Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: NHỮNG DÒNG CHỮ DIỆU KỲ

I. Phần đọc hiểu

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

NHỮNG DÒNG CHỮ DIỆU KỲ

Ngày ấy, cu Minh còn bé xíu, chưa đi học. Tôi rất quý nó, vì nhà nó có cả một thư viện nhỏ. Ba nó là thầy giáo dạy văn trên tỉnh. Cuối tháng, ông mới về nhà nghỉ một hai hôm. Mỗi lần về, ba nó mang theo cả một cặp toàn sách và báo. Khi ba nó đi khỏi là tôi lò dò tìm đến. Chao ôi toàn truyện là truyện! Tôi đọc ngốn ngấu, quên cả ăn cơm. Còn cu Minh thì cử dửng dưng như không có gì. Cũng phải thôi, vì nó đã biết đọc chữ gì đâu. Tôi bỗng thấy thương nó vô cùng. Vậy mà mỗi khi tôi gọi vào để đọc cho nghe thì nó cứ nhấp nha nhấp nhổm đứng ngồi không yên.

Chiều mùa hè, bọn trẻ chúng tôi mỗi đứa đều có một cánh diều để thả. Thằng Minh rất thích chơi diều. Nó thích nhất là chiếc diều của thằng Hải, vì chiếc diều đó luôn bay cao nhất và đẹp nhất. Chiều hôm ấy, tôi thấy Minh xoắn lấy Hải. Và hôm sau đã thấy Minh cầm chiếc diều đó trên tay. Lạ thật! Hải có cho ai cái gì đâu? Khi tôi hỏi Minh, thì nó toét miệng cười:

- Em đổi cho anh ấy cuốn truyện ngoài bìa có vẽ mấy chú lùn với cô công chúa đấy!

- Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn! – Tôi kêu lên tiếc rẻ.

– Gạ mãi anh ấy mới đổi đấy!

Nhìn cánh diều trên trời cao, tôi thấy tức thằng Minh quá. Nhưng truyện là của nhà nó chứ có phải của tôi đâu!

Vài ngày sau, bọn chúng tôi chuyển sang chơi phi máy bay. Những chiếc máy bay được gấp bằng đủ các loại giấy. Tôi thấy Minh vui lắm. Quả thật những chiếc máy bay của nó to và đẹp lạ lùng. Mỗi khi lao lên trời nó lượn rất lâu rồi mới đâu xuống đất. Bây giờ thì giải nhất thuộc về Minh rồi. Nó vừa cười vừa mang những chiếc máy bay đến khoe tôi. Hóa ra Minh đã xé những tờ báo để gập máy bay.

Tôi nhìn nó quát lên:

- Mày biết những tờ bảo này in gì không hả?

Nó xị mặt rồi cũng cáu lại với tôi:

Em không thích truyện, mà chỉ thích những chiếc máy bay này thôi!

– Rồi về ba mày sẽ cho mày một trận cho mà xem!

Tuần ấy ba Minh về và nó bị mấy roi quắn đít thật. Nó khóc tấm tức nói với tôi:

Sách bảo thì có chơi được đâu mà ba cứ bắt em giữ cơ chứ!

– Là vì như thế này...

Tôi kéo nó ngồi xuống và kể cho nó nghe những câu chuyện mà tôi đã đọc được trong những quyền sách, những quyển báo ở nhà nó. Chuyện về những chú lùn tốt bụng, nàng công chúa xinh đẹp, những cung điện, lâu đài dát vàng dát bạc ... Tôi thấy đôi mắt Minh sáng lên. Có lẽ nó không tin rằng từ những dòng chữ dày xít bé xíu kia tôi đã nhìn thấy tất cả những điều lung linh đó.

Đến tuổi rồi, em phải chịu khó học đọc, học viết đi, rồi em cũng sẽ tự đọc được những câu chuyện hay, tự mình nhìn thấy những hoàng tử công chúa, tự mình phiêu lưu với những con sóng trên biển khơi hay tự mình cất cao đôi cánh trên bầu trời bao la mà không cần anh dẫn đi nữa...

Mình gật đầu. Và từ bữa đó, hôm nào tôi cũng đến nhà nó, tìm những cuốn truyện hay nhất trên giá sách đọc cho nó nghe. Tất nhiên là chính tôi rất mê những câu chuyện trong ấy...

