Câu 2 (4,0 điểm)
Mình sẽ đi lúc biển động mà trái tim đập nhịp ngang tàng
biết là có thể đau nhưng cuộc đời thật ra cần khốn khó
trưởng thành không phải cố gắng tìm bình yên, chỉ là khi đối đầu với sóng gió
mình vẫn lặng lẽ
giữ chặt lấy niềm tin...
(...)
Mình sẽ đi lúc mình còn có cả một tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường...
(Trích Mình sẽ đi qua hết núi đồi..., Nguyễn Phong Việt,
báo Mực Tím, Xuân Mậu Tuất, 2018)
Anh/ chị có đồng ý với suy nghĩ “tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường” của tác giả trong câu cuối văn bản trên không? Hãy viết bài văn trình bày câu trả lời của anh/ chị.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội. | 0,25 |
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Quan điểm về suy nghĩ “tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường” của tác giả trong câu cuối văn bản thơ. | 0,5 |
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận của bài viết: – Xác định được các ý chính của bài viết. – Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. – Dưới đây là một số gợi ý về nội dung: + Tuổi trẻ: tuổi thanh thiếu niên, lứa tuổi đang chuẩn bị bước vào đời, tràn trề sinh lực, dâng trào nhiệt huyết. + Bụi đường: những nỗi đau, những đổ vỡ, những trở ngại, những khó khăn, những điều không như ý mà tuổi trẻ cần đối mặt trên hành trình cuộc đời. → Tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường: tuổi trẻ không thể sống khép kín, thiếu trải nghiệm; tuổi trẻ cần bôn ba trên những dặm dài hành trình, cần chấp nhận lấm lem, vấy bẩn bụi đất của cuộc đời; cần trải nghiệm, cần sống trọn vẹn mọi cung bậc vui buồn để trưởng thành,.. + Bụi đường: thứ không thể tránh khỏi khi đi trên đường. Cũng như vậy, những ngày khốn khó – biển động, trái tim đau là điều tất yếu sẽ đến trong cuộc sống. Phải dũng cảm chấp nhận đối đầu với sóng gió bằng trái tim đập nhịp ngang tàng thì con người mới có thể trưởng thành, mới thấy cuộc đời còn nhiều lắm những niềm vui. Nói cách khác, tuổi trẻ cần dấn thân, trải nghiệm, cần sống trọn vẹn mọi cung bậc vui buồn của đời bởi chỉ như vậy, họ mới vững bước trên hành trình dài của cuộc sống. + Việc trải nghiệm sẽ đem lại kinh nghiệm sống, đem lại kiến thức, kĩ năng,... Đó là hành trang mà tuổi trẻ cần trang bị trên đường tiến đến thành công. Trải nghiệm cuộc sống cũng làm đầy đặn, phong phú cảm xúc tâm hồn; đem lại niềm vui sống, ý nghĩa sống,... + Có những thứ bụi đường làm người ta trưởng thành hơn nhưng cũng có những thứ bụi đường khiến đường đi trở nên mờ mịt. Tuổi trẻ cần lấm láp bụi đường nhưng đừng để bụi đường chắn lối đi của mình. + Nhận thức được tuổi trẻ cần trải nghiệm, cần chấp nhận những điều tốt đẹp lẫn những điều không như ý để trưởng thành hơn. + Dấn thân trải nghiệm bằng những cách thức phù hợp để thu nhận thêm kĩ năng, kinh nghiệm cho bản thân. | 1,0 |
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: – Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. – Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. – Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. | 1,5 |
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. | 0,25 |
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,5 |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |