Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm x để các biểu thức sau có nghĩa

18 trả lời
Hỏi chi tiết
289
4
1
KIm Chi Củ Cải
28/08/2019 09:27:30
Bài 3
a) √-2x +3
ĐỂ biểu thức có nghĩa thì
-2x+3 >=0
<=> 2x <=3
<=> x <=3/2
b) √-5x
Để biểu thức trên có nghĩa thì
-5x >= 0
<=> 5x <= 0
<=> x <= 0
c) √x/3
Để biểu thức trên có nghĩa thì
x/3 >=0
<=> x >=0
Vậy x >= 0
d) √1+ x^2
Ta có x^2 >=0
<=> 1+ x^2 >=1
Vậy biểu thức có nghĩa với mọi giá trị của x

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
KIm Chi Củ Cải
28/08/2019 09:33:34
Bài 3
e) √4/x+3
Để biểu thức trên có nghĩa thì 4/x+3 >= 0
Mà 4 >0
Do đó để 4/x+3 >= 0 thì
x+3 >0
<=> x > -3
f) √ -5/x^2+6
Ta có x^2 >= 0
<=> x^2 + 6 >=6
<=> -5/x^2 + 6 <= -5/6 <0
Do đó không có giá trị nào của x để biểu thức có nghĩa
g) √1/-1+x
Để biểu thức trên có nghĩa thì
1/-1+x >= 0
Mà ta có 1 > 0
Nên để 1/-1+x >= 0
thì -1 + x > 0
<=> x < 1
h) √2/x^2
Ta có x^2 > = 0
Do đó để 2/x^2 >=0 thì x # 0
2
0
Kiệt
28/08/2019 13:33:02
Bài 4
a, √(4-3√2)^2
= l4-3√2l
= -(4-3√2)
= 3√2 - 4
b, √(2+√5)^2
= l2+√5l
= 2 + √5
c, √(4+√2)^2
= l4+√2l
= 4 + √2
d, √(6-2√5)
= √(√5-1)^2
= l√5-1l
= √5 - 1
2
0
Kiệt
28/08/2019 13:35:55
Bài 4
e, √(7+4√3)
= √(7+2√12)
= √(√3+√4)^2
= l√3+√4l
= √3 + 2
f, √(12-6√3)
= √(12-2√27)
= √(√9-√3)^2
= l√9-√3l
= 3 - √3
g, √(17+12√2)
= √(17+2√72)
= √(√8+√9)^2
= l√8+√9l
= 2√2 + 3
2
0
Kiệt
28/08/2019 13:47:05
Bài 3
√(-2x+3) có nghĩa
<=> -2x+3 ≥ 0
<=> -2x ≥ -3
<=> x ≤ 3/2

√[-5/(x^2 + 6)] có nghĩa
<=> -5/(x^2 + 6) ≥ 0
<=> -5 ≥ 0 (vì x^2 + 6 > 0)
mà -5 < 0
=> √[-5/(x^2 + 6)] không có nghĩa

1/√(4x^2 - 12x + 9) có nghĩa
<=> 4x^2 - 12x + 9 > 0
<=> (2x-3)^2 > 0
<=> 2x-3 khác 0
<=> 2x khác 3
<=> x khác 3/2
2
0
Kiệt
28/08/2019 13:52:23
Bài 3
√(-5x) có nghĩa
<=> -5x ≥ 0
<=> x ≤ 0

√[1/(-1+x) có nghĩa
<=> -1 + x > 0
<=> x > 1

√(x^2 - 8x + 15) có nghĩa
<=> x^2 - 8x + 15 ≥ 0
<=> (x-3)(x-5) ≥ 0
<=> x-3 ≥ 0
       x-5 ≥ 0
hoặc x-3 ≤ 0
        x-5 ≤ 0
<=> x ≥ 3
       x ≥ 5
hoặc x ≤ 3
        x ≤ 5
<=> x ≥ 5
       x ≤ 3
^^ Kim Chi Củ Cải ^^  làm sai câu √[1/(-1+x)
2
0
Kiệt
28/08/2019 14:00:00
Bài 5
a, Có tam giác ABH vuông ở H
=> AB^2 = AH^2 + BH^2
=> 20^2 = 16^2 + BH^2
=> BH^2 = 20^2 - 16^2 = 400 - 256 = 144
=> BH = √144 = 12
Tam giác ABC vuông ở A có AH là đường cao
=> AH.AB = AC.BH
=> 16.20 = AC.12
=> 320 = AC.12
=> AC = 80/3
Có tam giác ABC vuông ở A
=> BC^2 = AB^2 + AC^2 = 20^2 + (80/3)^2 = 400 + 6400/9 = 10000/9
=> BC = √(10000/9) = 100/3
Tam giác ABC vuông ở A có AH là đường cao
=> AH^2 = BH.CH
=> 16^2 = 12.CH
=> 256 = 12.CH
=> CH = 64/3
2
0
Kiệt
28/08/2019 14:03:57
√(x/3) có nghĩa
<=> x ≥ 0

√(2/x^2) có nghĩa
<=> x^2 > 0
<=> x khác 0

√(x-2) + 1/(x-5) có nghĩa
<=> x-2 ≥ 0
       x-5 > 0
<=> x ≥ 2
       x > 5
<=> x > 5

√(1+x^2) có nghĩa
<=> 1 + x^2 ≥ 0
mà 1 > 0
      x^2 > 0
=> 1 + x^2 > 0
=> √(1+x^2) có nghĩa với mọi x
2
0
Kiệt
28/08/2019 14:10:10
√(x^2 - 2x + 1) có nghĩa
<=> x^2 - 2x + 1 ≥ 0
<=> (x-1)^2 ≥ 0
<=> x-1 khác 0
<=> x khác 1

√[(2+x)/(5-x)] có nghĩa
<=> 2+x ≥ 0
       5-x > 0
<=> x ≥ -2
       x < 5
<=> -2 ≤ x < 5

√[4/(x+3)] có nghĩa
<=> x+3 > 0
<=> x > -3
2
0
doan man
28/08/2019 14:11:06
bài 3
ĐK : -2x + 3 >0
<=> x < 3/2
vậy x < 3/2 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : -5x > 0 <=> x < 0
vậy x < 0 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : x > 0
vậy x > 0 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : 1 + x^2 > 0
<=> x^2 > -1 với mọi x
vậy biểu thức luôn được xác định với mọi x thuộc R
ĐK : x + 3 > 0 <=> x >-3
vậy x >-3 thì biểu thức có nghĩa
√[-5/(x^2 + 6)] = √[5/(-x^2 - 6)]
ĐK : -x^2 - 6 > 0 <=> x^2 <-6 (vô lí)
vậy biểu thức không có nghĩa
2
0
Kiệt
28/08/2019 14:12:11
√(-x^2 - 2x - 1) có nghĩa
<=> -x^2 - 2x - 1 ≥ 0
<=> -(x^2 + 2x + 1) ≥ 0
<=> x^2 + 2x + 1 ≥ 0
<=> (x+1)^2 ≥ 0
Dấu "=" xảy ra <=> x+1 = 0
                      <=> x = -1
Vậy √(-x^2 - 2x - 1) có nghĩa <=> x = -1

√[(x-1)/(x+2)] có nghĩa
<=> x-1 ≥ 0
       x+2 > 0
<=> x ≥ 1
       x > -2
<=> x ≥ 1

Bài 4
√[6+2√(4-2√3)]
= √[6+2√(√3-√1)^2]
= √(6+2.(√3-1)]
= √(6+2√3-2)
= √(4+2√3)
= √(√1+√3)^2
= 1 + √3
1
0
doan man
28/08/2019 14:16:10
bài 3 (tiếp)
ĐK : -1 + x > 0
<=>x < 1
vậy x < 1 thì biểu thức có nghĩa
√(2/x^2) = √2/x
ĐK :x khác 0
vậy x khác 0 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : x^2 - 2x +1 > 0
<=> (x - 1)^2 > 0 với mọi x
vậy biểu thức luôn được xác định với mọi x thuộc R
ĐK : -x^2 - 2x - 1 > 0
<=> x^2 + 2x +1 < 0
<=> (x + 1)^2 < 0 vô lí
vậy biểu thức vô nghĩa
ĐK : 4x^2 - 12x + 9 > 0
<=> (2x - 3)^2 > 0 với mọi x
vậy biểu thức luôn được xác định với mọi m thuộc R
2
0
doan man
28/08/2019 14:20:32
bài 3
ĐK : x^2 - 8x + 15 > 0
<=> (x - 5)(x - 3) >0
<=> x > 5 và x < 3
vậy x >5 và x < 3 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : x - 2 >0 <=> x > 2
        x - 5 khác 0 <=> x khác 5
vậy x > 2 và x khác 5 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : 2 +x > 0 <=> x > -2
        5 -x > 0 <=> x < 5
vậy -2 < x < 5 thì biểu thức có nghĩa
ĐK : x - 1 > 0 <=> x > 1
        x +2 > 0 <=> x > 2
vậy x > 2 thì biểu thức có nghĩa
2
0
doan man
28/08/2019 14:23:58
bài 4
√[(4 - 3√2)^2] = |4 - 3√2| = 3√2 - 4 (3√2 > 4)
√[(2 + √5)^2] = |2 + √5| = 2 + √5
√[(4 + √2)^2] = |4+ √2| = 4 + √2
√(6 - 2√5) = √(5 - 2√5 + 1) = √[(√5 - 1)^2]= |√5 - 1|= √5 - 1
√(7 + 4√3) = √(4 + 4√3 + 3) = √[(2 + √3)^2] = |2 + √3|= 2 + √3
√(12 - 6√3) = √(9 - 6√3 + 3) = √[(3 - √3)^2] = |3 - √3| = 3 - √3
2
0
doan man
28/08/2019 14:28:47
√(17 + 12√2) = √(9 + 12√2 + 8) = √[(3 + 2√2)^2] = |3 + 2√2| = 3 + 2√2
[√2 - √(11 + 6√2)]/[√(6 + 2√5) - √5]
= [√2 - √(9 + 6√2 + 2)]/[√(5 +2√5 + 1) - √5]
= [√2 - √((3 + √2)^2)]/[√((√5 + 1)^2) - √5]
= (√2 - 3 - √2)/(√5 + 1 - √5)
= -3
√[6 + 2√(4 - 2√3)]
= √[6 + 2√((√3 - 1)^2)]
= √(6 +2(√3 - 1))
= √(6 +2√3 - 2)
= √(4 + 2√3)
= √(3 +2√3 + 1)
= √[(√3 + 1)^2]
= √3 + 1
2
0
doan man
28/08/2019 14:34:24
bài 5
a) áp dụng định lý pytago vào tam giác ABH vuông tại H
=> BH^2 = AB^2 - AH^2
               = 20^2 - 16^2
               = 144
=> BH = 12 cm
áp dụng hệ thức AH^2 = BH.CH
<=> 16^2 = 12.CH
<=> CH = 64/3 cm
=> BC = 64/3 + 12 = 100/3
áp dụng định lý pytago vào tam giác ACH vuông tại H
=> AC^2 = 16^2 + (64/3)^2
               = 6400/9
=>AC = 80/3 cm
 
2
0
doan man
28/08/2019 14:38:41
bài 5
b) áp dụng định lý pytago vào tam giác ABH vuông tại H
=> AH^2 = AB^2 - BH^2
              = 12^2 - 6^2
              = 108 cm
=> AH = 6√3 cm
áp dụng hệ thức AH^2 = BH.CH
<=> 108 = 6.CH
<=> CH = 18 cm
=> BC = 18 + 6√3 cm
áp dụng định lý pytago vào tam giác ACH vuông tại H
=> AC^2 = 18^2 + 180 
               = 432 
=> AC = 12√3 cm
0
0
Andy ...
28/08/2019 20:03:13
¡Cảm ơn tất cả mọi người đã giải những bài tập này cho mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo