#Sơ đồ tư duy về nhân vật Phraung trong "Thầy Ha"
I. Ngoại hình:
Gầy gò, nhỏ bé
Mái tóc đen nhánh, đôi mắt đen láy
Nét mặt hiền lành, dễ thương
II. Tính cách:
Hiền lành, nhút nhát, rụt rè
Yêu thương, kính trọng thầy Ha
Có lòng tự trọng, biết xấu hổ
Chăm chỉ, học giỏi, thông minh
Có ước mơ, hoài bão lớn lao
III. Hoàn cảnh:
Là học trò nghèo, mồ côi cha mẹ
Sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn
Luôn phải tự lập, tự lo cho bản thân
IV. Mối quan hệ:
Thầy Ha: Tình cảm thầy trò sâu sắc, kính trọng, yêu quý thầy
Các bạn học: Tình bạn trong sáng, hồn nhiên
V. Diễn biến tâm lý:
Lúc đầu: Ngại ngùng, rụt rè, e sợ thầy Ha
Sau khi tiếp xúc: Yêu mến, kính trọng, tin tưởng thầy Ha
Khi thầy Ha mất: Buồn bã, đau khổ, tiếc thương
VI. Ý nghĩa:
Là hình ảnh tiêu biểu cho những học trò nghèo, hiếu học, vươn lên trong cuộc sống
Thể hiện vai trò quan trọng của người thầy trong việc giáo dục, dìu dắt học trò
Khẳng định giá trị của tình thầy trò, tình bạn trong sáng, đẹp đẽ
VII. Câu nói ấn tượng:
"Thầy ơi, thầy Ha ơi!"
"Con sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy"
VIII. Liên hệ thực tế:
Cần trân trọng, yêu quý thầy cô giáo
Nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống
Giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc
Lưu ý:Sơ đồ tư duy có thể được bổ sung thêm các chi tiết khác tùy theo mục đích và nội dung bài học.