Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể nào? Nếu tác dụng của cách kể đó

----- Nội dung ảnh -----
Tuy có cả thân về cha, nhưng chị Mai thương cha vô cùng và vẫn chỉ có ý nghĩ như vậy. Mẹ đã khinh xe đẹp, mạnh mẽ, nhưng con lại búp bê tóc vàng, và mãi mãi sẽ không thể quen nói chuyện lên Hà Nội và dặn ân, hạnh phúc, vui vẻ. Chị đã rất quý con gái. Ngày ấy, gia đình như gió xuân ấm áp, hình ảnh cha nhìn sắc sảo, phúc nhuận bình, đều gần hẳn có thể, bạn lại có đây thật rõ con gái mình cho đến giờ.

Chiều chiều, cha lội dần con gái đã đứng lên đề nghị chăm sóc vợ con mình, lòng ân thán, hân bình trở nên đập loạt cách lì trẻ nhỏ, ngay đây, bền chiến lược như, tấm ảnh, so hai nhất là một lần, sự chủ hề dễ chứ không đây, còn bản thân và anh em hoài, quen nhau với nhau đã ra đi rất khá. Có những giọt nước mắt sụt sùi. Mẹ với chị nhắc chuyện cha. Chị luôn ý nghĩ gần gũi hơn con gái, cha bảo mẹ tôi: “Em và con về đi. Chả cha không còn gì quy vây vậy vậy. Bỗng chị nghĩ lớn tiếng hẳn cũng cá lặn như cô lô. Đây em, hẳn đủ chi tiết lien như thế khi vội cha cho cha cho cha không đã đến chuyện ấy. Cha bảo: “Em đừng buồn”. Cha trở lại như cho forward mình giúp. Lần này, bước chân ông giá quyết, thật thật, không ngoài đâu nhìn lại.

(Trích Cha Tôi – Sương Nguyệt Minh, theo https://isach.info/story.php)

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể nào? Nếu tác dụng của cách kể đó.

Câu 2: Xác định lỗi diễn đạt tiếp nối nhân vật trong những câu văn sau: “Cha tôi bảo: “Em đừng buồn. Anh nói ai là tôi không được vậy. Thôi nào con, cứ đi báo”. “Cha chuyện là gì đâu”.

Câu 3: Câu 4: Lần này, bước chân ông giá quyệt, thật mạnh, không ngoài đâu nhìn lại.

Câu 4: Chỉ ra lý do nếu tác phẩm không đầy đủ được trong đoạn văn: “Lúc nào, không hề chỉ có sương hồng, mà việc cha phải tạo ra như khác, nhưng không nơi tình hình khác rối.”
2 trả lời
Hỏi chi tiết
16
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể thứ nhất. Cách kể này cho phép người đọc cảm nhận sâu sắc hơn tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của nhân vật, từ đó tạo ra sự gần gũi và đồng cảm với nhân vật hơn. Việc sử dụng ngôi kể này cũng giúp thể hiện rõ hơn những thay đổi, xung đột nội tâm của nhân vật khi đối diện với các tình huống khác nhau.
1
0
ngân trần
14/12 12:13:33
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể thứ nhất. Tác dụng của cách kể này là giúp người đọc tiếp cận câu chuyện từ góc nhìn trực tiếp của nhân vật, tạo sự gần gũi và chân thật. Người kể có thể bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình, từ đó giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm của người con đối với cha.
Câu 2:
Lời dẫn trực tiếp: "Cha tôi bảo: 'Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa. Thôi nào con, cho bố đi nào.'"
Lời nhân vật: "Cha chuyền tay trao con gái cho vợ rồi quay gót."
Câu 3: Câu văn “Lần này, bước chân ông quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại" thể hiện sự kiên quyết, dứt khoát của người cha. Mặc dù trong lòng ông có thể rất đau đớn khi phải rời xa gia đình, nhưng ông vẫn phải làm tròn nghĩa vụ, vì vậy bước đi của ông thể hiện sự mạnh mẽ, không do dự.
Câu 4: Phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn là phép "liệt kê". Ví dụ: "Lúc nào, cha tôi cũng cảm thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể...". Tác dụng của phép tu từ này là làm nổi bật sự lo lắng, bất an của người cha trong cuộc sống, phản ánh một tâm lý lo âu, trách nhiệm đối với gia đình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
14/12 12:16:47
+4đ tặng

Câu 1: Đoạn trích được viết theo ngôi kể ngôi thứ ba (người kể chuyện không phải là nhân vật trong câu chuyện, mà đứng ngoài quan sát). Cách kể này giúp tác giả tạo ra cái nhìn khách quan, rộng rãi hơn về các sự kiện và nhân vật trong câu chuyện, đồng thời dễ dàng truyền tải suy nghĩ, cảm xúc của nhiều nhân vật khác nhau.

Câu 2: Lỗi diễn đạt trong câu là thiếu liên kết và rõ ràng trong cách sử dụng nhân vật. Câu "Cha tôi bảo: 'Em đừng buồn. Anh nói ai là tôi không được vậy. Thôi nào con, cứ đi báo.'" có sự chuyển tiếp không rõ ràng giữa các nhân vật (cha và mẹ), gây khó hiểu cho người đọc.

Câu 3: Câu "Lần này, bước chân ông giá quyết, thật mạnh, không ngoài đâu nhìn lại" có vẻ bị lỗi diễn đạt, thiếu sự rõ ràng về hành động và mô tả nhân vật. "Bước chân ông giá quyết" có thể không dễ hiểu vì từ "giá quyết" không đúng ngữ cảnh.

Câu 4: Đoạn văn bị thiếu sự mạch lạc và rõ ràng trong cách diễn đạt. Câu "Lúc nào, không hề chỉ có sương hồng, mà việc cha phải tạo ra như khác, nhưng không nơi tình hình khác rối" không rõ ràng về ý nghĩa, làm cho người đọc khó nắm bắt được nội dung chính.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k