Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc và phân tích truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ của tôi" của tác giả Xuân Quỳnh

đọc và phân tích truyện ngắn "thầy giáo dạy vẽ của tôi" của tác giả xuân quỳnh : Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ...

[...] Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: “Giờ đây, nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh”. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói với chúng tôi:

- Ở triển lãm mĩ thuật thành phố người ta có bày một cái tranh của tôi...

Thầy mỉm cười rụt rè, khẽ nói thêm: “Các em đến xem thử...”

Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi trong đó có Châu và Hiển - rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bởi tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn... Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp. Rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đấy không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.

Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:

“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn

Thừa Bản!”

“Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người

có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ...”

Rồi chúng tôi kí những cái tên giả dưới các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng

tôi, không ai biết việc này.

Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:

- Các em ạ... bức tranh ở triển lãm của tôi... cũng được một số người thích...

họ có ghi cảm tưởng... Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc... tôi có ghi lại...

Thầy húng hắng ho rồi nói thêm vẻ ân hận:

- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý... Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều...

Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. [... ]

Có lẽ đến phút cuối cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi - những học trò nhỏ của thầy - đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kì triển lãm ấy. Bây giờ thây Bản không còn nữa!

Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy...

“Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!

Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em, và muốn một lần nữa được thưa với thầy rằng: chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy...”

(Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi)
qua dàn ý thân bài sau:
2TB:
2.1 nêu và nhận xét đề tài của truyện
2.2 phân tích đánh giá các đặc sắc về nghệ thuật
2.21 nhan đề
2.22 cốt truyện, tình huống truyện
2.23 đặc sắc về nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật
-đề tài
-chủ đề
2.24 một số đặc sắc nội dung khác trong truyện như ngôi kể ,phương thức biểu đạt
0 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân tích truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ của tôi" của Xuân Quỳnh

#### 1. Nêu và nhận xét đề tài của truyện
"Thầy giáo dạy vẽ của tôi" là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Xuân Quỳnh, thể hiện tình cảm sâu sắc của những học sinh với người thầy tận tâm, yêu nghề dù không thành công trong sự nghiệp nghệ thuật. Đề tài truyện xoay quanh mối quan hệ thầy - trò, tôn vinh lòng yêu thương, sự hy sinh và nỗi đau của những người làm nghệ thuật, đồng thời cũng nói lên sự trân trọng, ghi nhớ công lao của người thầy trong lòng học trò. Đề tài này hết sức gần gũi và có sức lan tỏa mạnh mẽ, bởi nó không chỉ phản ánh sự kính trọng dành cho thầy cô mà còn tôn vinh những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

#### 2. Phân tích, đánh giá các đặc sắc về nghệ thuật

##### 2.1 Nhan đề
Nhan đề "Thầy giáo dạy vẽ của tôi" thể hiện rõ đối tượng trung tâm của tác phẩm - người thầy. Từ "dạy vẽ" không chỉ đơn thuần nói đến hành động giảng dạy môn nghệ thuật mà còn tượng trưng cho việc truyền đạt tâm hồn, tình yêu và tri thức đến học trò. Chính sự giản dị, chân thành của nhan đề đã tạo nên sự gần gũi, dễ dàng hấp dẫn người đọc.

##### 2.2 Cốt truyện, tình huống truyện
Truyện có một cốt truyện giản dị nhưng chứa nhiều tình cảm sâu sắc. Tình huống diễn ra ở triển lãm nghệ thuật - nơi thầy Bản, một người nghệ sĩ không thành công, thể hiện tác phẩm của mình. Sự hồi hộp, bồn chồn của thầy khi chờ đợi đánh giá từ mọi người khiến người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn và niềm khao khát công nhận mà thầy đang trải qua. Kết thúc truyện, cảm xúc của các học sinh và nỗi ân hận của thầy Bản khiến người đọc nhận ra rằng giá trị của tâm huyết và tình yêu thương, dù không được ghi nhận, vẫn tồn tại mãi mãi.

##### 2.3 Đặc sắc về nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật
Nhân vật thầy Bản được xây dựng với những phẩm chất cao đẹp, thể hiện qua tình yêu nghề, sự cống hiến và nỗi cô đơn trong lòng. Thầy là hình mẫu của một người nghệ sĩ chân chính, luôn hết lòng với học trò, mặc dù không có thành công trong sự nghiệp. Hình ảnh thầy Bản tại triển lãm, tâm trạng hồi hộp chờ đợi ý kiến từ người xem tạo nên sự đồng cảm mạnh mẽ từ phía người đọc. Cách thể hiện nhân vật qua hành động, suy nghĩ và cảm xúc đã làm nổi bật nét đẹp của nhân cách người thầy, từ đó khắc sâu trong tâm trí người đọc.

##### 2.4 Một số đặc sắc nội dung khác trong truyện
Truyện được kể bằng ngôi thứ nhất từ góc nhìn của một học trò, tạo nên sự gần gũi và chân thật trong cảm xúc. Phương thức biểu đạt rất tự nhiên và mộc mạc, thể hiện được những kỷ niệm, cảm xúc chân thành và sự tri ân của học trò đối với người thầy. Các đoạn văn miêu tả tâm trạng, hành động của thầy Bản và các học sinh mang lại xúc cảm mạnh mẽ, giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và hiểu được những nỗi lòng ẩn chứa trong từng câu chữ.

### Kết luận
"Thầy giáo dạy vẽ của tôi" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về một thầy giáo và các học trò, mà còn là một tác phẩm nhiều tầng ý nghĩa, phản ánh sự hy sinh, tình yêu thương và thái độ trân trọng đối với người thầy. Qua đó, tác phẩm khẳng định giá trị của tâm hồn nghệ sĩ, đồng thời gợi nhớ về các mối quan hệ nhân văn trong xã hội. Xuân Quỳnh đã thể hiện một cách sâu sắc sự kính trọng, biết ơn và tình yêu dành cho những người đã làm nên những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k