Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau:

Đề bài 9:
Đọc văn bản sau:
Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong
trẻo. Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Tế Hanh, Nguyễn Đình
Thi,... đều có những câu thơ, bài thơ tuyệt đẹp. Đến lượt mình, Hữu Thỉnh lại làm cho mùa thu có
thêm hương sắc mới.
-
-
Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. Bắt đầu không phải là những nét
đặc trưng của trời mây hay sắc vàng hoa cúc như trong thơ cổ điển. Bắt đầu là hương ổi thơm náo
nức. Một chữ “phả” kia đủ gợi hương thơm như sánh lại. Nó sánh bởi vì hương đậm một phần, sánh
còn bởi tại hơi gió se. Hương thơm luồn vào trong gió được tinh lọc, được cô đặc thêm. Gió mùa thu
hào phóng đem chia hương mùa thu – bấy giờ là hương ổi chín – tới khắp nơi trong vũ trụ. Tại một
vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ.
Đã cảm được “hương ổi”, đã nhận ra “gió se”, hơn thế nữa mắt lại còn nhìn thấy sương
đang “chùng chình qua ngõ”. Những dấu hiệu đặc trưng của mùa thu đều hiện diện. Thế mà sao tác
giả lại viết: “Hình như thu đã về”? Còn điều chỉ nữa mà ngờ? Thu đã về thật đấy rồi, sao còn nghi
hoặc? Như đã nói ở trên, cái chính là sự bất ngờ, đột ngột. Do bất ngờ nên cả khứu giác (hương ổi),
cả xúc giác (hơi gió se), cả thị giác (sương chùng chình) đều mách bảo thu về mà vẫn chưa thể tin,
vẫn chưa dám chắc. Cái bảng lảng mơ hồ chính trong cảm giác “hình như” ấy đã tôn thêm vẻ sương khói lãng đãng lúc thu sang. Đó là một nguyên nhân. Nhưng sâu xa hơn, ở đây còn bộc lộ nét sang thu trong hồn người mà sau chúng ta sẽ nói tới.

Hình như thu đã về

Đó là một ấn tượng tổng hợp từ những cảm giác riêng về hương, về gió, về sương. Từ hương nhận ra gió. Từ gió nhận ra sương. Nhưng khi phát hiện “sương chùng chình qua ngõ” thì trong sương cũng có hương, trong sương cũng có gió, và trong sương dường như có cả tỉnh. “Chùng chình" hay chính là sự lưu luyến, bâng khuâng, ngập ngừng, bịn rịn? Cái ngõ mà sương đẫm hương, sương theo gió đang ngập ngừng đi qua vừa là cái ngõ thực, vừa là cái ngõ thời gian thông giữa hai mùa. Phút giao mùa của thiên nhiên ấy, nhìn thấy rồi, cảm thấy rồi mà sững sờ tưởng khó tin. Do đó, “hình như thu đã về” còn như là một câu thầm hỏi lại mình để có một sự khẳng định. [...]

(Vũ Nho, Trích Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu, in trong Đi giữa miền thơ, NXB Văn học, 1999)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Trong đoạn văn mở đầu: “ Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong trẻo...hương sắc mới", câu văn nào chứa bằng chứng?

Câu 3. Đoạn văn: “Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. [...]. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ." được tổ chức theo kiểu đoạn văn nào?

Câu 4. Việc tác giả lặp lại ba câu hỏi tu từ liên tiếp trong những câu văn sau có tác dụng gì?

Thế mà sao tác giả lại viết: "Hình như thu đã về"? Còn điều chỉ nữa mà ngờ? Thu đã về thật đấy rồi, sao còn nghi hoặc?

Câu 5. Qua những cảm nhận tinh tế của người viết trong đoạn trích, anh/chị hãy trình bày cảm nhận của mình về mùa thu quê hương mình. (Viết trong 5 – 7 dòng).
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì?**
Đoạn trích trên thuộc thể loại nghị luận văn học.

**Câu 2. Trong đoạn văn mở đầu: “Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong trẻo...hương sắc mới", câu văn nào chứa bằng chứng?**
Câu văn chứa bằng chứng là: "Đến lượt mình, Hữu Thỉnh lại làm cho mùa thu có thêm hương sắc mới."

**Câu 3. Đoạn văn: “Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. [...]. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ." được tổ chức theo kiểu đoạn văn nào?**
Đoạn văn này được tổ chức theo kiểu đoạn văn miêu tả kết hợp với tự sự và cảm xúc, thể hiện cảm nhận và trải nghiệm của tác giả về mùa thu.

**Câu 4. Việc tác giả lặp lại ba câu hỏi tu từ liên tiếp trong những câu văn sau có tác dụng gì?**
Việc lặp lại ba câu hỏi tu từ liên tiếp tạo ra một cảm giác bối rối, thắc mắc, phản ánh sự bất ngờ và ngạc nhiên của tác giả khi nhận ra sự xuất hiện của mùa thu. Điều này giúp nhấn mạnh sự mơ hồ và khó tin trong cảm giác giao mùa, đồng thời thể hiện sự trăn trở của tác giả về sự chuyển mình của thiên nhiên.

**Câu 5. Qua những cảm nhận tinh tế của người viết trong đoạn trích, anh/chị hãy trình bày cảm nhận của mình về mùa thu quê hương mình. (Viết trong 5 – 7 dòng).**
Mùa thu ở quê hương tôi mang đến một vẻ đẹp dịu dàng và thanh bình. Khi cơn gió se lạnh thổi qua, hương thơm của những trái ổi chín quyện vào với không khí trong lành khiến lòng người xao xuyến. Những chiếc lá bắt đầu chuyển màu vàng ươm, êm đềm rơi xuống tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Buổi chiều thu se lạnh, ánh nắng vàng huyền ảo chiếu qua tán lá, tạo nên những bóng hình lung linh. Mùa thu không chỉ là sự chuyển mình của thiên nhiên mà còn là thời điểm để chúng tôi dừng lại, đối diện với những cảm xúc và kỷ niệm ngọt ngào.
1
0
Little Wolf
06/01 13:22:37
+5đ tặng

Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là: văn nghị luận.

Câu 2. Trong đoạn văn mở đầu, câu văn chứa bằng chứng là:
"Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi,... đều có những câu thơ, bài thơ tuyệt đẹp."

Câu 3. Đoạn văn: “Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. [...]. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ." được tổ chức theo kiểu đoạn văn diễn dịch (câu chủ đề xuất hiện đầu đoạn văn).

Câu 4. Việc tác giả lặp lại ba câu hỏi tu từ liên tiếp trong những câu văn sau có tác dụng:

  • Nhấn mạnh cảm xúc bối rối, sững sờ của người viết khi nhận ra mùa thu đã về.
  • Gợi sự mơ hồ, lưỡng lự giữa cảm giác tin tưởng và bất ngờ, qua đó làm tăng thêm vẻ đẹp bảng lảng, huyền ảo của mùa thu.
  • Tạo điểm nhấn nghệ thuật, thu hút sự chú ý của người đọc vào cảm giác tinh tế và sự giao mùa trong thiên nhiên.

Câu 5.
Mùa thu quê hương tôi mang một vẻ đẹp dịu dàng và yên bình. Những cơn gió se lạnh nhẹ nhàng lùa qua từng hàng cây, thoảng mùi hương lúa chín và hoa cúc vàng nở rộ trong vườn. Ánh nắng thu trong trẻo soi sáng những con đường làng phủ đầy lá vàng rơi. Tất cả tạo nên một bức tranh bình dị mà thơ mộng, gợi lên cảm giác thân thuộc, yêu thương và sự biết ơn với quê hương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Kẹo Ngọt
06/01 14:07:20
+4đ tặng
Bài làm
Câu 1: Thể loại của đoạn trích

Đoạn trích trên thuộc thể loại bút kí.

  • Lý giải: Bút kí là một thể loại văn học kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm, thường được viết dưới dạng những ghi chép, những cảm xúc chân thật của tác giả về con người, sự vật, hiện tượng. Đoạn trích đã thể hiện rõ nét những cảm xúc tinh tế, sâu sắc của tác giả trước vẻ đẹp của mùa thu, qua đó cho thấy đây là một tác phẩm bút kí.
Câu 2: Trong đoạn văn mở đầu: “Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong trẻo...hương sắc mới", câu văn nào chứa bằng chứng?

Câu văn chứa bằng chứng là: "Với các thi nhân, mùa thu lưu dấu ấn của mình trong những vần thơ đượm một vẻ riêng trong trẻo...hương sắc mới".

  • Lý giải: Câu văn này nêu ra một bằng chứng cụ thể để khẳng định về sự đặc biệt của mùa thu trong cảm nhận của các nhà thơ. Bằng chứng ở đây là những vần thơ mùa thu, là những tác phẩm văn học đã ghi dấu ấn sâu sắc về mùa thu trong lòng người đọc.
Câu 3: Đoạn văn: “Mùa thu đến với anh khá đột ngột và bất ngờ, không hẹn trước. [...]. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ." được tổ chức theo kiểu đoạn văn nào?

Đoạn văn này được tổ chức theo kiểu diễn dịch.

  • Lý giải: Đoạn văn bắt đầu bằng một câu chủ đề khái quát (mùa thu đến đột ngột và bất ngờ) rồi sau đó triển khai bằng các chi tiết cụ thể, bằng những hình ảnh, cảm xúc để làm rõ hơn cho câu chủ đề.
Câu 4: Việc tác giả lặp lại ba câu hỏi tu từ liên tiếp trong những câu văn sau có tác dụng gì?

Thế mà sao tác giả lại viết: "Hình như thu đã về"? Còn điều chỉ nữa mà ngờ? Thu đã về thật đấy rồi, sao còn nghi hoặc?

  • Tác dụng:
    • Tạo sự ngạc nhiên, bất ngờ: Các câu hỏi tu từ liên tiếp đặt ra những nghi vấn, khiến người đọc phải suy ngẫm, đồng thời tạo ra sự bất ngờ, thú vị.
    • Thể hiện sự băn khoăn, trăn trở: Những câu hỏi này thể hiện sự băn khoăn, trăn trở của tác giả trước vẻ đẹp tinh tế, khó nắm bắt của mùa thu.
    • Làm nổi bật cảm xúc: Qua những câu hỏi tu từ, tác giả muốn nhấn mạnh sự tinh tế, sâu sắc trong cảm nhận của mình về mùa thu.
Câu 5: Qua những cảm nhận tinh tế của người viết trong đoạn trích, anh/chị hãy trình bày cảm nhận của mình về mùa thu quê hương mình. (Viết trong 5 – 7 dòng).

Mùa thu quê tôi là những buổi chiều heo may se lạnh, là hương cốm xanh thơm lừng, là cánh hoa sữa trắng muốt rơi đầy trên hè phố. Mùa thu là lúc tiết trời dịu mát, con người ta có cảm giác bình yên, thư thái. Đó còn là mùa của những chiếc lá vàng rơi xào xạc, của những cơn mưa phùn lất phất, của những buổi chiều tà lãng mạn. Mùa thu quê tôi thật đẹp, thật nên thơ và luôn gợi nhớ trong lòng tôi bao kỷ niệm tuổi thơ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×