Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Bài thơ THƯA THẦY - Tạ Nghi Lễ. Chỉ rõ và nêu giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:

THƯA THẦY
- Tạ Nghi Lễ -
Thưa thầy, bài học chiều nay
Con bỏ quên ngoài cửa lớp
Dưới gốc phượng già, nằm nghe chim hót
Con hóa mình thành bướm và hoa
 
Thưa thầy bài tập hôm qua
Con bỏ vào ngăn khóa kín
Mải lượn lờ theo từng vòng sóng
Cái ngã điệu đàng, sân trượt patin
 
Thưa thầy, bên ly cà phê đen
Con đốt thời gian bằng khói thuốc
Sống cho mình và không bao giờ mơ ước
Mình sẽ là ai? Tôi sẽ là ai?
 
Thưa thầy, qua ngõ nhà thầy khuya nay
Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng
Thầy ngồi bên bàn phẳng lặng
Soạn bài trong tiếng ho khan
 
Thưa thầy, cho là nhận: điều giản đơn
Sao con học hoài không thuộc
Để bây giờ khi con hiểu được
Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy

 Câu 1 Chỉ rõ và nêu giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
"Thưa thầy qua ngõ nhà thầy khuya nay 
Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng"
 Câu 2 Từ văn bản trên em rút ra được những thông điệp gì cho bản thân 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1

Trong câu thơ:

"Thưa thầy qua ngõ nhà thầy khuya nay
Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng"

**Biện pháp tu từ** được sử dụng là **nhân hóa**.

**Giá trị của biện pháp tu từ:**
- Hình ảnh "vầng trăng ấm sáng" không chỉ thể hiện vẻ đẹp của ánh trăng mà còn gợi lên cảm xúc gần gũi, ấm áp trong mối quan hệ thầy trò. Ánh trăng trở thành một hình ảnh tượng trưng cho sự tri thức và tình cảm, tạo ra không khí thân thiện và yêu thương.
- Qua đó, tác giả thể hiện nỗi nhớ nhung, tôn trọng và biết ơn đối với thầy, đồng thời thể hiện tâm trạng của người học trò đang trăn trở về những bài học chưa thật sự thấu hiểu.

### Câu 2

Từ văn bản trên, em rút ra được những thông điệp sau:

1. **Giá trị của kiến thức và sự tôn trọng thầy cô:** Tác giả thể hiện sự trân trọng đối với thầy cô và các bài học dù có lúc lơ đễnh. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng kiến thức trường lớp là quan trọng và cần được trân trọng.

2. **Tự do và trách nhiệm:** Đôi khi sự tự do trong việc lựa chọn hoạt động (như lượn lờ hay chơi đùa) có thể dẫn đến việc bỏ lỡ kiến thức quý giá. Điều này khuyến khích chúng ta cần phải tự chủ, biết cân bằng giữa niềm vui và trách nhiệm trong học tập.

3. **Tìm kiếm bản thân:** Những câu hỏi về việc "Mình sẽ là ai?" "Tôi sẽ là ai?" phản ánh một sự trăn trở đối với tương lai. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm bản thân và định hướng trong cuộc sống.

4. **Ý nghĩa của thời gian:** Qua hình ảnh "đốt thời gian bằng khói thuốc", tác giả gửi gắm thông điệp về việc sử dụng thời gian một cách hiệu quả, tránh lãng phí vào những việc không cần thiết.

Những thông điệp này giúp em nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của việc học, trách nhiệm đối với bản thân và cách sử dụng thời gian một cách khôn ngoan.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k