1. Mối liên quan giữa độ to, độ cao của âm với biên độ và tần số dao động
Độ to của âm và biên độ dao động
- Độ to của âm: Là cảm giác về cường độ âm thanh mà tai người cảm nhận được.
- Biên độ dao động: Là khoảng cách lớn nhất mà vật dao động so với vị trí cân bằng.
Mối quan hệ:
- Biên độ dao động càng lớn thì âm phát ra càng to. Ngược lại, biên độ dao động càng nhỏ thì âm phát ra càng nhỏ.
Ví dụ: Khi ta gõ mạnh vào mặt trống, biên độ dao động của mặt trống lớn, âm thanh phát ra sẽ to. Ngược lại, khi gõ nhẹ, biên độ dao động nhỏ, âm thanh phát ra sẽ nhỏ.
Độ cao của âm và tần số dao động
- Độ cao của âm: Là cảm giác về âm cao (bổng) hay thấp (trầm) của âm thanh.
- Tần số dao động: Là số dao động trong một giây.
Mối quan hệ:
- Tần số dao động càng lớn thì âm phát ra càng cao (bổng). Ngược lại, tần số dao động càng nhỏ thì âm phát ra càng thấp (trầm).
Mở trong cửa sổ mớiloigiaihay.com
Tần số dao động và độ cao của âm
Ví dụ: Âm thanh do đàn guitar phát ra có tần số cao hơn âm thanh do đàn cello phát ra, do đó âm thanh của đàn guitar nghe cao hơn.
2. Mối liên quan giữa tốc độ và an toàn giao thông
Tốc độ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.
Tốc độ cao gây ra những nguy hiểm gì?
- Thời gian phản ứng ngắn hơn: Khi tốc độ cao, thời gian từ khi phát hiện nguy hiểm đến khi người lái có thể phản ứng và điều khiển xe để tránh tai nạn trở nên ngắn hơn rất nhiều.
- Quãng đường phanh dài hơn: Khi tốc độ cao, quãng đường mà xe cần để dừng lại sẽ dài hơn, làm tăng nguy cơ va chạm.
Lực tác động lớn hơn: Khi xảy ra va chạm ở tốc độ cao, lực tác động lên người và xe sẽ lớn hơn rất nhiều, gây ra những tổn thương nghiêm trọng. - Khó kiểm soát xe: Ở tốc độ cao, việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi gặp điều kiện đường xá xấu hoặc thời tiết xấu.