Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi

Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.  

Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Ngày nào mẹ tôi cũng mua bí đỏ về nấu canh cho tôi ăn. Mẹ bảo bí đỏ bổ óc, ăn vào học bài sẽ mau thuộc. Trước nay, tôi vốn thích món này. Bí đỏ nấu với đậu phộng thêm vài cọng rau om, ngon hết biết. Nhưng ngày nào cũng phải buộc ăn món đó, tôi đâm ngán. Hơn nữa, dù dạ dày tôi bấy giờ tuyền một màu đỏ, trí nhớ tôi vẫn chẳng khá lên chút nào. Tôi học trước quên sau, học sau quên trước. Vì vậy tôi phải học gấp đôi những đứa khác.   

Tối, tôi thức khuya lơ khuya lắc. Sáng, tôi dậy từ lúc trời còn tờ mờ. Mắt tôi lúc nào cũng đỏ kè. Ba tôi bảo :  

Nhất định đầu thằng Chương bị hở một chỗ nào đó. Chữ nghĩa đổ vô bao nhiêu rớt ra bấy nhiêu. Thế nào sang năm cũng phải hàn lại.

Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bông phèng trước thân hình còm nhom của tôi. Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nắn nắn khớp xương đang lồi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói :  

Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương ơi !  

Giọng mẹ tôi như một lời than. Tôi mỉm cười trấn an mẹ:  

Mẹ đừng lo! Qua kỳ thi này, con lại mập lên cho mẹ coi!  

Không hiểu mẹ có tin lời tôi không mà tôi thấy mắt mẹ rưng rưng. Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng.  

Dù sao, công của tôi không phải là công cốc. Những ngày thức khuya dậy sớm đã không phản bội lại tôi. Kỳ thi cuối năm, tôi xếp hạng khá cao.  

Ba tôi hào hứng thông báo:  

Sang năm ba sẽ mua cho con một chiếc xe đạp.

Mẹ tôi chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ “thưởng” tôi một cái cốc trên trán:  

Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngủ cho lại sức nghe chưa!  

Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất. Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài. Dù sao thì cũng cảm ơn mày, cơn ác mộng của tao, nhưng bây giờ xin tạm biệt nhé! Tôi cúi đầu nói thầm với trái bí cuối cùng đang nằm lăn lóc trong góc bếp trước khi cung tay cốc cho nó một phát.

(Trích Hạ đỏ, Nguyễn Nhật Ánh, Nxb Trẻ, 2019)

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện?

Câu 2 ( 0,5 điểm) Theo em, việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?

Câu 3(1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá”. 

Câu 4 (1,0 điểm):Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm của nhân vật tôi đối với người mẹ của mình? 

Câu 5 (1,0 điểm): Em rút ra được 01 thông điệp tích cực  sau khi đọc văn bản. Vì sao em lại chọn thông điệp đó?

Câu 6 (2,0 điểm): Từ đoạn ngữ liệu ở phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) phân tích nhân vật người mẹ.

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0,5 điểm):**
Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể chuyện là nhân vật “tôi”.

**Câu 2 (0,5 điểm):**
Việc nhân vật “tôi” học trước quên sau, học sau quên trước và phải học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất kiên trì và quyết tâm trong học tập. Mặc dù gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, nhân vật vẫn không từ bỏ, luôn cố gắng học tập để đạt được kết quả tốt.

**Câu 3 (1,0 điểm):**
Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá” làm nổi bật vẻ mệt mỏi, kiệt sức của nhân vật “tôi”. So sánh với “tàu lá” - một hình ảnh gần gũi, quen thuộc trong nông thôn Việt Nam, giúp người đọc hình dung rõ ràng về sự gầy gò, xanh xao của nhân vật. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự căng thẳng và cực khổ của “tôi” trong quá trình học tập.

**Câu 4 (1,0 điểm):**
Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gợi cho em những suy nghĩ sâu sắc về tình cảm của nhân vật “tôi” đối với mẹ. Qua câu văn, ta thấy được sự nhạy cảm, tinh tế và lòng thương yêu của nhân vật. Dù cảm thấy khó chịu khi phải ăn canh bí đỏ, nhưng “tôi” vẫn sẵn lòng làm điều này để mẹ vui lòng. Điều này cho thấy sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ bến mà nhân vật dành cho mẹ, thể hiện tấm lòng biết nghĩ đến cảm xúc của người thân trong gia đình.

**Câu 5 (1,0 điểm):**
Thông điệp tích cực rút ra từ văn bản là: “Hãy luôn kiên trì và cố gắng trong học tập, dù điều đó có khó khăn đến đâu”. Em chọn thông điệp này vì nó không chỉ thể hiện được quyết tâm của nhân vật mà còn là một bài học quý giá cho mỗi người trẻ trong hành trình học vấn của mình. Sự chăm chỉ và nỗ lực sẽ mang lại hoa trái xứng đáng, như những thành công mà nhân vật “tôi” đã đạt được trong kỳ thi.

**Câu 6 (2,0 điểm):**
Nhân vật người mẹ trong đoạn trích hiện lên với một hình ảnh đầy yêu thương và lo lắng cho con cái. Mặc dù mẹ không hứa hẹn phần thưởng hay lời khen ngợi như cha, nhưng thông qua những hành động nhỏ và lời nói nhẹ nhàng, mẹ thể hiện tình thương vô bờ để con có thể học tập tốt. Mẹ luôn theo sát bên cạnh, nấu cho con những bữa ăn bổ dưỡng như canh bí đỏ với hy vọng rằng nó sẽ giúp con thông minh hơn trong học tập. Sự quan tâm của mẹ không chỉ dừng lại ở mặt chất liệu mà còn là cổ vũ tinh thần, khi thấy sự gầy gò của con, mẹ không chỉ lo lắng mà còn bày tỏ nỗi buồn trong lòng. Dù không từ ngữ hoa mỹ, nhưng sự ở bên và những chăm sóc giản dị thể hiện một thứ tình cảm sâu sắc. Đặc biệt, khi nhìn thấy con buồn, mẹ không ngần ngại xa xót kêu tên con, thể hiện nỗi niềm của tâm hồn người mẹ luôn dành cho con. Qua đó, người đọc có thể cảm nhận được một tình mẹ vô cùng lớn lao, nơi mà nỗi buồn hay niềm vui của con đều trở thành nỗi niềm của mẹ. Mẹ là nhân vật chính trong câu chuyện, không chỉ là người nuôi dưỡng, mà còn là tấm gương cho sự hy sinh và tình yêu thương không điều kiện. Chỉ qua vài chi tiết nhỏ, tác giả đã khéo léo khắc họa hình ảnh người mẹ Việt Nam chăm lo cho con cái với tất cả tấm lòng.
1
0
Ko
hôm qua
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể chuyện là nhân vật “tôi”.
  • Giải thích: Câu chuyện được kể từ góc nhìn của nhân vật “tôi”, sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” và miêu tả trực tiếp những suy nghĩ, cảm xúc của mình.
Câu 2: Việc nhân vật “tôi” học trước quên sau, học sau quên trước nhưng vẫn cố gắng học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất quyết tâm và chịu khó của nhân vật.
  • Giải thích: Dù gặp khó khăn trong việc ghi nhớ bài học, nhân vật “tôi” vẫn không nản lòng mà kiên trì học tập, thể hiện ý chí quyết tâm cao độ. Đồng thời, việc học gấp đôi so với bạn bè cho thấy sự cần mẫn và chịu khó của nhân vật.
Câu 3: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá”:
  • Tăng sức gợi hình: Hình ảnh “người xanh như tàu lá” giúp người đọc hình dung rõ nét về tình trạng sức khỏe yếu ớt, xanh xao của nhân vật do phải học tập quá sức.
  • Nhấn mạnh: Câu văn nhấn mạnh sự vất vả, mệt mỏi của nhân vật trong quá trình học tập, cho thấy sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu.
  • Gây ấn tượng: Biện pháp so sánh độc đáo, bất ngờ tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khơi gợi sự đồng cảm với nhân vật.
Câu 4: Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gợi lên tình cảm sâu nặng, sự hiếu thảo của nhân vật “tôi” đối với mẹ.
  • Giải thích: Dù mệt mỏi và chán nản, nhân vật “tôi” vẫn cố gắng làm theo ý mẹ để mẹ vui lòng. Hành động “nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ” thể hiện sự hi sinh và tình yêu thương vô bờ bến của con dành cho mẹ.
Câu 5: Thông điệp tích cực rút ra được từ văn bản: Sự nỗ lực và cố gắng không ngừng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.
  • Lý giải: Nhân vật “tôi” đã trải qua một quá trình học tập vất vả, gian nan nhưng cuối cùng đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi. Điều này cho thấy rằng, chỉ cần có ý chí và sự kiên trì, chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn và đạt được mục tiêu của mình.
Câu 6: Phân tích nhân vật người mẹ

 Người mẹ trong đoạn trích là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, giàu tình yêu thương và đức hy sinh. Bà luôn quan tâm, lo lắng cho con cái. Dù rất yêu thương con nhưng bà cũng không nuông chiều mà luôn mong muốn con cái thành công. Hình ảnh người mẹ nấu canh bí đỏ cho con ăn, lo lắng khi con ốm yếu, động viên con học hành... đã khắc họa rõ nét tình mẫu tử thiêng liêng.

 Bên cạnh đó, người mẹ còn thể hiện sự mạnh mẽ, kiên cường. Dù lo lắng cho con nhưng bà vẫn cố gắng động viên, tạo động lực để con vượt qua khó khăn. Hình ảnh người mẹ “thưởng” con một cái cốc trên trán khi con đạt được thành tích cao cho thấy sự nghiêm khắc nhưng cũng rất hài hước của bà.

 Nhân vật người mẹ không chỉ là người sinh thành ra nhân vật “tôi” mà còn là người thầy, người bạn luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn, niềm vui trong cuộc sống. Hình ảnh người mẹ trong đoạn trích đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khơi gợi tình cảm yêu thương và sự kính trọng đối với những người mẹ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k