Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

ĐƯA CON ĐI HỌC

                                                                   Tế Hanh

                                  Sáng nay mùa thu sang

                                  Cha đưa con đi học

                                  Sương đọng cỏ bên đường

                                  Nắng lên ngời hạt ngọc

 

                                   Lúa đang thì ngậm sữa

                                  Xanh mướt cao ngập đầu

                                  Con nhìn quanh bỡ ngỡ

                                  Sao chẳng thấy trường đâu?

 

                                    Hương lúa tỏa bao la

                                   Như hương thơm đất nước

                                   Con ơi đi với cha

                                   Trường của con phía trước

                                                     Thu 1964

                                                    (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,)

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

 

 

 

 

 

Câu 2. Từ “đường” trong bài thơ trên và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ nào?

Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?

Câu 4. Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là cụm từ gì?

Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”?

Câu 6. Chỉ ra và nêu Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì?

Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?

Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ?

Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?

Con ơi đi với cha

Trường của con phía trước.

Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm nào?

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh được viết theo thể thơ **thơ tự do**.

**Câu 2:** Từ “đường” trong bài thơ trên và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ **danh từ**.

**Câu 3:** Bài thơ có cách gieo vần **vần lưng** (vần ở cuối mỗi câu).

**Câu 4:** Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là **cụm từ biểu hiện** (cụm từ miêu tả trạng thái).

**Câu 5:** Từ "bỡ ngỡ" trong câu thơ "Con nhìn quanh bỡ ngỡ" diễn tả sự **ngạc nhiên, ngỡ ngàng, bối rối** của đứa trẻ khi lần đầu tiên đi học, không biết những điều xung quanh.

**Câu 6:** Trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa", biện pháp tu từ được sử dụng là **ẩn dụ**, so sánh lúa với sự ngậm sữa khiến cho lúa trở nên sinh động hơn. Tác dụng chủ yếu của biện pháp này là **tăng khả năng hình tượng và cảm xúc**, tạo sự liên tưởng đẹp đẽ và gần gũi với thiên nhiên.

**Câu 7:** Hình ảnh "hạt ngọc" được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh của những **giọt sương mai** đọng trên cỏ, lấp lánh giống như những hạt ngọc quý giá.

**Câu 8:** Chủ đề của bài thơ là **tình cảm cha con** và **niềm hạnh phúc** khi đưa con tới trường, đánh dấu sự bước đầu trong hành trình học tập của trẻ.

**Câu 9:** Qua hai câu thơ "Con ơi đi với cha / Trường của con phía trước", người cha muốn nói đến sự **hướng dẫn, dìu dắt** và **khích lệ** con trong bước đầu khám phá tương lai, chỉ cho con thấy con đường học vấn đang chờ đón phía trước.

**Câu 10:** Qua bài thơ, em cảm nhận được những tình cảm **yêu thương, trìu mến, sự chăm sóc** và **mong đợi** của người cha dành cho con mình trong bước khởi đầu quan trọng của cuộc đời.
2
0
Avicii
03/01 21:20:42
+5đ tặng
Dưới đây là phần trả lời chi tiết cho các câu hỏi về bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh:

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ. Đặc điểm của thể thơ này là mỗi dòng có năm chữ, thường ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2, vần thường gieo ở cuối các dòng thơ.

Câu 2. Từ “đường” trong bài thơ trên và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ nào?

"Đường" trong bài thơ ("Sương đọng cỏ bên đường") là danh từ, chỉ con đường, lối đi.
"Đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" là danh từ, chỉ một loại chất ngọt.
Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?

Bài thơ gieo vần chân, vần liền. Cụ thể:

Khổ 1: sang - ngọc
Khổ 2: đầu - đâu
Khổ 3: la - nước - cha - trước
Câu 4. Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là cụm từ gì?

Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là cụm động từ. Trong đó:

"nhìn quanh" là động từ chỉ hành động quan sát xung quanh.
"bỡ ngỡ" là tính từ chỉ trạng thái lạ lẫm, chưa quen thuộc.
Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”?

"Bỡ ngỡ" trong câu thơ này diễn tả trạng thái lạ lẫm, ngơ ngác, chưa quen thuộc của đứa con khi lần đầu tiên được cha đưa đến trường. Em bé còn nhỏ, chưa hình dung được trường học là gì, nên khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh khác lạ so với những gì em biết, em cảm thấy bỡ ngỡ.

Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì?

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là nhân hóa. Tác giả đã gán cho cây lúa hành động "ngậm sữa" vốn chỉ dành cho con người, làm cho cây lúa trở nên sinh động, gần gũi và gợi hình ảnh những hạt lúa căng tròn, chứa đầy chất dinh dưỡng. Biện pháp nhân hóa giúp miêu tả sự phát triển của cây lúa một cách cụ thể và giàu hình ảnh, đồng thời thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả.

Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?

Hình ảnh "hạt ngọc" trong bài thơ là hình ảnh ẩn dụ cho những hạt sương sớm đọng trên cỏ bên đường. Ánh nắng buổi sớm chiếu vào những hạt sương long lanh, khiến chúng trở nên lấp lánh như những viên ngọc.

Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì?

Chủ đề của bài thơ là tình cảm cha con, khoảnh khắc lần đầu tiên người cha đưa con đến trường và tình yêu quê hương đất nước. Bài thơ thể hiện sự quan tâm, yêu thương của người cha dành cho con, đồng thời gợi lên tình yêu đối với cảnh vật quê hương, đất nước.

**Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?

Con ơi đi với cha

Trường của con phía trước.

**

Qua hai câu thơ này, người cha muốn nói với con rằng:

Cha luôn bên cạnh con: Câu "Con ơi đi với cha" thể hiện sự đồng hành, che chở của người cha đối với con trên con đường học vấn.
Tương lai đang chờ đón con: Câu "Trường của con phía trước" mang ý nghĩa biểu tượng, trường học chính là tương lai, là con đường phía trước mà con sẽ bước đi. Người cha muốn động viên, khích lệ con bước vào một hành trình mới, khám phá tri thức và xây dựng tương lai.
Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm nào?

Qua bài thơ, em cảm nhận được những tình cảm sau:

Tình cha con ấm áp, sâu nặng: Người cha ân cần đưa con đến trường, quan tâm đến cảm xúc của con.
Tình yêu quê hương, đất nước: Cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp được miêu tả trong bài thơ thể hiện tình yêu của tác giả đối với quê hương.
Sự háo hức, mong chờ của đứa con: Dù còn bỡ ngỡ nhưng đứa con cũng mang trong mình sự tò mò, mong muốn khám phá thế giới xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×