Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ của văn bản. Cậu học trò dành phần lớn thời gian để làm những việc gì?

THƯA THẦY

- Tạ Nghi Lễ -

Thưa thầy, bài học chiều nay

Con bỏ quên ngoài cửa lớp

Dưới gốc phượng già, nằm nghe chim hót

Con hóa mình thành bướm và hoa

 

Thưa thầy bài tập hôm qua

Con bỏ vào ngăn khóa kín

Mải lượn lờ theo từng vòng sóng


Cái ngã điệu đàng, sân trượt patin

 

Thưa thầy, bên ly cà phê đen

Con đốt thời gian bằng khói thuốc

Sống cho mình và không bao giờ mơ ước

Mình sẽ là ai? Tôi sẽ là ai?


Thưa thầy, qua ngõ nhà thầy khuya nay

Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng

Thầy ngồi bên bàn phẳng lặng

Soạn bài trong tiếng ho khan

 

Thưa thầy, cho là nhận: điều giản đơn

Sao con học hoài không thuộc

Để bây giờ khi con hiểu được

Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy

(Theo Minh Châu, Thưa thầy, bài học chiều nay,... www.baobinhduong.vn, 24/11/2012) 

Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản. (0.5 điểm)

Câu 2: Cậu học trò dành phần lớn thời gian để làm những việc gì? (0.5 điểm)

Câu 3: Vì sao “tiếng ho khan” của thầy đã làm chuyển biến nhận thức, tình cảm của cậu học trò (1,0 điểm)

Câu 4: Chỉ rõ và nêu giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
             " Thưa thầy, qua ngõ nhà thầy khuya nay
                Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng"
Câu 5: Từ văn bản trên, em rút ra những thông điệp gì cho bản thân

Phần II. Viết 
Câu 1: 
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hai khổ thơ sau:

Thưa thầy, qua ngõ nhà thầy khuya nay

Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng

Thầy ngồi bên bàn phẳng lặng

Soạn bài trong tiếng ho khan

 

Thưa thầy, cho là nhận: điều giản đơn

Sao con học hoài không thuộc

Để bây giờ khi con hiểu được

Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy


 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Thể thơ của văn bản là thơ tự do.

**Câu 2:** Cậu học trò dành phần lớn thời gian để làm những việc như: nghe chim hót dưới gốc phượng, mải lượn lờ theo từng vòng sóng, đốt thời gian bên ly cà phê và khói thuốc, và sống cho mình mà không có ước mơ rõ ràng về tương lai.

**Câu 3:** “Tiếng ho khan” của thầy làm chuyển biến nhận thức, tình cảm của cậu học trò vì nó gợi nhắc về nỗi vất vả, sự cô đơn và trách nhiệm của thầy trong quá trình dạy học. Âm thanh ấy khiến cậu cảm thấy sự ân cần, nghiêm túc và tình cảm của thầy dành cho học trò, từ đó cậu nhận ra giá trị của việc học và cảm thấy ân hận vì đã không trân trọng bài học và sự dạy dỗ của thầy.

**Câu 4:** Trong câu thơ "Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng," biện pháp tu từ được sử dụng là hình ảnh ẩn dụ ("vầng trăng ấm sáng"). Giá trị của biện pháp này chính là tạo ra một không gian ấm áp, gần gũi, tượng trưng cho tình cảm, lòng biết ơn và sự che chở của thầy đối với học trò, đồng thời thể hiện sự sáng sủa, trong lành trong tâm hồn cậu học trò.

**Câu 5:** Từ văn bản trên, em rút ra thông điệp về sự trân trọng giáo dục và vai trò của thầy cô trong cuộc sống. Giáo dục không chỉ là việc tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình hình thành nhân cách và giá trị sống. Cần nhận thức rằng mỗi khoảnh khắc bên thầy cô là quý giá và nên đầu tư thời gian vào việc học tập. Bên cạnh đó, có thể nhìn nhận rằng, bản thân mỗi người cũng cần tự đặt ra ước mơ và khát vọng để không bị lạc trôi trong cuộc sống.