Chú thích: Nhà văn Nguyễn Phan Khuê sinh năm 1971, là người con của quê hương miền quan họ thuộc làng Mão Điền, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Từ thuở nhỏ, cậu bé Nguyễn Phan Khuê đã được cha mình – nhà thơ Nguyễn Phan Hách tặng cho cả một “gia tài quý giá” – đó là một kệ sách đặt trang trọng trong ngôi nhà nhỏ của gia đình. Và rồi chính những trang sách quý – những hạt giống lành ấy đã chắp cánh cho cậu bé Phan Khuê tiếp tục viết nên những trang sách của đời mình.

Câu 1: Truyện “Những dòng chữ diệu kì được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2: Không gian nhà của Minh được miêu tả qua những từ ngữ nào?

Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu sau: Đến tuổi rồi, em phải chịu khó học

đọc, học viết đi, rồi em cũng sẽ tự đọc được những câu chuyện hay, tự mình nhìn thấy những hoàng tử công chúa, tự mình phiêu lưu với những con sóng trên biển khơi hay tự mình cất cao đôi cánh trên bầu trời bao la mà không cần anh dẫn đi nữa...

Câu 4: Nhận xét một phẩm chất nổi bật của nhân vật “tôi” trong truyện?

Câu 5: Từ văn bản, hãy rút ra một thông điệp mà em thấy ý nghĩa nhất và giải thích vì sao?

II. Phần viết

Câu 6. Viết đoạn văn phân tích nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên

Câu 7: Viết bài văn nghị luận trình bày giải pháp của em nhằm nâng cao ý thức đọc sách cho học sinh hiện nay.
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
Truyện "Những dòng chữ diệu kỳ" được kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật "tôi" (người kể chuyện) chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân, tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc với người đọc.

### Câu 2:
Không gian nhà của Minh được miêu tả qua những từ ngữ như "thư viện nhỏ", "cặp toàn sách và báo", cho thấy nhà Minh có một nguồn tài liệu phong phú và có một không gian học tập thân thiện.

### Câu 3:
Trong câu "Đến tuổi rồi, em phải chịu khó học đọc, học viết đi, rồi em cũng sẽ tự đọc được những câu chuyện hay, tự mình nhìn thấy những hoàng tử công chúa, tự mình phiêu lưu với những con sóng trên biển khơi hay tự mình cất cao đôi cánh trên bầu trời bao la mà không cần anh dẫn đi nữa...", biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng để tạo sự phong phú và sinh động cho ý tưởng. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học đọc, học viết để đạt được những trải nghiệm thú vị và đa dạng trong cuộc sống.

### Câu 4:
Phẩm chất nổi bật của nhân vật “tôi” trong truyện là sự yêu thương và lòng kiên nhẫn. Nhân vật “tôi” không chỉ rất quan tâm đến cu Minh mà còn chủ động truyền đạt tình yêu văn học đến em, giúp em khám phá thế giới kỳ diệu từ những cuốn sách.

### Câu 5:
Một thông điệp ý nghĩa từ văn bản là "Việc đọc sách mở ra cánh cửa đến với những thế giới mới và trải nghiệm phong phú". Thông điệp này quan trọng vì nó khẳng định giá trị của việc học và tìm hiểu qua sách vở, từ đó khích lệ bạn đọc, đặc biệt là trẻ em, phát triển tư duy và trí tưởng tượng. Việc khám phá sách vở không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp hình thành nhân cách và tạo ra sở thích lâu dài cho mỗi người.

### II. Phần viết

#### Câu 6:
Trong đoạn trích, nhân vật "tôi" hiện lên với nhiều phẩm chất đáng quý. Trước hết, "tôi" thể hiện lòng yêu thương và sự quan tâm đến cu Minh. Mặc dù Minh còn nhỏ và chưa biết đọc, "tôi" không chê bai mà lại tìm cách chia sẻ niềm vui từ sách với em. Sự kiên nhẫn khi kể lại những câu chuyện hấp dẫn cho cu Minh cho thấy "tôi" rất ý thức về vai trò của mình trong việc giúp em mở rộng hiểu biết. Ngoài ra, "tôi" còn rất đam mê đọc sách, điều này không chỉ phản ánh tính cách của nhân vật mà còn tạo ra một ảnh hưởng tích cực đối với cu Minh, khơi gợi trong em niềm khao khát được học hỏi, khám phá. Vì vậy, nhân vật "tôi" không chỉ là người dẫn dắt, mà còn là hình mẫu lý tưởng cho những thế hệ sau này, truyền cảm hứng đến việc đọc sách và yêu thích văn học.

#### Câu 7:
**Bài văn nghị luận: Giải pháp nâng cao ý thức đọc sách cho học sinh hiện nay**

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao ý thức đọc sách cho học sinh là một nhiệm vụ cần thiết. Đọc sách không chỉ giúp học sinh tích lũy kiến thức mà còn hình thành tư duy phản biện và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy nhiều học sinh đang dần xa rời thói quen này. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp hữu hiệu.

Đầu tiên, gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục thói quen đọc sách cho trẻ em. Các bậc phụ huynh nên tạo dựng môi trường sách vở tại nhà, khuyến khích trẻ đọc sách từ những ngày đầu còn nhỏ. Đồng thời, nhà trường cần tổ chức các hoạt động đọc sách thú vị như “Giờ đọc sách”, “Ngày hội sách”, hay các buổi tọa đàm về sách. Những hoạt động này sẽ giúp học sinh thấy được sức hấp dẫn của việc đọc sách và nâng cao lòng yêu thích của các em đối với văn học.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các đầu sách phong phú và phù hợp cũng rất quan trọng. Nhà trường có thể xây dựng thư viện hiện đại với nhiều thể loại sách đa dạng, từ văn học, khoa học cho đến sách tham khảo, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận nhiều nguồn tài liệu phong phú. Đặc biệt, các thầy cô nên gợi ý những quyển sách hay, tiêu biểu phù hợp với lứa tuổi để khơi dậy sự hứng thú của học sinh.

Cuối cùng, việc sử dụng công nghệ trong việc quảng bá sách cũng là một giải pháp hiệu quả. Các kênh truyền thông xã hội có thể được sử dụng để tạo ra các bài viết, video giới thiệu sách, hoặc tổ chức các cuộc thi liên quan đến việc đọc sách. Điều này không chỉ giúp học sinh nhận thức được lợi ích của việc đọc mà còn tạo ra một sân chơi thú vị, kích thích sự sáng tạo và niềm đam mê đọc sách.

Tóm lại, để nâng cao ý thức đọc sách cho học sinh, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Qua đó, chúng ta không chỉ giúp học sinh phát triển bản thân mà còn xây dựng một thế hệ trẻ yêu thích tri thức, góp phần vào sự phát triển của xã hội.
0
0
Huynh Duong
hôm qua
+5đ tặng
1. Ngôi thứ nhất
2. Thư viện nhỏ, một cặp toàn sách và báo
3. Biện pháp tu từ liệt kê: "học đọc, học viết", "những câu chuyện hay, những hoàng tử công chúa, những con sóng trên biển khơi, bầu trời bao la". Tác dụng: Nhấn mạnh những điều thú vị, hấp dẫn mà việc đọc sách mang lại, khơi gợi sự tò mò và ham muốn khám phá thế giới tri thức của nhân vật Minh.
4. Nhân vật "tôi" là người ham học, yêu sách, biết chia sẻ và quan tâm đến người khác.
5. Thông điệp: Sách là kho tàng tri thức vô giá, mở ra thế giới bao la và giúp con người phát triển toàn diện. Ý nghĩa: Sách không chỉ mang lại kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, trí tưởng tượng và giúp con người khám phá bản thân cũng như thế giới xung quanh.
Câu 6: Đoạn văn phân tích nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên

Nhân vật “tôi” trong đoạn trích là một cậu bé ham học, yêu sách và có tấm lòng nhân hậu. Ngay từ đầu truyện, ta thấy cậu bé luôn tìm đến nhà Minh để đọc sách, đọc ngấu nghiến quên cả ăn cơm, điều đó cho thấy cậu rất yêu thích việc đọc sách và khao khát tri thức. Cậu không chỉ đọc cho riêng mình mà còn muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với Minh, một người bạn chưa biết chữ. Sự quan tâm và kiên nhẫn của cậu thể hiện qua việc cậu kể chuyện cho Minh nghe, giúp Minh nhận ra giá trị của sách. Cậu còn là một người bạn biết quan tâm, chia sẻ và hết lòng với bạn bè, điều này đã cho thấy nhân vật “tôi” không chỉ có ham mê đọc sách mà còn là một người bạn tốt bụng và biết nghĩ cho người khác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Câu 1. (0,5 điểm). Văn bản thuộc thể loại nào?
  • Trả lời: Văn bản thuộc thể loại truyện cười.

Câu 2. (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản trên?
  • Trả lời: Nội dung chính của văn bản là câu chuyện về người đầy tớ xin chủ cho tiền uống nước dọc đường. Chủ nhà không cho tiền mà chỉ đưa cho người đầy tớ một cái khố tải, bảo anh ta vặn ra mà uống khi khát. Người đầy tớ hiểu nhầm và yêu cầu mượn chày giã cua để “vắt cổ chày ra nước”. Câu chuyện gây cười bởi sự ngây ngô của người đầy tớ và sự châm biếm tính keo kiệt của chủ nhà.

Câu 3. (1,0 điểm). Câu: “Dạ, vắt cổ chày ra nước ạ” là lời của ai, có nghĩa hàm ẩn là gì? Tìm thành ngữ đồng nghĩa với thành ngữ “Vắt cổ chày ra nước”.
  • Trả lời: Câu “Dạ, vắt cổ chày ra nước ạ” là lời của người đầy tớ trong truyện. Câu này có nghĩa hàm ẩn là người đầy tớ muốn nói đến việc tìm cách làm ra nước từ những thứ không thể. Thành ngữ đồng nghĩa với “Vắt cổ chày ra nước” là "vắt óc ra tìm cách", có nghĩa là làm điều không thể, cố gắng kiếm tìm thứ không có.

Câu 4. (1,0 điểm). Câu nói “Vắt cổ chày ra nước!” của nhân vật người đầy tớ trong truyện có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
  • Trả lời: Câu nói “Vắt cổ chày ra nước!” của người đầy tớ có vai trò làm nổi bật sự ngây ngô của anh ta trong việc hiểu các lời nói đùa của chủ nhà. Đây cũng là một cách thể hiện chủ đề châm biếm về tính keo kiệt của chủ nhà và sự ngây ngô của người đầy tớ. Câu nói này tạo nên một tình huống dở khóc dở cười, phản ánh tính cách của nhân vật và thông qua đó, truyện cũng lên án những hành động keo kiệt, bủn xỉn trong đời sống.

Câu 5. (0,5 điểm). Em rút ra những bài học gì sau khi đọc xong câu chuyện trên?
  • Trả lời: Sau khi đọc câu chuyện, em rút ra bài học rằng tính keo kiệt và bủn xỉn không những không giúp con người có được lợi ích gì mà còn làm cho người khác cảm thấy khó chịu và mất lòng. Câu chuyện cũng dạy em rằng không nên quá tham lam hay bảo thủ khi giúp đỡ người khác, vì đôi khi giúp đỡ đúng lúc, đúng cách mới thực sự mang lại ý nghĩa và sự vui vẻ cho mọi người.

Câu 6. (2,0 điểm). Viết một đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.
  • Trả lời:

Keo kiệt và tiết kiệm đều liên quan đến việc sử dụng tiền bạc và tài sản, nhưng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Keo kiệt là tính cách bủn xỉn, không muốn chi tiêu dù có đủ khả năng, làm mọi việc để tiết kiệm đến mức cực đoan, không quan tâm đến lợi ích của người khác. Ngược lại, tiết kiệm là việc sử dụng tiền bạc một cách hợp lý, không hoang phí, biết cân nhắc và chỉ chi tiêu vào những thứ cần thiết, nhưng vẫn có sự chia sẻ với người khác khi cần. Tiết kiệm giúp tạo ra sự ổn định tài chính trong khi keo kiệt có thể gây ra sự thiếu thốn trong chính cuộc sống của bản thân và những người xung quanh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×