Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ví không có cảnh đông tàn/ Thì không có cảnh huy hoàng ngày xuân

hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của bài thơ sau:
Ví không có cảnh đông tàn Thì không có cảnh huy hoàng ngày xuân Nghĩ mình trong bước gian truân Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.728
3
0
Nguyễn Thị Nhàn
06/06/2019 20:59:20
Bài thơ đề cập đến hiện tượng tự nhiên: Nếu không có cảnh mùa đông tàn thì cũng không có được cảnh huy hoàng của mùa xuân. Đông qua rồi mới đến xuân, đó là qui luật tất yếu của tự nhiên.
– Từ qui luật tự nhiên, bài thơ liên tưởng đến con người: Trong khó khăn gian khổ, nếu con người chịu đựng được, vượt qua được những khó khăn thử thách thì sẽ đến được với cảnh huy hoàng của cuộc sống.
– Những bước gian truân, tai ương gặp phải là những thử thách, rèn luyện làm cho tinh thần thêm hăng. Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan của người chiến sĩ cáchTrong cuộc sống, không mấy ai không gặp khó khăn, gian khổ. Trước những trở ngại không được bi quan, chán nản mà phải giữ vững niềm tin vào lí tưởng, mục đích cuộc sống của mình.
+ Những vất vả, khó khăn gặp phải như cơn gió lạnh mùa đông .Nếu chịu đựng và vượt qua được mùa đông lạnh lẽo thì sẽ được sống trong cảnh huy hoàng của ngày xuân.Điều đó có nghĩa vượt qua gian khổ sẽ đến được với thành công. Niềm tin đó sẽ giúp chúng ta vươn lên trong cuộc sống. Chính trong gian khổ con người sẽ vững vàng hơn.
– Phê phán những kẻ sợ khó khăn gian khổ, hay nản chí ngã lòng, bi quan trước những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Sống ở trên đời, khi đã xác định được mục đích đúng đắn, muốn đi đến thành công thì phải trải qua những gian nan thử thách. Nếu vượt qua được chắc chắn sẽ đạt được điều ta mong muốn.
– Chấp nhận đương đầu với khó khăn thử thách, đem hết khả năng của mình góp phần vào sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước.
Kết bài:
-Liên hệ thực tế, bản thân : Bản thân em học tập được những gì từ bài thơ của Bác,…
có thể tham khảo kết bài sau:
Ngày nay, tuy tuổi trẻ có nhiều cơ hội để tạo dựng cho mình một tương lai tươi sáng, một sự nghiệp thành đạt nhưng cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Để vươn lên trong cuộc sống, tuổi trẻ cần thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu làm giàu ý chí và nghị lực theo gương sáng của Bác Hồ vĩ đại, cống hiến tài và đức cho nhân dân, Tổ quốc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Quỳnh Anh Đỗ
07/06/2019 09:50:39
Lời khuyên của người thật quý báu. Bởi trong cuộc sống có mấy ai không gặp khó khăn gian khổ. Trước những trở ngại đó, chúng ta không được bi quan, chán nản mà phải giữ vững niềm tin và lí tưởng, mục đích sống của mình. Ta nên hiểu rằng những vất vả, gian lao đang gặp phải giống như cơn gió lạnh mùa đông. Nếu chịu đựng và vượt qua được thì sẽ được sống trong cảnh “huy hoàng mùa xuân”. Điều đó cũng có nghĩa: vượt qua gian khổ sẽ thành công. Niềm tin đó giúp ta vươn lên trong cuộc sống: chính trong gian khổ con người sẽ vững vàng hơn. Tai ương gặp trong cuộc đời chính là nơi trui rèn để ta trưởng thành. Hiểu được như vậy tinh thần ta sẽ thêm hãng hái. Nhìn lại cuộc đời của Bác, của những người chiến sĩ cách mạng, chúng ta càng thấy rõ điều đó. Bị bắt, bị xiềng xích, gông cùm trong nhà lao của bọn Tưởng Giới Thạch, Bác chẳng hề than van, luôn nêu cao nghĩa khí của mình. Bác đã sẵn sàng chịu đựng mọi bão táp, phong ba: “Nghinh diện thu phong trận trận hàn” và bao giờ Bác cũng thể hiện tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Trên đường chuyển lao biết bao khổ nhục mà Bác vẫn tràn đầy cảm hứng làm thơ “Người đi thi hứng bỗng thêm nồng”. Phải là người có nghị lực phi thường, người có ý chí vững vàng, nắm được quy luật cuộc sống hết “đông tàn” hẳn “xuân sang” Bác mới thể hiện được tinh thần lạc quan cách mạng như thế. Những người chiến sĩ cách mạng cũng vậy. Biết làm cách mạng sẽ gặp nhiều gian khổ, thậm chí phải hi sinh tính mạng mình, nhưng các anh vẫn dũng cảm chiến đấu. Vì ai cũng hi vọng rằng qua khỏi mùa đông lạnh lẽo là mùa xuân ấm áp. Lời tự khuyên của Bác rõ ràng không chỉ nhắc nhở Bác không thôi còn là bài học có giá trị muôn đời cho mỗi chúng ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo