Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 12
08/10/2019 13:33:24

Viết bài văn nghĩ luận về thực trạng " giờ cao su " của giới trẻ hiện nay

Viết bài văn nghĩ luận về thực trạng " giờ cao su " của giới trẻ hiện nay
2 trả lời
Hỏi chi tiết
7.710
4
2
ngọc
08/10/2019 13:40:42
Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, con người đang lao mình vào công việc để thực hiện ước mơ và hoài bão của bản thân. Theo đó, muốn chất lượng công việc đạt hiệu quả cao thì ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân vô cùng quan trọng. Ngoài việc chúng ta thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí của cải vật chất, chúng ta còn cần phải đấu tranh chống sự “lãng phí thời gian”. Trong những biểu hiện của sự “lãng phí thời gian” thì “giờ cao su” chính là biểu hiện của mỗi cá nhân đang mắc phải, tiêu biểu tron số đó không thể không nhắc tới sinh viên – đoàn viên thanh niên.
Trong thư gửi thanh niên năm 1946, Bác Hồ viết “ một năm khởi đầu từ màu xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” . Thật vậy, tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá nhất, đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất của mỗi người, phải biết tranh thủ từng phút giây trẻ trung, sôi nổi ấy để học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Tuy nhiên trong chi đoàn thanh niên hiện nay còn tồn tại biểu hiện “giờ cao su”, chưa thực sự tôn trọng thời gian, chưa tuân thủ quy định về giời giấc, dẫn đến tình tranh đến muộn vào các buổi họp, buổi làm việc của chi đoàn nói riêng và tại đơn vị nói chung. Đối với xã hội hiện đại việc giữ đúng giờ hẹn là một đức tính rất cần thiết, nó nói lên độ tin cậy và tinh thần trong mọi người xung quanh. Nếu chận trễ vì một lý do đột xuất, bận việc cá nhân không thể trì hoãn thì có thể chấp nhận được. Nhưng chúng ta đã biết “ thời gian là vàng ngọc” thời gian đã trôi đi thì không thể lấy lại được.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên – đoàn viên thanh niên “cao su về giờ giấc” là do 2 nguyên nhân chủ quan và khác quan. Nguyên nhân khách quan là do yếu tố bên ngoài tác động vào mà tự bản thân chúng ta không thể tự kiểm soát được: phương tiện di chuyển hỏng, thời tiết thất thường,..nguyên nhân này chỉ chiếm số ít. Nguyên nhân chủ quan tồn tại trong ý thức, hành động của người hay đi muộn. Suy nghĩ “muộn một chút không sao”, “ chậm vài phút là chuyện bình thường”,.. đã khiến cho người đó lãng phí thời gian một cách trầm trọng. Ngoài ra còn thói quen thích được người khác chờ đợi “ nước đến chân mới nhảy”, đủng đỉnh, chậm chạm trong tác phong xử lý công việc. Bên cạnh đó sự xuề xòa, bỏ qua của những người đến đúng giờ cũng là một nguyên nhân không nhỏ. Người đến muộn chỉ được nhắc nhở trực tiếp bằng lời nói chứ chưa có biện pháp răn đe để lần sau không tái phạm nữa.
Lỗi của người đến muộn đôi khi được những người đến đúng giờ coi là lỗi nhỏ, không gây tác hại gì, tất cả những điều đó đã vô tình khiến cho tình trạng “giờ cao su” tái diễn. Vì những người đi muộn không phải chịu hình thức xử lý nghiêm sẽ nảy sinh suy nghĩ: “ đi muộn có sao đâu”, “đi muộn cũng có bị phạt đâu mà’ thói quen xấu lặp đi lặp lại.
Trong những trường hợp dù do nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì tình trạng “giờ cao su” vẫn là điều hạn chế. Đối với những người phải chờ đợi, họ cảm thấy khó chịu, cảm thấy không được tôn trọng, ảnh hưởng đến thời gian sắp xếp những công việc khác. Những người đến muộn sẽ nhận được cái nhìn thiếu thiện cảm từ mọi người. Một vài lần sẽ dẫn đến mất tín nhiệm để giao phó công việc, ảnh hưởng đén quá trình sinh hoạt, tham gia các hoạt động tập thể.
Để khắc phục thói quen đi trễ, đầu tiên chính bản thân chúng ta phải biết tôn trọng thời gian, tôn trọng chính bản thân mình trước và sau đó là tôn trọng người khác.Nếu ta không muốn phải chờ đợi người khác thì chắc chắn không ai thấy dễ chịu khi họ phải chờ đợi ta. Vì vậy ngay bây giờ hãy đặt ra qui tắc cho bản thân để cùng nhau tẩy chay “giờ cau su”. Thứ nhất, phải lên kế hoạch làm việc và đến chỗ hẹn đúng giờ. Đối với những người đủng đỉnh thì trước khi ra khỏi nhà hãy cài đồng hồ hẹn trước một chút thời gian để chuẩn bị chu đáo hơn. Thứ hai, nếu bạn là người hay quên hãy lập cho mình một thời gian biểu khoa học và thường xuyên theo dõi nó để chắc chắn rằng mình không bỏ quên các cuộc hẹn…Thứ 3, thực tế cho thấy trong các buổi sinh hoạt tập thể chi đoàn, người đến muộn chỉ bị nhắc nhở trực tiếp bằng lời nói, đôi khi còn bỏ qua nên việc chống lại “giờ cao su” chưa được triệt để. Do đó cần có biện pháp xử lý bằng cách ghi thông tin ai là người đi muộn, đi muộn bao nhiêu phút… Sau đó so sánh đối chiếu giữa các tháng để biết được tháng này còn ai đi muộn như tháng trước không,..Danh sách cá nhân thường xuyên “giờ cao su” sẽ được lập và bình xét thi đua cuối năm trước tập thể. Biện pháp trên đây nếu được đưa vào áp dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện văn hóa đúng giờ: Nâng cao ý thức và tự giác tuân thủ nội quy, quy đinh..

