Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hiện nay, nhiều học sinh có xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân. Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về vấn đề trên và đề xuất cách khắc phục.

Hiện nay, nhiều học sinh có xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân. Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về vấn đề trên và đề xuất cách khắc phục.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
92
0
0
Bạch Tuyết
17/12/2024 15:04:31

a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận.

Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

b. Đọc văn bản và xác định đúng vấn đề nghị luận

(vấn đề nghị luận được phát hiện trong quá trình đọc sẽ thể hiện bằng cách tích hợp trong bài nghị luận ở phần nội dung nghị luận và không cần trả lời bằng câu trả lời riêng).

c. Triển khai vấn đề nghị luận:

Học sinh có thể triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề thành các luận điểm rõ ràng, cụ thể.

Về nội dung: xác định, phân tích được vấn đề cần giải quyết và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, thuyết phục.

Về hình thức: Lập luận chặt chẽ, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm; các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Bố cục bài viết cần đảm bảo:

* Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề.

* Triển khai vấn đề nghị luận

- Giải thích vấn đề nghị luận: Xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân là gì?

- Thể hiện quan điểm của người viết về xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân của học sinh hiện nay, có thể theo một số gợi ý sau:

+ Thực trạng: Hiện nay, nhiều học sinh có xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

+ Nguyên nhân:

. Do áp lực thi cử, học tập quá lớn khiến học sinh căng thẳng và không có thời gian, tâm trí tham gia hoạt động xã hội.

. Do sự thiếu tự tin, sợ thất bại, khiến học sinh ngại giao tiếp, ngại thể hiện bản thân.

. Do môi trường gia đình, nhà trường chưa tạo điều kiện cho học sinh được tự do thể hiện bản thân

+ Hậu quả:

. Hạn chế khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm của học sinh.

. Khiến học sinh cảm thấy cô đơn, lạc lõng, dễ bị trầm cảm, stress.

. Ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, hạn chế khả năng thành công trong cuộc sống của học sinh.

+ Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện...

+ Cách khắc phục:

. Gia đình cần tạo điều kiện cho con em được tự do thể hiện bản thân, khuyến khích con em tham gia các hoạt động xã hội.

. Nhà trường cần xây dựng môi trường học tập vui tươi, lành mạnh, tạo điều kiện cho học sinh được tự do thể hiện bản thân, phát huy năng lực của bản thân.

. Xã hội cần tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thể hiện bản thân.

* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.

Học sinh có thể có nhiều cách hiểu khác nhau miễn sao lập luận hợp lí, thuyết phục.

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu.

Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt, dùng từ, đặt câu, diễn đạt mạch lạc.

e. Sáng tạo

Có cách diễn đạt sáng tạo; thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

Lưu ý:

- Khuyến khích và trân trọng những bài làm có sự sáng tạo và giọng điệu riêng.

- Chấp nhận cách kiến giải khác nhau về vấn đề kể cả không có trong hướng dẫn chấm miễn là hợp lý và thuyết phục.

Tổng điểm toàn bài là 4,0 điểm có thể cho điểm lẻ đến 0,25 điểm. Việc chi tiết hóa điểm số phải có sự thống nhất trong tổ chấm thi đảm bảo không có sự sai lệch với tổng điểm của mỗi câu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
ღSpider quạoღ
24/12/2024 14:52:14

Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng đáng lo ngại: nhiều học sinh có xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân mà còn tác động tiêu cực đến môi trường học tập và các mối quan hệ xã hội.

 

Trước hết, việc thu mình, ngại giao tiếp có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một trong những lý do chính là áp lực từ môi trường học tập. Nhiều học sinh phải đối mặt với những kỳ vọng cao từ gia đình, thầy cô và bạn bè, dẫn đến tâm lý lo lắng, tự ti khi không đạt được những tiêu chuẩn đó. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cũng tạo ra một thế giới ảo, nơi mà việc thể hiện bản thân trở nên dễ dàng hơn, nhưng lại làm cho các em ngại giao tiếp trực tiếp với mọi người. Hơn nữa, sự so sánh bản thân với người khác trên mạng xã hội có thể khiến học sinh cảm thấy không đủ tự tin, từ đó dẫn đến việc thu mình lại.

 

Hậu quả của xu hướng này là rất nghiêm trọng. Những học sinh ngại thể hiện bản thân thường thiếu kỹ năng giao tiếp, khó khăn trong việc kết nối với người khác và có thể dẫn đến tình trạng cô đơn, trầm cảm. Hơn nữa, điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập và khả năng phát triển toàn diện của các em, khi mà việc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và giao lưu là rất cần thiết để rèn luyện kỹ năng và nâng cao sự tự tin.

 

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, gia đình và nhà trường cần tạo ra một môi trường tích cực, nơi học sinh cảm thấy an toàn để thể hiện bản thân. Cha mẹ nên khuyến khích con cái tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu với bạn bè, đồng thời tạo điều kiện để các em tự tin bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình. Các thầy cô cũng cần chú ý đến tâm lý của học sinh, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động nhóm để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc đội nhóm.

 

Bên cạnh đó, chính bản thân học sinh cũng cần nhận thức được tầm quan trọng của việc thể hiện bản thân. Các em nên tự mở rộng mình ra khỏi vùng an toàn, tham gia vào các hoạt động, cuộc thi, hoặc những lớp học kỹ năng để phát triển bản thân. Việc dần dần vượt qua những nỗi sợ hãi, lo lắng sẽ giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và kết nối với mọi người.

 

Tóm lại, xu hướng thu mình, ngại thể hiện bản thân của học sinh là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết. Bằng cách tạo ra một môi trường hỗ trợ từ gia đình và nhà trường, cùng với sự chủ động của chính học sinh, chúng ta hoàn toàn có thể giúp các em tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân, từ đó phát triển toàn diện hơn trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×