**Phần II. Viết**
*Cảm nhận về hai khổ thơ sau:*

Trong hai khổ thơ, hình ảnh vầng trăng hiện lên thật đẹp và ấm áp, vừa gợi nhớ về kỷ niệm với thầy giáo, vừa chứa đựng những cảm xúc sâu lắng trong tâm hồn cậu học trò. Vầng trăng không chỉ là ánh sáng của trời đêm, mà còn là biểu tượng cho tình thầy trò, cho sự hướng dẫn, dìu dắt của thầy trong hành trình học tập của học trò. Tiếng ho khan của thầy như một giai điệu nhẹ nhàng, nhưng lại mang nặng sự tĩnh lặng và trăn trở trong lòng người thầy. Nó nhắc nhở cậu về nỗi vất vả mà thầy đã trải qua, cùng với tình yêu thương mà thầy dành cho học trò. Cảm giác ân hận hiện lên khi cậu ý thức được bài học và những điều giản đơn như “cho là nhận” mà nay mình vẫn không thể thuộc lòng. Sự nhận ra này thật sự là một bước chuyển mình lớn, đánh dấu sự trưởng thành trong nhận thức của cậu học trò. Điều này khiến người đọc cảm nhận được sự sâu sắc và ý nghĩa của tình thầy trò, một mối quan hệ tuyệt vời mang lại giá trị tốt đẹp cho đời sống.
1
0
+5đ tặng

Câu 1: Thể thơ của văn bản là thơ tự do, không theo một khuôn mẫu về số câu, số chữ trong mỗi câu hoặc hình thức vần điệu.

Câu 2: Cậu học trò dành phần lớn thời gian để làm những việc vô bổ và thiếu trách nhiệm như: nghe chim hót dưới gốc phượng, trượt patin, uống cà phê, đốt thuốc, và không có suy nghĩ về tương lai, về việc học.

Câu 3: “Tiếng ho khan” của thầy đã làm chuyển biến nhận thức và tình cảm của cậu học trò vì nó gợi lên sự vất vả, kiên trì và tâm huyết của thầy trong công việc dạy học, qua đó, cậu học trò nhận ra sự hi sinh thầm lặng của thầy. Sự hiểu biết về hoàn cảnh của thầy đã khiến cậu cảm thấy hối hận và tự trách mình vì đã không chú ý đến bài học và tình cảm thầy dành cho mình.

Câu 4: Biện pháp tu từ trong câu thơ "Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng" là hoán dụ. "Vầng trăng" không chỉ là hình ảnh thực tế mà còn ẩn dụ cho sự soi sáng, ấm áp, và tình cảm thầy trò, mang lại cảm giác bình yên, đầy yêu thương.

Câu 5: Từ văn bản trên, em rút ra được thông điệp "Sự biết ơn, trân trọng những gì mình đang có và không nên bỏ qua trách nhiệm của bản thân". Cảm nhận về sự cống hiến thầm lặng của người thầy giúp em hiểu rằng cần học tập chăm chỉ, biết trân trọng công lao của người khác, và hối hận khi đã bỏ lỡ cơ hội học hỏi.

 

Phần II. Viết

Cảm nhận về hai khổ thơ:

Hai khổ thơ nói về sự chuyển biến cảm xúc của cậu học trò từ những lối sống vô tư, thiếu trách nhiệm sang sự nhận thức và biết ơn sâu sắc đối với thầy. Hình ảnh “vầng trăng ấm sáng” là một biểu tượng của sự soi sáng, tình yêu thương, giúp cậu nhìn nhận lại những thiếu sót của mình. Tiếng ho khan của thầy khiến cậu học trò cảm thấy sự kiên nhẫn và hy sinh của thầy trong công việc, nhưng cũng khiến cậu thấy hối hận vì chưa hiểu được sự khó khăn của thầy. Hai câu thơ cuối thể hiện sự tự nhận thức, ăn năn, qua đó cậu học trò muốn tìm cách sửa chữa và thể hiện lòng biết ơn đối với thầy. Cảm nhận này mang thông điệp về sự trân trọng thầy cô, trách nhiệm với bản thân và cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k