho loài người một cách kỳ diệu.
  • sống lẩn lộn trong dân gian, làm cùng ăn cùng với mọi người, mà vẫn giữ được sự thần thánh và uy tín đặc biệt với nhân dân.
  • Cách truyền nghề của bà: Bà không trực tiếp chỉ dạy mà chỉ gián tiếp gợi ý, như khi bà bứt một chiếc lá dứa và cứa vào chân mọi người, khiến người tinh ý nghĩ ra cách làm cưa, giống như chiếc lá dứa. Đây là một yếu tố kỳ ảo, vì truyền dạy một nghề chỉ thông qua hành động đơn giản như vậy.
  • Cách làm nhà và thuyền của bà được truyền dạy qua những động tác và hành động tượng trưng, khiến hai anh em Lỗ Ban và Lỗ Bốc phải suy nghĩ và sáng tạo ra các cách làm khác nhau.
 

Câu 3: Nêu hiệu quả của biện pháp liệt kê trong đoạn văn sau: "Bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa."

Biện pháp liệt kê trong đoạn văn này có tác dụng làm nổi bật quá trình truyền dạy nghề mộc của nữ thần một cách từ từ, gián tiếp. Qua các hành động chi tiết, như đưa mọi người ra bờ suối, bứt lá, cứa vào chân từng người, tác giả đã xây dựng một hình ảnh rõ ràng và dễ hình dung về cách thức truyền nghề đầy khéo léo và bí ẩn. Biện pháp liệt kê không chỉ giúp tăng tính sinh động cho câu chuyện, mà còn thể hiện sự thông minh, tinh tế trong cách thức dạy nghề của nữ thần, khơi gợi sự sáng tạo của những người học.

 

Câu 4: Từ cách truyền nghề của nữ thần mộc, anh/chị có nhận xét gì về nữ thần này?

Từ cách truyền nghề của nữ thần mộc, có thể nhận xét về bà như một người thầy vừa thông minh, vừa khôn ngoan, biết cách phát huy khả năng sáng tạo của học trò. Nữ thần không trực tiếp chỉ dạy mà chỉ gián tiếp gợi ý, khiến người học phải tự suy nghĩ và phát triển ý tưởng. Điều này thể hiện bà là một người thầy kiên nhẫn, khuyến khích sự độc lập và sáng tạo, thay vì chỉ dạy một cách máy móc. Hơn nữa, nữ thần còn là biểu tượng của sự khéo léo, tinh tế trong công việc và đời sống. Bà không chỉ truyền dạy kỹ năng mà còn tạo ra một môi trường sáng tạo, nơi mọi người có thể học hỏi và phát triển tài năng của mình.

 

Câu 5: Khi truyền nghề không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Từ đó mới có sự sáng tạo của con người trong việc làm ra các vật dụng. Chi tiết này gợi ra suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa vai trò của người thầy và sự sáng tạo của người học?

Chi tiết này gợi ra một mối quan hệ đặc biệt giữa người thầyngười học. Người thầy, như nữ thần trong câu chuyện, không chỉ đóng vai trò truyền đạt kiến thức mà còn là người khơi gợi và phát huy khả năng sáng tạo của học trò. Việc bà không nói thẳng cách làm mà chỉ gián tiếp gợi ý khiến học trò phải tư duy, phân tích và sáng tạo để tìm ra cách làm phù hợp. Điều này cho thấy vai trò của người thầy không phải là người cung cấp tất cả câu trả lời, mà là người tạo ra môi trường để học trò có thể tự do phát huy sự sáng tạo và khả năng tự học. Học trò, từ đó, không chỉ học được kỹ năng mà còn học được cách tư duy độc lập và phát triển sáng tạo của chính mình. Điều này cũng phản ánh một triết lý giáo dục sâu sắc: giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là khơi dậy và phát triển tư duy sáng tạo của học trò.




 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×