Dưới đây là phần trả lời chi tiết cho các câu hỏi về bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ. Đặc điểm của thể thơ này là mỗi dòng có năm chữ, thường ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2, vần thường gieo ở cuối các dòng thơ.
Câu 2. Từ “đường” trong bài thơ trên và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ nào?
"Đường" trong bài thơ ("Sương đọng cỏ bên đường") là danh từ, chỉ con đường, lối đi.
"Đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" là danh từ, chỉ một loại chất ngọt.
Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
Bài thơ gieo vần chân, vần liền. Cụ thể:
Khổ 1: sang - ngọc
Khổ 2: đầu - đâu
Khổ 3: la - nước - cha - trước
Câu 4. Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là cụm từ gì?
Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" là cụm động từ. Trong đó:
"nhìn quanh" là động từ chỉ hành động quan sát xung quanh.
"bỡ ngỡ" là tính từ chỉ trạng thái lạ lẫm, chưa quen thuộc.
Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”?
"Bỡ ngỡ" trong câu thơ này diễn tả trạng thái lạ lẫm, ngơ ngác, chưa quen thuộc của đứa con khi lần đầu tiên được cha đưa đến trường. Em bé còn nhỏ, chưa hình dung được trường học là gì, nên khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh khác lạ so với những gì em biết, em cảm thấy bỡ ngỡ.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì?
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là nhân hóa. Tác giả đã gán cho cây lúa hành động "ngậm sữa" vốn chỉ dành cho con người, làm cho cây lúa trở nên sinh động, gần gũi và gợi hình ảnh những hạt lúa căng tròn, chứa đầy chất dinh dưỡng. Biện pháp nhân hóa giúp miêu tả sự phát triển của cây lúa một cách cụ thể và giàu hình ảnh, đồng thời thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả.
Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
Hình ảnh "hạt ngọc" trong bài thơ là hình ảnh ẩn dụ cho những hạt sương sớm đọng trên cỏ bên đường. Ánh nắng buổi sớm chiếu vào những hạt sương long lanh, khiến chúng trở nên lấp lánh như những viên ngọc.
Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì?
Chủ đề của bài thơ là tình cảm cha con, khoảnh khắc lần đầu tiên người cha đưa con đến trường và tình yêu quê hương đất nước. Bài thơ thể hiện sự quan tâm, yêu thương của người cha dành cho con, đồng thời gợi lên tình yêu đối với cảnh vật quê hương, đất nước.
**Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
**
Qua hai câu thơ này, người cha muốn nói với con rằng:
Cha luôn bên cạnh con: Câu "Con ơi đi với cha" thể hiện sự đồng hành, che chở của người cha đối với con trên con đường học vấn.
Tương lai đang chờ đón con: Câu "Trường của con phía trước" mang ý nghĩa biểu tượng, trường học chính là tương lai, là con đường phía trước mà con sẽ bước đi. Người cha muốn động viên, khích lệ con bước vào một hành trình mới, khám phá tri thức và xây dựng tương lai.
Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm nào?
Qua bài thơ, em cảm nhận được những tình cảm sau:
Tình cha con ấm áp, sâu nặng: Người cha ân cần đưa con đến trường, quan tâm đến cảm xúc của con.
Tình yêu quê hương, đất nước: Cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp được miêu tả trong bài thơ thể hiện tình yêu của tác giả đối với quê hương.
Sự háo hức, mong chờ của đứa con: Dù còn bỡ ngỡ nhưng đứa con cũng mang trong mình sự tò mò, mong muốn khám phá thế giới xung quanh.