Ảnh hưởng của sự phân hóa địa hình đồng bằng, bờ biển đối với khai thác kinh tế
I. Địa hình đồng bằng
Ưu điểm:
Đất đai màu mỡ: Các đồng bằng thường có lớp phù sa dày, giàu chất dinh dưỡng, rất thích hợp cho việc trồng trọt các loại cây lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp ngắn ngày. Ví dụ: Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất của nước ta.
Mặt bằng tương đối bằng phẳng: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông, nhà ở và các cơ sở sản xuất. Ví dụ: Các khu công nghiệp tập trung ở các đồng bằng.
Mật độ dân số cao: Đồng bằng thường tập trung dân cư đông đúc, tạo ra nguồn lao động dồi dào cho sản xuất.
Thuận lợi cho giao thông thủy: Hệ thống sông ngòi dày đặc tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế.
Hạn chế:
Dễ bị ngập lụt: Vào mùa mưa, các đồng bằng thường bị ngập lụt, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống.
Xâm nhập mặn: Ở các vùng đồng bằng ven biển, tình trạng xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến chất lượng đất và nguồn nước.
II. Địa hình bờ biển
Ưu điểm:
Tài nguyên biển phong phú: Biển cung cấp nguồn hải sản dồi dào, khoáng sản, năng lượng (dầu khí, gió).
Giao thông vận tải biển thuận lợi: Đường bờ biển dài tạo điều kiện phát triển các cảng biển, thúc đẩy giao lưu kinh tế quốc tế. Ví dụ: Cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng.
Du lịch biển: Nhiều bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi thu hút khách du lịch. Ví dụ: Nha Trang, Phú Quốc.
Hạn chế:
Thiên tai: Bờ biển thường xuyên chịu ảnh hưởng của các thiên tai như bão, sóng thần, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Ô nhiễm môi trường: Hoạt động của con người như khai thác hải sản quá mức, xả thải chất thải gây ô nhiễm môi trường biển.
III. Ảnh hưởng đến khai thác kinh tế
Nông nghiệp: Đồng bằng thích hợp trồng lúa, cây công nghiệp ngắn ngày. Bờ biển thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản.
Công nghiệp: Đồng bằng tập trung các khu công nghiệp. Bờ biển phát triển công nghiệp khai thác dầu khí, chế biến hải sản.
Dịch vụ: Đồng bằng phát triển dịch vụ thương mại, du lịch nội địa. Bờ biển phát triển du lịch biển.
Giao thông vận tải: Đồng bằng có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy phát triển. Bờ biển có giao thông đường biển phát triển.
IV. Ví dụ cụ thể
Đồng bằng sông Cửu Long: Là vựa lúa lớn nhất của nước ta, tập trung nhiều nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên, vùng này cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và xâm nhập mặn.
Đà Nẵng: Là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch lớn của Việt Nam, nhờ vào vị trí địa lí thuận lợi và cảnh quan biển đẹp.
Vũng Tàu: Là một trung tâm công nghiệp dầu khí lớn, đồng thời cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng.