Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhận định về tiếp nhận văn học

nhận định về tiếp nhận văn học
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tiếp nhận văn học là quá trình mà trong đó độc giả, cộng đồng, và xã hội tiếp thu, hiểu, cảm nhận, và đánh giá các tác phẩm văn học. Nhận định về tiếp nhận văn học có thể được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau:

1. **Tính đa dạng trong tiếp nhận**:
- Mỗi độc giả có một bối cảnh sống, hệ giá trị, và kinh nghiệm cá nhân khác nhau, điều này dẫn đến sự đa dạng trong cách tiếp nhận và hiểu tác phẩm. Một tác phẩm văn học có thể mang lại những ý nghĩa rất khác nhau cho các độc giả khác nhau.

2. **Ảnh hưởng của bối cảnh xã hội**:
- Tình huống lịch sử, văn hóa, và xã hội có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc tiếp nhận văn học. Chẳng hạn, một tác phẩm được đánh giá cao vào một thời kỳ nhưng có thể bị phê phán hoặc bị hiểu lầm vào thời kỳ khác.

3. **Sự tiến hóa của thẩm mỹ**:
- Qua thời gian, quan niệm về cái đẹp, cái hay trong văn học có thể thay đổi, kéo theo sự thay đổi trong cách thức tiếp nhận các tác phẩm. Những gì từng được coi là mới mẻ và đột phá có thể trở nên lỗi thời, và ngược lại.

4. **Vai trò của phê bình văn học**:
- Các nhà phê bình văn học góp phần không nhỏ vào việc định hình cách mà tác phẩm được tiếp nhận. Họ không chỉ phân tích và đánh giá mà còn cung cấp những góc nhìn mới giúp độc giả hiểu sâu hơn về tác phẩm.

5. **Sự giao thoa giữa các nền văn học**:
- Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc tiếp nhận văn học không còn chỉ bị giới hạn bởi biên giới quốc gia. Những tác phẩm văn học từ các nền văn hóa khác nhau có thể được chuyển ngữ và tiếp nhận theo cách rất khác nhau, tạo ra một không gian văn học phong phú và đa dạng.

6. **Tác động của công nghệ**:
- Công nghệ hiện đại, đặc biệt là internet, đã thay đổi cách thức văn học được sản xuất, phân phối và tiếp nhận. Các nền tảng số và mạng xã hội tạo điều kiện cho sự trao đổi ý kiến, phản hồi ngay lập tức từ độc giả, từ đó ảnh hưởng đến sự tiếp nhận và đánh giá tác phẩm.

Tóm lại, tiếp nhận văn học là một quá trình phức tạp và đa chiều, phản ánh sự tương tác giữa văn bản, độc giả, và bối cảnh văn hóa xã hội. Việc nghiên cứu tiếp nhận văn học không chỉ giúp hiểu rõ hơn về tác phẩm mà còn mở ra những góc nhìn mới về xã hội và văn hóa trong từng giai đoạn lịch sử.
2
0
Avicii
05/01 09:55:58
+5đ tặng
Nhận định về tiếp nhận văn học
Tiếp nhận văn học là một quá trình phức tạp và đa chiều, bao gồm việc đọc, hiểu và cảm nhận tác phẩm văn học. Đó không chỉ là việc tiếp thu thông tin mà còn là một cuộc đối thoại giữa người đọc và tác giả, một quá trình sáng tạo lại giá trị của tác phẩm trong tâm thức mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Quang Cường
05/01 09:56:07
+4đ tặng
  1. M. Gorki: “Nhà văn là người sáng tạo ra tác phẩm nhưng chính người đọc tạo nên số phận cho nó”.

     

     Nhận định nhấn mạnh vai trò của người đọc trong quá trình tiếp nhận. Người đọc là người quyết định số phận của tác phẩm văn học.

  2. J. P. Sartre: “Tác phẩm như một con quay kỳ lạ, chỉ có thể xuất hiện và vận động. Muốn làm cho nó xuất hiện cần phải có một hoạt động cụ thể gọi là sự đọc. Và tác phẩm văn học chỉ kéo dài chừng nào sự đọc còn có thể tiếp tục. Ngoài sự đọc ra, nó chỉ là những vệt đen trên giấy trắng”.

     

     Ý kiến của J.Paul.Sartre đề cập đến vấn đề tiếp nhận văn học. Ông quan niệm văn học là hoạt động giao tiếp, là một quá trình. Mỗi độc giả giống như một mắt xích không thể thiếu trong chu trình sáng tạo – tiếp nhận.

  3. “Mọi tác phẩm dù được sáng tạo theo một thi pháp nào cũng mở ra theo các cách đọc. Mỗi cách đọc mang đến cho tác phẩm một đời sống mới”.

     

     Nhận định đã nhấn mạnh vai trò của độc giả trong quá trình tiếp nhận. Mỗi tác phẩm chân chính mở ra nhiều cách đọc khác nhau. Đồng thời mỗi cách hiểu, cách đọc đó sẽ tạo nên giá trị của tác phẩm.

  4. “Khi tác phẩm kết thúc, ấy là lúc cuộc sống thực sự của nó mới bắt đầu”

     

     Nhận định khẳng định: Tác phẩm văn học là “đứa con tinh thần” của nhà văn nhưng nghệ sĩ không thể quyết định được số phận của nó. Số phận của tác phẩm chỉ được định đoạt khi nó đến với công chúng. Có thể nói, người đọc có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định giá trị của tác phẩm văn học chân chính.

  5. Nguyễn Hiến Lê: “Nhà văn có thể không cần tiền, cũng không cần vàng, nhưng nhất định là phải cần độc giả. Tất nhiên có tác phẩm kén độc giả, có tác phẩm không, có người viết cho đương thời, có kẻ viết cho hậu thế, nhưng đã viết thì ai cũng mong có người đọc mình, nếu không thì viết làm gì?”.

     

     Nhận định nhấn mạnh vai trò của người đọc. Nếu ví tác phẩm là “đứa con tinh thần của nhà văn”, được nghệ sĩ thai nghén, hình thành thì khi tác phẩm hoàn thành chỉ ứng với việc tác phẩm ra đời, còn số phận, sự sống của nó chưa được đề cập. Chỉ khi nào tác phẩm đến tay bạn đọc được bạn đọc tiếp nhận thì số phận của nó mới được định đoạt.

kemmie
camon nhaaaaa
Quang Cường
cảm ơn cậu nhiều nha , chúc cậu học tốt nè :3

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×