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
5
Lê Nhi
08/10/2019 19:48:25
Trong xã hội ngày một phát triển như hiện nay, đáng ra sẽ không còn chỗ cho những người lề mề, muộn giờ, trễ giờ. Nhưng dường như hiện tượng này đã trở thành một thói quen khó bỏ của một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam.
Không khó có thể bắt gặp những trường hợp lề mề, trễ giờ trong cuộc sống thường ngày. Dễ gặp nhất đó là ở những cuộc họp, cuộc hẹn. Khi mà trong giấy mời họp ghi là 14h thì phải tới 14h30 hoặc 15h thì mọi người mới tới đông đủ. Hoặc ở những cuộc hẹn đi chơi, hẹn gặp nhau lúc 8h sáng thì phải tới 9h hoặc 10h thì mọi người mới tới đủ. Đặc biệt hơn, có những người đã quá quen với thói lề mề của mọi người xung quanh, họ tự động trừ hao đi số thời gian phải chờ đợi. Tức là nếu trong giấy báo họp lúc 14h họ sẽ trừ hao đi thời gian lề mề của mọi người mà tự biết nên đến lúc 14h30. Rồi có không ít những cuộc họp phải hoãn lại chỉ vì tưởng là không có hoặc không đủ đại biểu đến dự…Đấy chỉ là một vài ví dụ để chứng minh rằng bây giờ một bộ phận dân ta rất thiếu ý thức kỷ luật, không tôn trọng giờ giấc cũng như công việc. Số người chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, họp hành chỉ chiếm một tỷ lệ khá khiêm tốn.
Bệnh lề mề dường như đã ăn sâu vào lối sống của một số bộ phận người dân Việt Nam. Một phần có lẽ do bị ảnh hưởng bởi nếp suy nghĩ theo lối sản xuất thuần nông truyền thống của dân tộc ta.Khi mà đất nước ta là một đất nước nông nghiệp, không quan trọng việc đúng giờ giấc cho nên người dân không có được tác phong công nghiệp, đúng giờ đúng thời gian quy định. Một phần cũng là do ở ý thức của mỗi người. Họ thiếu sự tôn trọng người khác, khi mà họ chỉ quý trọng thời gian của mình mà không biết quý trọng thời gian của người khác. Điều đó cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng của cá nhân đó đối với hoạt động chung của cả một tập thể.
Bệnh lề mề gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, thậm chí có những trường hợp gây thiệt hại về nhiều mặt cho cá nhân, tổ chức. Trước hết, bệnh lề mề tạo cho người ta một thói quen xấu là thiếu ý thức kỷ luật, không có nề nếp, quy tắc và dần dần dẫn đến lối sống tự do thái quá, vô tổ chức, vô kỷ luật. Bên cạnh đó, căn bệnh này còn làm mất thời gian, gây khó chịu cho những người chấp hành tốt giờ giấc vì phải đợi chờ. Đặc biệt, bệnh lề mề gây ra những thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế bởi với khoảng thời gian lề mề vô ích ấy, con người ta có thể làm được rất nhiều việc cho cơ quan, gia đình; hay một quyết định, chủ trương ra đời muộn một vài giờ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cả một xã hội.
Đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển - hội nhập và nhân tố quyết định tới sự phát triển đó không ai khác chính là mỗi người dân Việt Nam. Chính vì thế để góp một phần nhỏ vào công cuộc xây dựng đất nước, thì mỗi người dân ngay từ bây giờ cần phải thay đổi cách tư duy thuần nông thiếu tính kỷ luật và thay vào đó là cách tư duy công nghiệp, tôn trọng kỷ luật.Có vậy. đất nước Việt Nam ta mới có thể vươn xa hơn, sánh ngang với các nước khác trên thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo